สสส. ตร. และภาคีเครือข่าย รณรงค์รับมือสงกรานต์ชูแคมเปญ “จอดก่อนสาด ไม่ประมาท ไม่ดื่ม ไม่ซิ่ง” หวังเตือนสตินักบิด ร่วมลดอุบัติเหตุ หลังพบ 67% มอเตอร์ไซค์พาหนะอุบัติเหตุเสียชีวิตสงกรานต์สูงสุด

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๖
วันนี้(9เมษายน2561) เวลา10.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์สงกรานต์ ภายใต้แคมเปญ"จอดก่อนสาด ไม่ประมาท ไม่ดื่ม ไม่ซิ่ง" ภายในงานมีการแสดงละครสะท้อนปัญหาสงกรานต์ และขบวนชุดไทยที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ นั่งรถเข็น เดินรณรงค์แจกสื่อประชาสัมพันธ์ บริเวณป้ายรถเมล์

นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า ทุกๆปีจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกว่าสองหมื่นราย สอดคล้องกับข้อมูล ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)ในกลุ่มผู้เสียชีวิต พบว่า ร้อยละ51เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุส่วนใหญ่ ร้อยละ60 เป็นคนในพื้นที่ ขณะเดียวกันร้อยละ 55 เกิดเหตุบนถนนสายหลัก รองลงมาคือถนน อบต./หมู่บ้าน ที่น่าห่วงคือ จักรยานยนต์ เป็นพาหนะเกิดเหตุและมีผู้เสียชีวิตสูงสุด ร้อยละ 68 รองลงมาคือ รถปิกอัพ ร้อยละ12 และรถเก๋ง ร้อยละ7 ส่วนกลุ่มที่เสียชีวิตสูงสุดคือวัยทำงาน20-49 ปี และมีเด็กต่ำกว่า20ปี เสียชีวิตร้อยละ 18นอกจากนี้ยังพบสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต คือ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ36 เมาสุรา ร้อยละ33 และตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ20

"จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขในแต่ละปีพบผู้บาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุทางถนนที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ปีละ150,000 ราย จำนวนนี้กลายเป็นผู้พิการ 6,000คน นั่นหมายความว่า แต่ละปีมีผู้พิการรายใหม่เกิดขึ้นปีละ6,000คน หากเฉลี่ยเฉพาะช่วงสงกรานต์จะมีผู้พิการประมาณ190 ราย อย่างไรก็ตามสสส.ให้ความสำคัญลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสีย เพราะคงไม่มีครอบครัวไหนอยากให้สมาชิกในบ้านต้องจากไปเพราะอุบัติเหตุทางถนน และซ้ำร้ายกว่านั้นต้องพิการไปตลอดชีวิต และการดำเนินการ สงกรานต์ ปี2561 ทางสสส.ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเลือดทั่วประเทศ

รณรงค์ลดอุบัติเหตุในหลายพื้นที่ จึงหวังว่าสงกรานต์ปีนี้จะเป็นเทศกาลแห่งความสุข และความปลอดภัย" นางสาวรุ่งอรุณ กล่าว

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมเข้มเรื่องการจราจรอย่างต่อเนื่องทุกเทศกาล และทุกปี มักพบว่าถนนเส้นรองมีจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเส้นหลัก ดังนั้น สงกรานต์นี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันลงขันดูแลอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ปภ. หมู่บ้าน ตำบล ส่วนทาง ตร.เองได้วางแผนแนวทางลดอุบัติเหตุไว้ครอบคลุมถนนทุกสาย เช่น ตั้งจุดตรวจเข้ม เน้นการบังคับใช้กฎหมาย เมาแล้วขับ ขับเร็ว ไม่สวมหมวก ง่วงไม่ขับ

"น่าห่วงมากว่าไทยติดอันดับต้นๆของการดื่มสุราแล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุ การบอกว่าขับไปใกล้ๆแป๊บเดียว แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุก็สร้างความสูญเสีย บาดเจ็บพิการ และทำให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องต้องมาเดือนร้อน สิ่งเหล่านี้ ต้องปลูกจิตสำนึกและปรับค่านิยมการดื่มเหล้าเบียร์ การฉลองเกินเลย ยิ่งเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ จะให้เน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวคงไม่ได้ นอกจากนี้ อยากให้คำนึงถึงการปิดผิวจราจรเล่นสาดน้ำ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้รถพยาบาลเข้าไปไม่ได้ รวมถึงการใช้รถใช้ถนน ขอให้มีสติ ง่วงไม่ขับ มีจิตสำนึกสาธารณะ ร่วมกันเฝ้าระวังเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส เพื่อลดความสูญเสียบนท้องถนน"พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าว

ด้าน นายธีระศักดิ์ น่าชอบ ญาติผู้ประสบอุบัติเหตุถูกรถจักยานยนต์ชนเสียชีวิต ช่วงเทศกาลสงกรานต์ กล่าวว่า เมื่อสงกรานต์ 2 ปีที่แล้ว มีคนเมาอายุเพียง15ปี ขับรถจักรยานยนต์ด้วยความเร็ว ชนคุณตาวัย75ปี เสียชีวิตคาที่ ส่วนหลาน 4 ขวบ ที่นั่งซ้อนท้ายจักยาน ได้รับบาดเจ็บต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เหตุการณ์นั้นสร้างความสะเทือนใจให้ทั้งครอบครัวจนถึงวันนี้

"คุณตาของผม ท่านเป็นคนที่แข็งแรง ชอบปั่นจักรยานออกกำลังกาย ปั่นไปทำไร่ทำสวน และชอบเข้าวัดทำบุญ ไม่คิดว่าต้องมาเสียชีวิตเพราะคนเมาคึกคะนอง และสงกรานต์ทุกปีผมต้องกลับบ้านที่สุรินทร์ไปกอดท่าน ไปรดน้ำขอพรท่าน แต่2ปีแล้วที่ไม่ได้ทำแบบนั้น ลูกหลานไม่มีโอกาสได้รดน้ำดำหัวขอพรคุณตาอีกแล้ว ยิ่งหลานเล็กๆที่นั่งซ้อนท้ายไปเขารักผูกพันกับคุณตามาก ตอนนี้ก็ยังถามหาคุณตาตลอดเวลา ผมขอฝากถึงคนใช้รถใช้ถนนช่วงสงกรานต์นี้ให้ระมัดระวัง เมาไม่ขับ และจากประสบการณ์ที่ผมช่วยงานเป็นจิตอาสากู้ภัย พบมากที่สุดคือ อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่ผู้ก่อเหตุเป็นวันรุ่นวัยคึกคะนองเมาแล้วขับ โดยมักคิดกันว่าดื่มแล้วขับรถไปเพียงใกล้ๆคงไม่เป็นไร ยังไหวอยู่ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ไหวเกิดอุบัติเหตุเจ็บตาย ทั้งตัวเองและผู้ที่ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยต้องมาประสบเคราะห์กรรม ทุกข์ทรมาน สุดท้ายนี้นอกจากเรื่องเมาแล้วขับก็อยากให้เข้มงวดเรื่องการดื่ม เมาบนรถด้วยเพราะกฎหมายกำหนดโทษไว้ชัดเจน จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"นายธีระศักดิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ