เครือข่ายลดบริโภคเค็มเปิดตัวคลิ๊ปภาพยนตร์สั้น รณรงค์ลดเค็ม เรื่อง “ The Ingredients : มื้อพิ(ษ)เศษ”

พุธ ๑๕ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๕
นท.พญ.วรวรรณ ชัยลิมปมนตรี เลขาธิการเครือข่ายลดบริโภคเค็ม เปิดเผยว่า เครือข่ายลดบริโภคเค็มได้เปิดตัวคลิ๊ปภาพยนตร์สั้น ความยาวประมาณ 8 นาที เพื่อรณรงค์ลดการบริโภคเค็ม ในเรื่อง " The Ingredients : มื้อพิ(ษ)เศษ"โดยดัดแปลงจากบทประพันธ์ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ในหนังสือเสียง: ชุดรวมเรื่องสั้น คึกฤทธิ์ ปราโมท เป็นเรื่องของฆาตกรรมจากก้นครัว เมื่อแม่ม่ายทรงเครื่องตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆาตกรรมสามีตนเอง โดยใช้เวลา 30 ปีเพื่อฆ่าสามีตัวเองถึง 3 คน..สุดยอดแผนฆาตกรรมที่ต่อให้เธอสารภาพก็เอาผิดเธอไม่ได้ ภาพยนตร์สั้น กับ ครั้งแรกของสินจัย เปล่งพานิช และ ปีเตอร์ นพชัย ชัยนาม ติดตาม ภาพยนตร์สั้น #Ingredients #มื้อพิษเศษ ที่เนื้อหาจะบอกเล่าถึงเรื่องราวเกี่ยวกับภัยอันตรายของโซเดียมในอาหาร เพื่อให้เกิดการตระหนักในการบริโภคเค็มของประชาชนผู้บริโภค สามารถเข้าไปชมและดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ www.lowsaltthai.com และที่ลิงค์

https://drive.google.com/open?id=18x3_pgoKeD9lyapGcdMxSxGOFI6rn64X และ

https://www.facebook.com/lowsaltthai/videos/450391612130376

ทั้งนี้โซเดียมนั้นไม่ได้มีอยู่แค่ในเกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว ที่ให้รสชาติเค็มเท่านั้น แต่ยังแฝงอยู่ในอาหารแทบทุกอย่างที่เราบริโภค อาทิ แกงจืด แต่มีโซเดียมสูง เพราะมีซุปก้อนและผงปรุงรส ที่มีอยู่ในน้ำแกง, อาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง ขนมขบเคี้ยว มีโชเดียมสูงที่ใช้ปรุงรส และถนอมอาหาร, อาหารแช่แข็งที่ขายตามร้านสะดวกซื้อมีโซเดียมมากกว่าอาหารปรุงสด เพื่อใช้เก็บไว้ได้นาน, อาหารเกาหลี - ญี่ปุ่น ที่คนนิยมบริโภค มีโซเดียมแฝงอยู่ในทุกเมนู โดยเฉพาะอาหารหมักดอง น้ำซุปและน้ำจิ้มและ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง มีโซเดียมเกินปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน

ปัจจุบันมีผู้ป่วยตายปีละ 1.65 ล้านคน จากการบริโภคโซเดียมเกินความพอดีและคนไทยบริโภคโซเดียมสูงกว่าปกติถึง 2 เท่า ทำให้ป่วยเป็นโรคไตเกือบ 8 ล้านคน ต้องฟอกไตตลอดชีวิตนอกจากนี้ ก็ยังมีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต และผู้ป่วยมีแนวโน้ม อายุน้อยลงเรื่อย ๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!