เช็คก่อน รู้ทันก่อน ดูแลและระวังโรคเบาหวาน

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๔
โรคเบาหวาน ( Diabetes ) คือ ภาวะที่กระแสเลือดมีระดับน้ำตาลสูงกว่าปกติ อันเนื่องมาจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือประสิทธิภาพในการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินลดลง เป็นเหตุให้น้ำระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะวัยสูงอายุ และผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ทั้งนี้โรคเบาหวานเมื่อเป็นแล้วผู้ป่วยจะไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ นอกจากปฏิบัติตามวิธีการและดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง เพื่อประคองอาการของโรคไม่ให้ทวีความรุนแรงขึ้น เพราะหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาจจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนต่ออวัยวะต่างๆ ได้ อาทิ ตา , ไต รวมไปถึงระบบประสาท

ทั้งนี้สาเหตุของโรคเบาหวาน เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ , ความอ้วน , ความผิดปกติของตับอ่อน และนิสัยในการรับประทานอาหาร โดยโรคเบาหวานมีสัญญาณที่เตือนกับร่างกาย อาทิ อ่อนเพลียง่าย , น้ำหนักลดลง , ปัสสาวะบ่อยขึ้น , หิวน้ำมากกว่าปกติ มีอาการตาพร่ามัวลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ , ปวดขา หรือปวดเข่า ผิวหนังแห้ง , เป็นฝีตามตัวบ่อย , อารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย และเมื่อเป็นแผลจะหายช้า ไม่แห้งสนิท หรือไม่ขึ้นสะเก็ดเสียที ซึ่งหากมีอาการเหล่านี้ บวกกับพฤติกรรมในการทานอาหารที่ไม่ค่อยระวังเรื่องแป้งและน้ำตาล อาจสันนิษฐานได้ว่ากำลังมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้สูง เพราะฉะนั้นควรรีบพบแพทย์เพื่อการตรวจที่ละเอียด และทำการรักษาต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์อายุรกรรมเฉพาะทาง (Advanced Internal Medicine) ชั้น 2 โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ถนนแจ้งวัฒนะ โทร. 02-836-9999 ต่อ 2921-2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital