"ชาวสาธารณสุข" ก.พ.ประกันสังคม นนทบุรี ได้ใช้บริการ “Mobike” แล้ว

พฤหัส ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๓
MED HUB NEWS THAILAND / กำลังมาแรง สำหรับ "Mobike" บริษัทผู้ให้บริการเช่าจักรยานอัจฉริยะก่อตั้งในประเทศจีนเมื่อ 3 ปีก่อน

แต่สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดในเวลาไม่นานและกลายเป็นบริษัทให้เช่าจักรยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนการใช้งาน 25 ล้านเที่ยวต่อวัน ในพื้นที่บริการกว่า 160 เมืองใน 5 ประเทศ

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า วันนี้ (30 สิงหาคม 2561) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าผู้บริหารกลุ่มลูกค้า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอไอเอส) เปิดตัว "โครงการบริการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะและเส้นทางจักรยานสาธารณะ กระทรวงสาธารณสุข" โดยมี Mobike ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) สำนักงานประกันสังคม ร่วมพิธี

กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ( NCDs ) โดยส่งเสริมให้การออกกำลังกายอยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน

สามารถใช้การเดิน หรือ การปั่นจักรยานเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางไปเรียน ทำงาน ทำธุระต่าง ๆ

จึงได้จัดทำเส้นทางจักรยานสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ใช้จักรยาน เมื่อมาติดต่อราชการ ทำงาน หรือ ออกกำลังกาย

ซึ่งจะช่วยลดโลกร้อนและลดค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งมีจักรยานอัจฉริยะสาธารณะไว้บริการ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท เอไอเอส และ Mobike ให้บริการจักรยานอัจฉริยะสาธารณะ ผ่านระบบโมบายแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวก บนพื้นฐานการแบ่งปัน

ทั้งนี้ เน้นการร่วมใช้ประโยชน์ จักรยานสาธารณะ "Bike Sharing" ในพื้นที่กระทรวงสาธารณสุข ตามวิสัยทัศน์ที่เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพของประเทศ

และเป็นหนึ่งในตัวอย่างให้หน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรค NCDs

เป็นการพัฒนากระทรวงสาธารณสุข 4.0 ด้วยระบบ Internet of Things ( IOT ) อุปกรณ์อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง และ Big data

ด้านนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันการปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายได้รับความนิยมสูงขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำเส้นทางจักรยานรอบบริเวณกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มทางเลือกในการใช้พาหนะเดินทางเข้า-ออก และภายในกระทรวงสาธารณสุข

ด้วยเส้นทางจักรยานที่สะดวก ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทางของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานใกล้เคียง

สร้างสุขภาพกาย สุขภาพจิต สร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และจัดจักรยานอัจฉริยะสาธารณะไว้บริการประชาชน และเจ้าหน้าที่ 300 คัน จากบริษัทเอไอเอส และ Mobike

โดยคิดค่าบริการในช่วง 6 เดือนแรกเพียง 100 บาทต่อเดือน ซึ่งแอปพลิเคชัน Mobike จะบอกระยะทาง แคลอรีที่ใช้ และปริมาณคาร์บอนที่ลดได้จากการปั่นจักรยาน

ขณะนี้ได้เปิดใช้เส้นทางจักรยานสาธารณะแล้ว 2 เส้นทาง รวมระยะทาง 4.5 กิโลเมตร จากหน้าโรงพยาบาลศรีธัญญาถึงประตู 1 กระทรวงสาธารณสุข และ เส้นทางโดยรอบสวนสาธารณะและด้านหลังเสาธง

กำลังดำเนินการอีก 2 เส้นทาง คือ จากสภาการพยาบาล ถึง กรมควบคุมโรค และ รอบสนามกีฬากระทรวงสาธารณสุข คาดว่าแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2562

และยังมีอีก 2 เส้นทางตามแผน คือรอบโรงพยาบาลศรีธัญญา และเส้นทางเชื่อมด้านข้างกรม เพื่อเชื่อมให้ครบรอบเส้นทางภายในกระทรวง ระยะทางรวม 10 กิโลเมตร ในปี 2562

สำหรับวิธีใช้งาน ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Mobike ฟรีทั้ง IOS และ Android และสมัครสมาชิกด้วยเบอร์โทรศัพท์ (ด้วย password ท่านตั้งเอง)

การใช้จักรยานเริ่มต้นด้วยการจองแบบอัจฉริยะผ่านแอปพลิเคชัน และปลดล็อคจักรยานผ่านคิวอาร์โค้ดในจุดจอดหลักที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ สามารถจอดได้ทุกที่ในกระทรวงสาธารณสุขเมื่อใช้งานเสร็จ สามารถเติมเงินผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเปิดการใช้งานได้ 3 วิธี คือ 1.ซื้อคูปองรายเดือนที่กองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานเลขานุการของทุกกรม 2.เติมเงินด้วย Rabbit LINE Pay และ 3.บัตรเครดิต บัตรเดบิตธนาคาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital