วัคซีนพิษสุนัขบ้า ใช้สิทธิประกันสังคมได้

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๐
ช่วงนี้โรคพิษสุนัขบ้ากำลังระบาด จนกรมปศุสัตว์ต้องออกมาประกาศเขตโรคระบาด พิษสุนัขบ้าเป็นเขตพื้นที่สีแดงในหลายจังหวัด โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงมากในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดรวมถึงคนด้วย การติดเชื้อทำให้ระบบประสาทถูกทำลายและตายได้ ในประเทศไทยพบการติดเชื้อในสุนัข แมว และมนุษย์อยู่ทุกปีโดยพบว่าสุนัขและแมวที่ติดเชื้อเป็นพาหะนำโรคสู่คน ปัญหาที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า คือ เจ้าของไม่นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกัน ปล่อยสัตว์เลี้ยงไปนอกบ้านเสี่ยงถูกกัดจากสัตว์ที่มีเชื้อ โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อได้โดยตรงจากการถูกสัตว์ที่ติดเชื้อกัด ทำ ให้ได้รับเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำลายของสัตว์ที่ติดเชื้อ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า คือ ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคที่ถูกต้อง หลังจากถูกกัดหรือสัมผัสเชื้อ เพราะ

1.ไม่ตระหนักถึงความรุนแรงของโรคพิษสุนัขบ้า

2.เข้าใจว่าลูกสุนัขหรือลูกแมว และ/หรือสัตว์เลี้ยงตัวเล็กๆ ไม่สามารถเป็นพาหะโรคพิษสุนัขบ้าและที่สำคัญขาดความตระหนักถึงการป้องกันการติดเชื้อ จึงขอความร่วมมือเจ้าของรีบนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันให้เร็วที่สุด

เมื่อทราบถึงพิษภัยของโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว หากถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที และหากท่านเป็นผู้ประกันตน สิทธิประกันสังคมให้ ความคุ้มครอง สามารถเข้ารับการรักษาที่รพ.ตามสิทธิฯได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกัน พิษสุนัขบ้าโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หากไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่รพ.ตามสิทธิฯได้ ให้รีบเข้ารับการรักษาฉีดวัคซีนเข็มแรกที่สถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด แล้วนำใบเสร็จรับเงินที่สำรองจ่าย พร้อมใบรับรองแพทย์มายื่นเรื่องเบิกคืนที่สำนักงานประกันสังคม และในการเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มต่อไป ต้องไปฉีดที่รพ.ตามสิทธิ กรณีผู้ประกันตนเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลเอกชน แบบเป็นผู้ป่วยนอกจะสามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้เท่าที่จ่ายจริง ไมเกินครั้งละ 1,000 บาท และจ่ายเพิ่มตามรายการการรักษาที่กำหนดตามหลักเกณฑ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4