กรมอนามัย ห่วง เด็กอ่อน เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ เสี่ยงป่วยช่วงอากาศเปลี่ยน แนะ ดูแลสุขภาพ

จันทร์ ๒๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๓
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนทุกกลุ่มวัยดูแลสุขภาพตนเองช่วงอากาศเปลี่ยน โดยเฉพาะ เด็กอ่อน เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ควรดูแลเป็นพิเศษ เน้นกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า บางพื้นที่ของประเทศไทยมีสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากร้อนเป็นฝนตกสลับไปมาภายในสัปดาห์เดียวกัน ประชาชนจึงควรหันมาดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้มากขึ้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กอ่อน เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะหากไม่มี การดูแลสุขภาพที่ดีอาจทำให้ป่วยด้วยโรคไข้หวัด หรือโรคระบบทางเดินหายใจได้ โดยเฉพาะโรคไข้หวัด เพราะหากป่วยเป็นไข้หวัดและไม่มีการดูแลสุขภาพที่ดี อาจส่งผลให้เป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมในที่สุด โดยกลุ่มเด็กอ่อนควรได้กินนมแม่เป็นประจำ เนื่องจากนมแม่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นอาหารเพียงชนิดเดียวที่เหมาะสมสำหรับทารกแรกเกิด - 6 เดือน หลังจากนั้นสามารถให้นมแม่ควบคู่อาหารตามวัยจนลูกอายุครบ 2 ปี ส่วนเด็กเล็ก พ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องเน้นอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เพื่อสร้างพลังงานและเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย สำหรับผู้สูงอายุควรมีการออกกำลังกายที่มีการเคลื่อนไหวออกแรง อาทิ เดินเร็ว รำมวยจีน ควบคู่กับการกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เน้นลด หวาน มัน เค็ม ควรมีผักสด ผักลวก และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง ในทุกมื้ออาหาร ก็จะช่วยป้องกันไข้หวัดและทำให้มีสุขภาพแข็งแรง

"ทั้งนี้ จากสภาพอากาศที่แปรปรวน มีทั้งร้อน และฝนตก การปรุงประกอบอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรปรุงให้สุกร้อนก่อนบริโภค เพราะอากาศร้อนทำให้อาหารบูดเสียง่าย ซึ่งการบรรจุอาหารที่ปรุงสุกแล้ว จะต้องใส่ในภาชนะที่สะอาด และไม่ควรทิ้งไว้นานเกิน 2-4 ชั่วโมง หลังปรุงอาหารและบรรจุอาหาร ก่อนนำมากิน ควรอุ่นให้เดือด ด้วยความร้อนก่อน ส่วนน้ำดื่มและน้ำแข็ง ต้องสะอาดได้มาตรฐาน บรรจุในภาชนะที่สะอาด ที่สำคัญ ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้งก่อนและหลังทำกิจกรรมต่างๆ อาทิ ก่อนปรุงประกอบอาหาร ก่อนและหลังกินอาหาร และหลังการใช้ห้องน้ำหรือห้องส้วม เป็นต้น นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย อย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลานานในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัด หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ควรระมัดระวังเรื่องอุณหภูมิอากาศ ไม่ให้ร้อนอบอ้าว และควรดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital