โรงพยาบาลลานนา จัดงานฝึกอบรมสุขภาพดีได้ในที่ทำงาน ประจำปี 2561 เรื่อง“ โรคข้อเข่าเสื่อม ในคนวัยทำงาน และการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคข้อและเข่า ”

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๖
ในประเทศไทยพบปัญหา โรคกระดูกและข้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมและสึกหรอของข้อต่อต่างๆ ในร่างกายหลังจากการใช้งานมานาน ภาวะข้อเสื่อมตามสภาพร่างกายนั้นจึงเกิดขึ้นกับทุกคนเมื่อมีอายุมากขึ้น โรคข้อเสื่อมเป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดถึงร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ป่วยที่ไปพบแพทย์ด้วยอาการปวดข้อที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป บางรายพบตั้งแต่อายุ 30 ปี พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และมีอาการปวดรุนแรงมากกว่า ในจำนวนนี้พบว่าเป็นอาการของข้อเข่าเสื่อมและอักเสบถึงร้อยละ 28.34 เนื่องจากเป็นข้อที่รับน้ำหนักและใช้งานมาก มีการเสื่อมสภาพของกระดูกข้อเข่า กระดูกอ่อน หมอนรองข้อเข่า เอ็นรอบๆ ข้อเข่า เยื่อบุข้อเข่า น้ำไขข้อน้อยลง เกิดได้จากปัจจัยเสี่ยงหลายสาเหตุ เช่น เสื่อมตามวัย อุบัติเหตุ ติดเชื้อ โรคเก๊าท์ โรครูมาตอยด์ และเกิดจากการทำงานที่ออกแรงใช้เข่ามาก มีการกระแทก หรืองอเข่าบ่อยๆ เช่น ต้องขึ้นบันได แบกของหนัก เดินไกลๆ หรือลุกนั่งบ่อยๆ

โรงพยาบาลลานนา ในฐานะเป็นองค์กรสุขภาพ ที่นอกจากทำการรักษาพยาบาลแล้วยังต้องมีหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพ ได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้คิดคืนกำไรสู่สังคม โดยมีการจัดกิจกรรมงานฝึกอบรมสุขภาพดีได้ในที่ทำงาน ประจำปี 2561 ในวันพุธที่ 28 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่ ในหัวข้อเรื่อง "โรคข้อเข่าเสื่อม ในคนวัยทำงาน และการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคข้อและเข่า" โดยมีนายแพทย์ดุสิต ศรีสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานนา เป็นประธานกล่าวเปิดงานอบรมในครั้งนี้ ในช่วงเช้ามีการบรรยายวิชาการในหัวข้อเรื่อง "โรคข้อเข่าเสื่อม ในคนวัยทำงาน" และ" การป้องกันการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา " วิทยากรโดย นายแพทย์ภาสกร อุปโยคิน และ นายแพทย์ณัฐพล สนธิชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ ประจำศูนย์โรคปวดเข่า โรงพยาบาลลานนา เพื่อให้ความรู้ และทัศนคติ ต่อพฤติกรรมป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม ยังกลุ่มตัวแทนสถานประกอบการ ประชาชนผู้เข้าร่วมงาน เพื่อนำไปสู่การวางแผนในการส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม และนำไปฝึกปฏิบัติได้ ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งในกลุ่มพนักงานต่อไป ซึ่งภายในงานนอกจากจะมีการบรรยายทางวิชาการแล้ว ในส่วนของภาคบ่ายนั้น เป็นการแนะนำ "ท่าบริหาร และท่าออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควร" รวมทั้งความรู้เรื่องเทคโนโลยีระงับปวดด้วยเลเซอร์ จากทีมนักกายภาพบำบัด โรงพยาบาลลานนา จะมาฝึกปฏิบัติให้ผู้เข้าร่วมงาน เพื่อสามารถนำกลับไปใช้ได้จริง นอกจากนั้นท้ายงาน ยังมีการจับฉลาก ลุ้นของรางวัล และของที่ระลึกอีกมายมายจากโรงพยาบาลลานนา

ท้ายที่สุดนี้ ทางศูนย์โรคปวดเข่า โรงพยาบาลลานนา หวังเป็นที่สุดว่างานอบรมวิชาการเรื่อง " โรคข้อเข่าเสื่อม ในคนวัยทำงาน และการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันโรคข้อและเข่า " ในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน ที่จะสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถนำไปเผยแพร่บอกต่อให้แก่ผู้อื่นได้ สร้างความตระหนัก และเห็นความสำคัญของการดูแล และป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรได้ในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้