กรมอนามัย ห่วง ผู้สูงอายุเสี่ยงลื่นล้มช่วงฝนตก แนะบุตรหลานดูแลใกล้ชิด

ศุกร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๖
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือน อันตรายในช่วงฝนตก แนะ บุตรหลานดูแลผู้สูงอายุ อย่างใกล้ชิด ลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงฝนตกถนนและ พื้นทางเดินจะเฉอะแฉะ เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจเสี่ยงได้รับบาดเจ็บจากการลื่นล้ม หรือพลัดตกบนทางต่างระดับได้ง่าย เมื่อผู้สูงอายุออกไปทำกิจกรรมข้างนอกบ้าน ซึ่งจากสถิติพบว่าผู้สูงอายุไทย อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เสียชีวิตจากการลื่นล้มและพลัดตกในพื้นที่ต่างระดับสูงถึงปีละ 1,600 คน โดยสาเหตุหลักการตายอันดับที่สองในกลุ่มของการบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจ รองจากการบาดเจ็บบนท้องถนน และปัญหาที่พบบ่อยของผู้สูงอายุที่ได้รับอุบัติเหตุ คือ กระดูกสะโพกแตก หัก หรืออุบัติเหตุทางสมอง ส่งผลทำให้พิการและอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง โดยในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2554-2560 พบการเสียชีวิตจากการลื่นล้มและพลัดตกในพื้นที่ต่างระดับของผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยมากกว่า 800 คนต่อปี หรือประมาณ 3 คนต่อวัน ปัญหา คือ การทรงตัวไม่ดี มีปัญหา ด้านทางสายตา และปัญหาทางการได้ยิน ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

"ทั้งนี้ วิธีป้องกันและดูแลความปลอดภัยผู้สูงอายุเวลาออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน บุตรหลานควรเดินทางไปพร้อมผู้สูงอายุเพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องเลือกรองเท้ากันลื่นให้กับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยในการ ทรงตัว ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงพื้นที่เฉอะแฉะได้ เพราะหากเกิดการลื่นล้ม สะดุด หรือพลัดตก อาจจะไม่ใช่แค่เคล็ดขัดยอก แต่อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่ในกรณีที่อยู่ภายในบ้านไม่ควรจัดวางพรม เสื่อ ผ้ายาง หรือ ผ้าปูรองพื้นให้เกิดการลื่นล้มได้ ส่วนบันไดเป็นจุดทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง ควรสร้างพื้นบันไดให้ไม่ลื่น และมีแสงสว่างเพียงพอในบริเวณนั้น รวมถึงการจัดวางของที่จำเป็นให้เป็นระเบียบ ง่ายต่อการนำไปใช้ เพื่อป้องกันผู้สูงอายุสะดุด ลื่น หกล้มจนได้รับบาดเจ็บ สำหรับห้องน้ำซึ่งเป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ภายในห้องน้ำต้องมีราวจับที่สามารถเดินได้ทั่วภายในห้องน้ำ พื้นต้องแห้งและควรมีระดับเสมอกับพื้นภายนอก มีระบบระบายน้ำได้ดี ห้องน้ำที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ไม่ควรอยู่ไกลจากห้องนอน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ