ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข MIRACLE is all around” ครั้งที่ 5 บอกเล่าเรื่องราว และสร้างกำลังใจดีๆ ที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้ป่วย เนื่องในวันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๑
ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย จัดงาน "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข MIRACLE is all around" ครั้งที่ 5 อย่างยิ่งใหญ่เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยเนื่องในวันมะเร็งต่อมน้ำเหลืองโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 15 กันยายนของทุกปี ให้ก้าวผ่านโรคมะเร็งป่วยอย่างมีความสุข พร้อมพูดคุยเปิดประสบการณ์การต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่เป็นถึง 3 ครั้ง ของ เมย์ หทัยชนก บุญพิชญาภา และคุณพิมพ์-สุวพร ดำรงสุกิจ อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และนักกีฬาปีนผาทีมชาติไทย พร้อมร่วมกิจกรรมสุดเซอร์ไพร้ส์มากมายภายในงาน และร่วมทำบุญอุดหนุนกระเป๋า "MIRACLE Bag กระเป๋ายาใจ" ออกแบบโดย โป๊ป ธนวรรธน์ ราคา 199 บาท **จัดจำหน่ายภายในงานเท่านั้น โดยมีผู้ป่วย ญาติผู้ดูแล และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบได้บ่อยติดอันดับ 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย โดยคาดว่าน่าจะมีผู้ป่วยใหม่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองปีละกว่า 3,000 ราย หรือ เทียบเท่า 8 รายต่อวัน และแนวโน้มมีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้อย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางชนิด มีโอกาสรักษาหายขาดได้ถ้าได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก สำหรับอาการเริ่มต้นของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอาจคล้ายกับอาการอื่นๆ ที่พบได้ในภาวะต่างๆ เช่น การติดเชื้อ เหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นไข้ น้ำหนักลด มีก้อนโตบริเวณลำคอหรือรักแร้ หากมีอาการดังกล่าวนานเดือน 3 สัปดาห์ ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจต่อไป

ในส่วนของการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองนั้น ยังมีนวัตกรรมการรักษาใหม่ๆ มากมาย ได้แก่ การใช้เคมีบำบัด การใช้ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี้ การฉายแสง และการปลูกถ่ายไขกระดูก (สเต็มเซลล์) ซึ่งปัจจุบันหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีการอนุมัติการใช้ยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี้ (Monoclonal antibody) แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด นอนฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin Lymphoma : NHL) ชนิด diffused large B-cell lymphoma ที่มีเป้า CD 20 เป็นบวก ซึ่งให้คู่กับยาเคมีบำบัดสูตรมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ป่วยที่จะมีโอกาสหายขาดจากโรคมากขึ้น

ในปีนี้ "ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย" ด้วยความร่วมมือจากโรงเรียนแพทย์ และสถานพยาบาลที่สำคัญของประเทศ รวม 13 แห่ง ได้จัดกิจกรรม "ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข : MIRACLE is all around – Fight to Lymphoma" ครั้งที่ 5 ขึ้น โดยการจัดงานในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คนไข้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทุกคน มีคุณภาพชีวิต และแรงบันดาลใจที่ดี เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านโรคร้ายไปให้ได้ และรู้สึกว่าถึงจะป่วยแต่ก็ป่วยอย่างมีความสุข ทั้งนี้ ภายในงานจะพบกับแขกรับเชิญพิเศษ และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ดังนี้

- พูดคุยกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา เกี่ยวกับแนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในปัจจุบัน และไขทุกข้อข้องใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

- รับชมรายการ MIRACLE goes Around นำทีมโดย มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ, เบลล์ ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ และแขกรับเชิญสุดพิเศษ โดยติดตามรับชมรายการได้ที่ Facebook : Thai Lymphoma

- เปิดเคล็ดลับความสำเร็จ พิชิตมะเร็ง โดยอดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

- ร่วมพูดคุยกับ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ในกิจกรรม Art Therapy ดีต่อใจ

- กิจกรรม Miracle Smile by Pope ยิ้มนี้มีเซอร์ไพร้ส์ โดย โป๊ป ธนวรรธน์

- ครั้งแรกกับกระเป๋าผ้าการกุศล "Miracle Bag : กระเป๋ายาใจ" ออกแบบโดย โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ มีจำนวน 300 ใบ ใบละ 199 บาท โดยรายได้ทั้งหมด (หลังหักค่าใช้จ่าย) มอบให้ ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย (จำหน่ายเฉพาะภายในงานเท่านั้น)

- พบกับกิจกรรม Miracle Charity Fair ได้ตลอดงาน นำทีมโดย คุณแอ้ นริสสา อมรวิวัฒน์ ผู้เขียนหนังสือ ลมหายใจที่สอง, เบลล์ ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ ผู้เขียนหนังสือ I Cancel My Cancer และอื่นๆ

นอกจากนี้ในงานยังร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ป่วย เพื่อสร้างกำลังใจ จากผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อาทิ

เรื่องจริงของสาวแกร่งสุดสตรอง กับการมาเยือนของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองถึง 3 ครั้ง 3 ครา ของ เมย์ หทัยชนก บุญพิชญาภา แต่ก็ยังต่อสู้กับโรคด้วยรอยยิ้มอันสดใส ปัจจุบัน คุณหมอมีการปรับแผนการรักษาแบบใหม่ โดยเป็นรักษาด้วยเคมีบำบัดเหมือนเดิม และเพิ่มเติมด้วยยาภูมิต้านทานแบบพุ่งเป้า (Targeted Therapy) หรือ Monoclonal antibody เข้าไปด้วย และแผนนี้ใช้ระยะเวลารักษาทั้งหมดประมาณ 1 ปี ซึ่งยาครั้งนี้ถือว่าผลการตอบสนองค่อนข้างดี ก้อนยุบลงเกือบหมด และผลเลือดก็ดูดีระดับนึงไม่ตกต่ำรุนแรงเหมือนที่ผ่านๆ มา ก็ยังพอจะมีรอยยิ้มต่อสู้ต่อไปได้

"ถึงแม้ว่าเส้นทางการต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองของเมย์ ยังไม่รู้ว่าสุดท้ายปลายทางจะเป็นยังไง และระหว่างทางที่เดินในอุโมงค์นี้จะต้องพบเจอเรื่องราวอะไรอีกบ้าง แล้วจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เมื่อไหร่ ซึ่งมันก็ไม่สำคัญเลย เพราะเมย์เชื่ออยู่เสมอว่า วันที่เราเริ่มต้นต่อสู้แล้ว ถ้าเราต่อสู้อย่างเต็มที่ สู้แบบไม่ถอย และสู้แบบดีที่สุดแล้ว ไม่ว่าปลายทางจะเป็นยังไง เมย์ก็จะไม่รู้สึกเสียใจเลย และเมย์ก็หวังว่า เรื่องราวของเมย์จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ และกำลังใจดีๆ ให้กับทุกคนที่กำลังโลดแล่นอยู่บนเส้นทางของนักสู้เหมือนกับเมย์จะสู้ต่อไปเช่นกันพร้อมรอยยิ้มและกำลังใจ"

ขอบคุณมะเร็งที่ให้ชีวิตใหม่ สู้จนรอดสู่นักปีนผาทีมชาติเรื่องจริง ของสาวมั่น สายสตรองคุณพิมพ์-สุวพร ดำรงสุกิจ อดีตผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และนักกีฬาปีนผาทีมชาติไทย ที่เลือกจะอยู่กับมะเร็งอย่างเข้าใจ และมองโลกมุมใหม่ ภายใต้แนวคิด "เราต้องมีชีวิตอยู่เพื่อคนอื่นๆ ด้วย" สาเหตุที่ทำให้ไปตรวจตอนนั้นก็คือ พิมพ์มีอาการไออย่างต่อเนื่องอยู่ประมาณ 2-3 เดือน และพอไปหาหมอ หมอให้ x-ray ทรวงอกก็เจอก้อนการรักษาของพิมพ์เป็นการให้คีโมต่อเนื่อง 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 5 วัน ทั้งหมด 6 รอบค่ะซึ่งแต่ละรอบนั้นพิมพ์อยู่โรงพยาบาลรอบละ 14 วัน มีเวลาออกมาข้างนอก 7 วัน แล้วกลับไปให้คีโมใหม่ หลังจากพิมพ์รู้วาพิมพ์ป่วยเป็นอะไร พิมพ์ได้ทำการปรึกษาคุณหมอ และหาข้อมูลเองอยู่สักระยะก็ทำให้พิมพ์ทราบว่า "โรคนี้มีโอกาสหาย" และยังสามารถหายขาดได้อีกด้วย

"เอาจริงๆ มันก็มีทั้งที่รักษาหาย และไม่หาย แต่เราเลือกโฟกัสแต่สิ่งดีๆ มองแต่คนที่หาย มันทำให้เราบอกกันตัวเองเสมอๆ ว่า "คนอื่นหายได้ทำไมเราจะหายไม่ได้ล่ะ" พิมพ์ก็มีช่วงเวลาทีท้อ และมีความรู้สึกอยากที่จะฆ่าตัวตายเกิดขึ้นมาในหัวเหมือนกันเพียงแต่ว่า ณ จุดต่ำสุดของพิมพ์ ตรงนั้น พิมพ์ไม่เลือกที่จะจมอยู่กับมันนาน เพราะเมื่อเรามองไปข้างๆ เตียง เราเจอคุณแม่ที่ต้องเสียสละหยุดงานยกเลิกทุกอย่างที่มีเพื่อมานอนเฝ้า และดูแลเรา พี่น้องเราที่คอยมาหาเสียสละหยุดงานมาให้กำลังใจ มาดูแลเราเพื่อนๆ อีกมากมายที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาพูดคุยให้กำลังใจ โทรหา ส่งข้อความมา

สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้น มันทำให้เราเห็น และรู้สึกได้ว่าชีวิตเรานั้นช่างมีค่า และมีความหมายมากมายแค่ไหน จากที่เราเคยคิด เคยรู้สึกว่าฉันอยู่เพื่อตัวเอง ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง หรืออย่างมากก็ทำเพื่อตัวเอง และคนในครอบครัว แต่ทุกคนทำให้ได้รู้ว่า เราต้องมีชีวิตอยู่เพื่อคนอื่นๆ ด้วย" ปัจจุบันคุณพิมพ์อยู่ในภาวะโรคสงบ และก้าวข้ามผ่านโรคร้ายมาได้ และมะเร็งยังเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้พิมพ์มุ่งมั่นจนกลายมาเป็นนักกีฬาปีนผาทีมชาติไทยในปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้