แพทย์ชี้ 4 สัญญาณเตือนหนุ่มใหญ่ เสี่ยง“มะเร็งต่อมลูกหมาก”

พุธ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๑๔
อยากมีชีวิตยืนยาว ต้องรู้เท่าทันโรคภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณผู้ชายที่มักเชื่อว่าตัวเองนั้นแข็งแรงจนหลงลืมใส่ใจดูแลสุขภาพ ทุกวันนี้ความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะชายวัย50+ หากพบอาการปัสสาวะบ่อย ติดขัด แสบ ไม่สุด ไม่พุ่ง เสี่ยงต่อการเกิดโรค "มะเร็งต่อมลูกหมาก"

นายแพทย์วิโรจน์ เหล่าสุนทรศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์และสาขาอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา โรงพยาบาลสมิติเวช เปิดเผยว่า โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรชายสูงเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งปอดที่มักพบในผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งในประเทศไทยผู้ชายจำนวน 7 คนจาก 100,000 คน มีแนวโน้มในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก และกว่า 50% จะพบในระยะที่ลุกลามแล้ว ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากจึงเพิ่มขึ้นตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น และหากมีประวัติครอบครัวญาติ สายตรงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ก็จะเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นอีกด้วย

"มะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มแรกอาจตรวจไม่พบ จึงต้องสังเกตอาการอยู่เสมอ อาทิ ปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะในช่วงกลางคืน มีอาการแสบขัด ปัสสาวะไม่สุด ไม่พุ่ง หรือต้องใช้เวลาในการเบ่ง และหากปล่อยทิ้งไว้ผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะลำบาก จนถึงปัสสาวะเป็นเลือดได้ หากพบอาการดังกล่าว ตามคำแนะนำของการตรวจคัดกรองมะเร็งระยะเริ่มแรกของ American Cancer Society แนะนำผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นตรวจคัดกรองเบื้องต้น และหากมีประวัติครอบครัวญาติสายตรงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากก่อนอายุ 65 ปี ควรได้รับการตรวจตั้งแต่อายุ 45 ปี" นายแพทย์วิโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้สำหรับระยะของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นแบ่งเป็น 4 ระยะตามอาการดังต่อไปนี้

ระยะที่ 1 จะพบเซลล์มะเร็งในต่อมลูกหมากเพียงกลีบเดียว และยังไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง

ระยะที่ 2 ขนาดของก้อนมะเร็งจะขยายขึ้นเล็กน้อย และจะพบเซลล์มะเร็งในทั้ง 2 กลีบของต่อมลูกหมาก และยังไม่มีการแพร่กระจายของมะเร็ง

ระยะที่ 3 เซลล์มะเร็งมีการแพร่กระจายมาสู่ผิวด้านนอกของต่อมลูกหมาก ซึ่งอาจลุกลามเข้าท่อน้ำเชื้อด้านข้างได้อีกด้วย

ระยะที่ 4 เซลล์มะเร็งมีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียง เช่น กระเพาะปัสสาวะ หรือแพร่กระจายไปถึงกระดูก และต่อมน้ำเหลือง

การรักษาแต่ละระยะของโรคจะมีการเลือกวิธีรักษาให้เหมาะสม อาทิ การผ่าตัด, การฉายรังสี ตลอดจนการให้ฮอร์โมน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการรักษาแต่ละขั้นตอนมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงควรวางแผนด้านสุขภาพไว้แต่เนิ่นๆ พร้อมกับคอยสังเกตอาการผิดปกติและหมั่นตรวจสุขภาพ เช็คร่างกายเป็นประจำอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งก็จะสามารถลดความเสี่ยงหรือสามารถยับยั้งรักษาได้อย่างทันท่วงที

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการรับประกันสุขภาพอย่าง นายกรกฤต คำเรืองฤทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจนเนอราลี่ ประกันภัย (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ให้คำแนะนำวิธีการเลือกซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ว่า โรคมะเร็งต่อมลูกหมากถูกจัดอยู่ในหมวดประกันสุขภาพคุ้มครองโรคร้ายแรง การซื้อประกันสุขภาพเป็นส่วนซื้อเพิ่มเติมจากสัญญาหลักคุ้มครองชีวิตและเป็นการจ่ายเบี้ย คุ้มครองรายปี ส่วนการคำนวณเบี้ยจะคำนวณจากอายุผู้ทำประกันภัยในวันเริ่มทำและมีอัตราคงที่ตลอดสัญญา ในขณะที่บางบริษัทจะมีการปรับเบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้นทุกๆ 5ปี ของช่วงอายุเพราะเมื่ออายุมากขึ้นความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งจะเพิ่มขึ้นตาม ดังนั้นจงควรเลือกซื้อประกันภัยโรคมะเร็งตั้งแต่อายุยังน้อย

โดยปกติแล้วหลักของการคุ้มครองโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก คือ ตรวจพบ แล้วจ่าย ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าต้องไม่เคยถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมาก่อนการทำประกันภัย และต้องไม่ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งในระยะเวลารอคอย (Waiting period) 90 วัน ตามเงื่อนไขที่คปภ.กำหนด เราจึงควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนการตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมและสามารถใช้บริการได้อย่างเต็มที่ของความคุ้มครอง" นายกรกฤต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้