“เมอร์ค” ลงนามข้อตกลงผลิต Viral Vector ให้ “บลูเบิร์ด ไบโอ”

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๐๑
- มุ่งขับเคลื่อนการผลิตยารักษารูปแบบใหม่เพื่อให้ครอบคลุมโรคร้ายแรงต่างๆ

- ตอกย้ำสถานะของธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ของเมอร์ค ในฐานะผู้ผลิตตามสัญญาจ้างและผู้จัดหา Viral Vector เพื่อการพาณิชย์สำหรับทำยีนบำบัดชั้นนำของวงการ

เมอร์ค ( Merck ) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ได้ลงนามข้อตกลงผลิต Viral Vector (พาหะที่เป็นไวรัส) เพื่อการพาณิชย์ให้แก่บริษัท บลูเบิร์ด ไบโอ (bluebird bio, Inc.) จากเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เพื่อนำไปใช้ในการทำยีนบำบัดรูปแบบใหม่

รูปภาพ: http://mma.prnewswire.com/media/620926/Merck_bluebird.jpg

อูดิท บาทรา สมาชิกคณะกรรมการบริหารของเมอร์ค และซีอีโอกลุ่มธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) กล่าวว่า "เราตั้งตารอที่จะร่วมมือกับ บลูเบิร์ด ไบโอ ในการคิดค้นวิธีรักษาใหม่ๆ เพื่อต่อสู้กับโรคที่มีทางเลือกในการรักษาจำกัดหรือไม่มีทางเลือกเลย เรามีประสบการณ์ยาวนาน 30 ปีในการผลิต Viral Vector และเรายังคงอุทิศตนในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ร่วมกับสถาบันวิชาการ โรงพยาบาล และผู้ผลิตเซลล์บำบัด เพื่อผลักดันให้ผู้ป่วยที่มีความต้องการมากที่สุดได้เข้าถึงการรักษาด้วยเซลล์บำบัด"

ภายใต้ข้อตกลงระยะเวลาหลายปี ธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ของเมอร์คจะผลิต Lentiviral Vector ให้แก่บลูเบิร์ด ไบโอ เพื่อนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ยาที่พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโรคทางพันธุกรรมที่พบได้ยากหลายโรค ทั้งนี้ บลูเบิร์ด ไบโอ เป็นบริษัทการแพทย์ที่พัฒนายีนบำบัดและเซลล์บำบัดสำหรับรักษาโรคทางพันธุกรรมร้ายแรง รวมถึงภูมิคุ้มกันบำบัดโดยใช้ทีเซลล์สำหรับรักษาโรคมะเร็ง

ยีนบำบัดคือการส่งสารพันธุกรรมเข้าไปในเซลล์ของผู้ป่วยเพื่อก่อให้เกิดปฏิกิริยาการรักษา เช่น การแก้ไขยีนกลายพันธุ์ หรือการเปลี่ยนเป้าหมายของเซลล์ภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง ยีนเหล่านี้ถูกส่งเข้าไปในเซลล์ภูมิคุ้มกันโดยใช้ Viral Vector แบบที่เมอร์คผลิตนั่นเอง

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้ด้วยประสบการณ์ที่หยั่งลึกของเมอร์คในด้านการผลิต Viral Vector สำหรับทำยีนบำบัด ตั้งแต่ระดับห้องทดลองจนถึงการผลิตเพื่อการพาณิชย์ โดยเมอร์คข้องเกี่ยวกับเครื่องมือและบริการด้านยีนบำบัดและเซลล์บำบัดมานานเกือบ 3 ทศวรรษแล้ว

โรงงานผลิตของเมอร์คซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาร์ลสแบด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งให้บริการผลิตไวรัสบำบัดและยีนบำบัด BioReliance(R) นั้น มีส่วนในแวดวงยีนบำบัดมาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่เริ่มมีการทดลองยีนบำบัดในห้องปฏิบัติการ ล่าสุดในเดือนตุลาคม 2560 โรงงานแห่งนี้ได้ผ่านการตรวจสอบ Pre-License ขององค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) และการตรวจสอบ Marketing Authorization ขององค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA)

การลงทุนด้านยีนบำบัดของเมอร์คครอบคลุมถึงการขยายโรงงานในเมืองคาร์ลสแบดให้มีกำลังการผลิตมากขึ้นจากเดิมเกือบสองเท่า จากพื้นที่ 44,000 ตารางฟุต เป็น 65,000 ตารางฟุต ประกอบด้วยห้องปลอดเชื้อสำหรับผลิต Viral Vector จำนวน 16 ห้อง พร้อมอุปกรณ์แบบใช้ครั้งเดียว รวมถึงห้องบรรจุยาสำหรับยีนบำบัด วัคซีนไวรัส และผลิตภัณฑ์ภูมิคุ้มกันบำบัด 2 ห้อง

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโรงงานผลิตไวรัสบำบัดและยีนบำบัด รวมถึงธนาคารเซลล์ในเมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ทั้งยังมีธนาคารเซลล์ในเมืองร็อควิลล์ รัฐแมรีแลนด์ ตลอดจนให้บริการทดสอบความปลอดภัยทางชีวภาพ BioReliance(R) ทั่วโลก เพื่อรองรับการผลิตยีนบำบัดทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและพาณิชย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ทั้งหมดของเมอร์คได้รับการเผยแพร่ผ่านทางอีเมลในเวลาเดียวกับที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของเมอร์ค กรุณาเข้าไปที่ www.merckgroup.com/subscribe เพื่อลงทะเบียนออนไลน์ เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกบริการนี้

เกี่ยวกับเมอร์ค

เมอร์ค คือบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำในด้านการดูแลสุขภาพ ชีววิทยาศาสตร์ และเพอร์ฟอร์แม้นซ์ แมททิเรียล พนักงานราว 50,000 คนของบริษัทได้ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยปรับปรุงและยกระดับคุณภาพชีวิต ตั้งแต่ยาชีวภาพเพื่อรักษาโรคมะเร็งหรือโรคปลอกประสาทอักเสบ ระบบที่ทันสมัยสำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการผลิต ไปจนถึง liquid crystal ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์ LCD ทั้งนี้ ในปี 2559 เมอร์คทำยอดขายได้ 1.5 หมื่นล้านยูโร ใน 66 ประเทศ

เมอร์ค เป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์และเคมีที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2211 และปัจจุบันครอบครัวผู้ก่อตั้งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมอร์คครอบครองสิทธิ์ในชื่อและแบรนด์ "เมอร์ค" ทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งบริษัทดำเนินธุรกิจในชื่อ อีเอ็มดี โซโรโน่, มิลลิพอร์ซิกม่า และอีเอ็มดี เพอร์ฟอร์แม้นซ์ แมททิเรียล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?