เลือกทานอย่างไร? ห่างไกล "โรคหัวใจ"

พฤหัส ๐๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๑
เมื่อพูดถึงโรคหัวใจใครๆ ก็คงไม่อยากเป็นกันทั้งนั้นนะครับ และโรคหัวใจเป็นโรคที่มีความสัมพันธ์กับเรื่องอาหารการกินค่อนข้างมาก ถ้าในแต่ละมื้อเราเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะสม ก็จะเป็นการช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกทางหนึ่ง

1. รับประทานอาหารหลักให้ครบหมู่ เลือกโปรตีนคุณภาพดีที่มีไขมันต่ำเช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง ปลา หรือโปรตีนจากพืชเช่น ถั่วเหลือง

2. หลีกเลี่ยงไขมันดัดแปลง เช่นไขมันทรานส์ ที่มักพบในเนยเทียม ครีมเทียมและขนมสำเร็จรูปต่างๆ รับทานไขมันดี เช่นไขมันจากปลาทะเล และไขมันพืชไม่อิ่มตัว เช่นน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว

3. ลดการบริโภคน้ำตาลและแป้งขัดขาว ที่ทำให้เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว และส่วนเกินยังถูกแปลงเป็นไขมันสะสม เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและเบาหวาน ทานแป้งเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง แป้งสาลีไม่ขัดขาว หรือถั่วทั้งเมล็ด ที่นอกจากจะให้พลังงานอย่างช้าๆ แล้วยังอุดมไปด้วยใยอาหารและวิตามินเกลือแร่ที่จำเป็น

4. ลดการบริโภคเกลือ การบริโภคอาหารเค็มจัดเป็นประจำ เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ที่จะนำไปสู่การเกิดโรคหัวใจในอนาคตได้

5. รับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมกับการใช้พลังงานของเรา เพื่อป้องกันการสะสมไขมันและโรคอ้วน ที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อหัวใจได้ครับ

ถึงแม้ว่าการเลือกรับประทานอาจจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง เราก็ต้องใส่ใจดูแลสุขภาพวิธีอื่นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การพักผ่อนให้เพียงพอ การทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด และการตรวจสุขภาพหัวใจเป็นประจำ ก็จะช่วยทำให้เราห่างไกลโรคนี้ขึ้นไปอีกแน่นอนครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4