“เลิกบุหรี่” ง่าย ๆ ชิลๆ สบาย ไม่ยากอย่างที่คิด ! "สถาบันโรคทรวงอก" แนะ “คลินิกอดบุหรี่” เปิดจันทร์ – ศุกร์ แพทย์ให้บริการเต็มที่

จันทร์ ๒๒ มกราคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๓
ผู้สื่อข่าวกองบรรณาธิการ www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ออกมาระบุว่า บุหรี่มีสารพิษก่อให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ

ซึ่งประกอบด้วย นิโคติน ทำให้หลอดเลือดตีบตัน เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงและกระตุ้นระบบประสาทคาร์บอนไดออกไซค์ ทำให้หัวใจและส่วนต่างๆของร่างกายได้รับออกซิเจนน้อย

ทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ ทาร์ทำให้เกิดโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งปอด ไนโตรเจนไดออกไซค์จะทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้เกิดถุงลมโป่งพอง และไฮโดรเจนไซยาไนต์

เกิดอาการไอมีเสมหะและหลอดเลือดอักเสบเรื้อรังจะเห็นได้ว่าสารพิษในบุหรี่มีมากมายหากสูบต่อไปอาจนำไปสู่โรคร้ายจนถึงแก่ชีวิตได้

อาทิ โรคมะเร็งต่างๆ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ โรคหัวใจและหลอดเลือด และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

ด้าน แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวว่า การเลิกบุหรี่ไม่ยาก เพียงแค่หาเหตุจูงใจที่จะเลิก

เช่น การมอบเป็นของขวัญกับคนที่รักในโอกาสสำคัญเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการกำหนดวันที่แน่นอนและบอกกับคนที่รักเพื่อเป็นกำลังใจทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียดรวมทั้งต้องยืนยันการเลิกบุหรี่ โดยทิ้งอุปกรณ์การสูบบุหรี่

ทั้งนี้เมื่อรู้สึกอยากสูบบุหรี่ให้ดื่มน้ำ หรือล้างหน้าทันทีเมื่อรู้สึกหงุดหงิด สูดลมหายใจเข้าลึกๆ และช้าๆ 2- 3 ครั้งและหากิจกรรมอื่นๆ ทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

เช่น อ่านหนังสือ เล่นกีฬา เพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้น ที่สำคัญอย่าสูบบุหรี่ทันทีที่อยากสูบ ผลดีที่เกิดขึ้นหากสามารถเลิกบุหรี่ได้ใน 15 นาที หัวใจจะเต้นช้าลง และเมื่อครบ 12 ชั่วโมง ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ลดลงสู่ภาวะปกติ

ถ้าเลิกได้ 14 วัน ระบบไหลเวียนดีขึ้น หายใจโล่งขึ้น รู้สึกสดชื่นขึ้นเมื่อเลิกได้ครบ 1 ปี ความเสี่ยงโรคหัวใจวายจะลดลง 50 %และใน 5 ปีเป็นต้นไป ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองลดลง 50 %

สำหรับผู้ที่ มั่นใจว่า เลิกบุหรี่ ไม่ยากอย่างที่คิด ไปได้ที่ สถาบันโรคทรวงอก เปิดให้บริการ คลินิกอดบุหรี่ ทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. และ ให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่

โดย บุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทาง และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเปิดบริการอดบุหรี่ด้วยยา ทุกวันจันทร์ เวลา 08.00 – 12.00 น. สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02-5470999 ต่อ 30927

....หากได้ผลอย่างไร ? ช่วยบอกต่อ แนะนำ ผู้อยากเลิกบุหรี่ ทั้งในกทม. และ ต่างจังหวัด ด้วยนะคะ .......แนะนำว่าให้โทร หรือ เดินทางไปกันเยอะๆ ค่ะ มีบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทาง และ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากมาย ให้บริการอย่างดี และ เต็มที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้