เปิดนวัตกรรมการแพทย์ฉุกเฉิน แก้ปัญหาการสื่อสาร เพิ่มโอกาสรอดชีวิตผู้ป่วย

อังคาร ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๖
นับวันนวัตกรรมทางการแพทย์ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการแพทย์ฉุกเฉิน ยิ่งนวัตกรรมพัฒนาและสอดคล้องกับการทำงานมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินมากขึ้น

กิจกมน ไมตรี Founder & CEO บริษัท เทลลี่ 360 จำกัด นักพัฒนานวัตกรรมหนุ่มวัย 39 ปี ผู้คิดค้นระบบบริหารจัดการรถพยาบาลแบบรวมศูนย์ (Ambulance Operation Center) หรือ AOC ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน แก้ไขข้อจำกัดเรื่องจำนวนแพทย์ฉุกเฉินที่มีไม่เพียงพอ บอกว่า ได้คิดค้นระบบนี้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพราะมีโอกาสได้พูดคุยกับแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โดยช่วงนั้นเป็นช่วงที่รถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุบ่อย แต่ทางโรงพยาบาลไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่ารถที่กำลังเกิดอุบัติเหตุ อยู่ที่ไหน ประกอบกับทุกเสี้ยววินาทีหมายถึงการโอกาสในการรอดชีวิต จึงคิดว่าหากสามารถจัดการรถพยาบาลได้อย่างเป็นระบบ และสามารถทำให้แพทย์ฉุกเฉิน 1 คน ช่วยชีวิตคนได้มากขึ้น ก็น่าจะเกิดประโยชน์ จึงเริ่มต้นพัฒนาระบบ

ช่วงเริ่มต้น ได้เริ่มแก้ปัญหาระบบติดตามรถพยาบาลที่ด้อยประสิทธิภาพ เช่น ระบบส่งสัญญาณที่ช้ามาก คือ ส่งสัญญาณตำแหน่งได้ทุกๆ 60 วินาที ซึ่งถือว่าช้ามาก สำหรับการทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ใช้เวลานานขนาดนั้นไม่ได้ หลังจากนั้นก็เกิดการต่อยอด ออกแบบให้ครบวงจรมากขึ้น มีการลองผิดลองถูกมากว่า 1 ปี

สำหรับการติดตั้งระบบดังกล่าว ก็ไม่ได้ยุ่งยาก หรือใช้งบประมาณมากอย่างที่คิด โรงพยาบาลที่สนใจติดตั้งระบบการบริหารจัดการรถพยาบาลแบบรวมศูนย์ สามารถให้ทางเทลลี่ 360 เข้าไปแนะนำระบบได้ และจะติดตั้งระบบเพื่อให้ทดลองใช้จริง หรือระบบ Demo ให้ทดลองใช้ 3-6 เดือน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะหัวใจสำคัญของการใช้เทคโนโลยีหรือสิ่งที่เป็นนวัตกรรมใหม่ คือผู้ใช้ต้องได้สัมผัส และทดลองใช้จริง จึงจะเกิดความเข้าใจในประโยชน์ที่จะได้รับจากระบบนี้ และเพื่อให้โรงพยาบาลสามารถประเมินความเหมาะสมในการลงทุนได้ ในขณะเดียวกันการที่เราเอาระบบไปให้แพทย์ได้ใช้จริง สิ่งที่เราจะได้กลับมาคือประสบการณ์ และจะได้ผลสะท้อนของระบบ เพื่อนำมาใช้พัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีกเช่นกัน

ปัจจุบันระบบดังกล่าวติดตั้งและทดลองใช้งานในหลายจังหวัด แต่ที่มีการซื้อระบบไปใช้งานจริงมีอยู่ 3 จังหวัด คือ รพ.วชิระภูเก็ต , รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และ โรงพยาบาลศูนย์อยุธยา นอกจากนี้ยังมีประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ใต้หวัน อินโดนีเซีย เมียนมา ลาว ก็ติดต่อเข้ามาอยากนำระบบนี้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อใช้ในประเทศของตัวเองด้วย

กิจกมน ยังบอกว่า ระบบรถพยาบาล AOC ยังถูกนำมาใช้ระหว่างเกิดเหตุภัยพิบัติด้วย อย่างเช่น เหตุการณ์ที่ทีมนักเตะหมูป่า 13 ชีวิต ติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย รถพยาบาลของรพ. เชียงรายประชานุเคราะห์ ที่มีระบบพร้อม ก็จอดรอช่วยเหลืออยู่ที่หน้าถ้ำ 4 คัน ดังนั้นหากสามารถช่วยเหลือเด็กๆ ได้ ก็จะสามารถส่งอาการไปยังโรงพยาบาลให้ประเมินอาการ และเตรียมรับมือได้ล่วงหน้า เช่นเดียวกับที่ รพ.วชิระภูเก็ต ที่ต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์เรือล่ม มีผู้เสียชิวิต และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ก็มีการนำนวัตกรรม แว่นตาเทริดอาย (3rd eye) มาปฎิบัติการช่วยชีวิตคนเรือล่มด้วย ซึ่งจะสามารถช่วยให้แพทย์ที่โรงพยาบาลปลายทางเห็นคนป่วยและให้คำแนะนำในการช่วยเหลือได้ตั้งแต่ที่เกิดเหตุ โดยยังไม่ต้องนำขึ้นรถพยาบาล

สำหรับเป้าหมายในอนาคต คือ อยากจะนำระบบ AOC ไปใช้จริงในศูนย์สั่งการให้ได้ทั่วประเทศ ภายใน 5 ปี ส่วนแอปพลิเคชั่น A LIVE ที่ใช้เรียกรถพยาบาล และประเมินสุขภาพ ที่พัฒนามาคู่กับระบบ AOC กำลังจะพัฒนาให้สามารถประเมินความเสี่ยงของคนที่มีภาวะหัวใจขาดเลือดได้ เพราะโรคนี้คนมีโอกาสเป็นได้ทุกคน ถ้าเรารู้และเฝ้าระวังได้ ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4