เครื่องถ่ายภาพจอประสาทตา “Fundus on Phone” ช่วยให้ตรวจพบเบาหวานขึ้นตาอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

อังคาร ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๐
ผลวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Eye Journal แสดงให้เห็นว่า เครื่องถ่ายภาพจอประสาทตา Fundus on Phone (FOP) ของบริษัท Remidio มีความไวสูงมากในการตรวจพบภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา (95.8%) และภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาที่เสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น (99.1%) ทั้งนี้ FOP เป็นเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตาที่ใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน ซึ่งจดทะเบียน FDA 510k และผ่านการรับรองมาตรฐาน CE โดยมาพร้อมอัลกอริทึม EyeArt Artificial Intelligence ของบริษัท Eyenuk

โรคเบาหวานส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยมากกว่า 422 ล้านคนทั่วโลก และอาจนำไปสู่ภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา ซึ่งอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้ อย่างไรก็ดี 90% ของการสูญเสียการมองเห็นอันเนื่องมาจากภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาสามารถป้องกันได้หากตรวจพบเร็วและได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ที่ผ่านมา การตรวจหาภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตามีอุปสรรคสำคัญสองประการ หนึ่งคือ เครื่องถ่ายภาพจอประสาทตามีราคาสูง สองคือ ผู้ป่วยเข้าไม่ถึงแพทย์เฉพาะทางด้านดวงตา อย่างเช่นในอินเดีย มีแพทย์เฉพาะทางด้านดวงตาเพียง 15,000 คน ขณะที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีมากถึง 70 ล้านคน

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/652990/Remidio_Logo.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/652991/Remidio_Fundus_on_Phone.jpg )

บริษัท Remidio Innovative Solutions ในเมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย ได้สร้างมิติใหม่แห่งการตรวจจอประสาทตาด้วย Remidio Fundus on Phone (FOP) เครื่องถ่ายภาพจอประสาทตาที่ใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟน สามารถพกพาได้สะดวกด้วยขนาดเพียง 1 ใน 20 ของเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตาทั่วไป และมีราคาเพียง 1 ใน 5 ของเครื่องถ่ายภาพจอประสาทตาทั่วไป ทั้งยังสามารถตรวจได้โดยไม่ต้องขยายม่านตา

ในอดีต ภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาสามารถตรวจพบได้โดยจักษุแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกฝนมาแล้วเท่านั้น แต่ปัจจุบันเราสามารถนำ AI มาใช้ตรวจจอประสาทตาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจหาภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาที่เสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น

การวิจัยของมูลนิธิ Madras Diabetes Research Foundation (MDRF) ในเมืองเจนไน ที่ได้รับการเผยแพร่โดยวารสาร Nature Eye มีการถ่ายภาพจอประสาทตาของผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วยเครื่อง FOP ของ Remidio (ก่อนหน้านี้ได้รับการยืนยันว่ามีความไว 93% และความจำเพาะ 98%) จากนั้นจึงได้รับการตรวจโดยจักษุแพทย์ และอัลกอริทึม AI อัตโนมัติอย่าง EyeArt ซึ่งผลปรากฏว่า การใช้ EyeArt ร่วมกับเครื่อง FOP มีความไวสูงมากในการตรวจพบภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา (95.8%) และภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาที่เสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น (99.1%) งานวิจัยนี้อาจเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ศึกษาบทบาทและความแม่นยำของการตรวจภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาโดยใช้ AI ด้วยการถ่ายภาพจอประสาทตาผ่านสมาร์ทโฟน

Dr. Anand Sivaraman ซีอีโอของ Remidio Innovative Solutions Pvt. Ltd. กล่าวว่า "เครื่อง Fundus on Phone ของ Remidio ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย และเมื่อรวมกับอัลกอริทึม AI อย่าง EyeArt ก็อาจเปิดโอกาสให้เราสามารถตรวจหาภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตาในผู้ป่วยจำนวนมากทั่วโลกได้"

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

Dr. Anand Sivaraman

โทร. +91-9845155475

อีเมล: [email protected]

ที่มา: Remidio Innovative Solutions

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้