มหกรรม “รวมพลคนกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น เขต 5” ผนึกกำลัง เสริมศักยภาพ ดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่

ศุกร์ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๘
เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับงานมหกรรม "รวมพลคนกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น เขต 5" ผนึกกำลังร่วมเสริมศักยภาพ กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น และอปท. ร่วมแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ พร้อมเน้นการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในปี 61 เขตสุขภาพที่ 5 มี อปท.ร่วมจัดตั้งกองทุนแล้ว 671 แห่ง โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก ว่าที่ร้อยตรี ธานินทร์ ริ้วธงชัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มาเป็นประธานเปิดงานมหกรรม "รวมพลคนกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น เขต 5" ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมมอบโล่และประกาศเกียรติคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ด้านการจัดการ การเงินดีเด่น 17 แห่ง บุคคลสนับสนุนงานกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นดีเด่นระดับจังหวัด 8 ท่าน และกองทุนที่ได้รับคัดเลือกมาร่วมแสดงผลงาน 20 แห่ง พร้อมกับจัดปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "งานบันดาลใจ โดย ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ช่วงบ่าย เริ่มต้นด้วยการแสดงกิจกรรม ความสุขที่สร้างได้และตามด้วยเวทีเสวนา จากกองทุนดีเด่น มาเล่าประสบการณ์ เรื่อง "จะดีเด่น และเด่นดีได้อย่างไร" จัดโดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 5 ราชบุรี บรรยากาศภายในงานคราคร่ำไปด้วย ผู้บริหาร ผู้แทนกองทุนฯ ท้องถิ่น หน่วยงานด้านสาธารณสุขทุกระดับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคประชาชน หัวหน้าส่วนราชการ จาก 8 จังหวัดพื้นที่ เขตสุขภาพที่ 5 ประกอบด้วยจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และผู้สนใจจากพื้นที่ต่างๆ จำนวนกว่า 1,200 คนเข้าร่วมงานในครั้งนี้

ว่าที่ร้อยตรี ธานินทร์ ริ้วธงชัย กล่าวว่า "การดูแลสุขภาพประชาชนเป็นภารกิจหลักที่สำคัญของ อปท.ทั่วประเทศ เพื่อมุ่งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยมี "กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่" เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการเริ่มต้นทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมหน่วยงานด้านสาธารณสุข ด้านสุขภาพร่วมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) โดยเริ่มขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปี 2549 เน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน หลายพื้นที่ได้ดำเนินงานกองทุนฯ จนประสบผลสำเร็จและเห็นผลเป็นรูปธรรม โดยนำผลงานเด่นส่วนหนึ่งมานำเสนอในการจัดงานมหกรรมครั้งนี้ มาร่วมกันมาเล่าเบื้องหลัง ที่มา ปัจจัยต่างๆที่ทำให้ดำเนินการได้สำเร็จ และกลวิธีในการก้าวข้ามปัญหาให้แต่ละที่ได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้ให้ได้ดีในพื้นที่ของตนเอง ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสร้างนวัตกรรมทางสังคม ในการดูแลทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเด็ก กลุ่มอาชีพที่เสี่ยง คนพิการ การรองรับในการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว ร่วมกันในการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การดูแลสุขภาพประชาชนในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านสุขภาพร่วมกัน

จากงานมหกรรมรวมพลคนกองทุนท้องถิ่น เขต 5 ครั้งนี้ นอกจากก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจต่อนโยบายกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นและมีการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกันแล้ว ยังส่งเสริมศักยภาพการดำเนินงานสร้างเครือข่าย สร้างแรงจูงใจในการทำงานของกองทุนฯ เพื่อนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมต่างๆ การดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายเพื่อดูแลประชาชนในแต่ละพื้นที่ ก่อให้เกิดการเชื่อมโยงภาพรวมสุขภาพที่ดีของประชาชนในระดับประเทศ ที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจำนวนกองทุนที่มีความพร้อมมากขึ้น จากปีแรก ปี 2549 เริ่มต้นจากอบต./เทศบาลที่พร้อม ทั้งประเทศ 888 แห่ง เขต 5 ราชบุรี จำนวน 69 แห่ง"

ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า "กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น มุ่งเน้นให้ อปท. มีบทบาทสำคัญ ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและฟื้นฟูสมรรถภาพให้แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยความร่วมมือจาก สปสช. กระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย โดย สปสช.ได้ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนฯ จำนวน 45 บาทต่อประชากรผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ อปท.ร่วมสมทบ เพื่อใช้ในการดำเนินงานกองทุนฯ

สำหรับในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 5 มี อปท.ทั้งหมดจำนวน 690 แห่ง เข้าร่วมดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นฯ และบริหารจัดการได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเจตจำนงตามข้อตกลงร่วมกัน จำนวน 671 แห่ง (ข้อมูล 30 เม.ย. 61) สะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพประชาชนของ อปท. ในพื้นที่เขตสุขภาพ นับเป็นผลงานที่น่าชื่นชมของหน่วยงานทุกหน่วยร่วมกัน ซึ่งภายหลังจากงานมหกรรมฯวันนี้ ที่ได้ร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานเด่น แลกเปลี่ยนจากเวทีเสวนา จากเวทีนิทรรศการ เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในการสร้างพลังแรงใจ ในการเข้าร่วมรับประโยชน์ต่อการทำงานกองทุนของ อปท. และส่งผลต่อการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น

นพ.รัฐพล เตรียมวิชานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการและรักษาการ ผอ.สปสช.เขต 5 ราชบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า "ภายในงานมีการนำเสนอผลงานที่น่าสนใจผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ จำนวน 20 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น นวัตกรรมด้านสุขภาพ การฟื้นฟูสมรรถภาพ อาทิ โครงการหาเหาสบายหัว อบต.สวนผึ้ง, คลายกล้ามเนื้อด้วยตาลต้านตึง อบต.ช่องสะแก, นวัตกรรมหมอนเศษผ้าพาแผลหาย อบต.บ้านสระ, นวัตกรรมเครื่องออกกำลังกายเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุ 7 in 1 ทต.ท่าไม้,เด็กพลับพลาไชย ปลอดภัยไม่จมน้ำ ,ยางในรถบรรเทาเข่าเสื่อม พรมหินนวดเท้า หรือ นวัตกรรมในการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวที่มีภาวะพึ่งพึงจากหลายกองทุน ได้แก่ มาหาไร สูงวัยยายชา, อบต.ยายชา , ต้นไม้ความสุขแห่งเบิกไพร อันเป็นผลมาจากการร่วมมือกันในการหานวัตกรรมในการจัดการปัญหาร่วมกันในการใช้องค์ความรู้จากหน่วยงานด้านสาธารณสุขที่เชื่อมโยงบริการทางสังคมโดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน รวมถึงการเชื่อมต่อระหว่างบ้าน ชุมชน หน่วยบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนอย่างเป็นระบบ

ทั้งนี้ สปสช.และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ร่วมมือกันสนับสนุนการจัดระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 10 ปี ทำให้ปัจจุบันมี อปท.ทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเทศบาลที่ร่วมจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นฯ แล้ว จำนวน 7,736 แห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest