รพ.หัวเฉียวลงทุนเพิ่มด้านไอทีกว่า 30 ล้านบาท หลังจากที่ได้ลงทุนทุกด้านไปแล้วกว่า300 ล้านบาท และพร้อมเข้าแข่งขันในตลาดโรงพยาบาลระดับเดียวกันที่ปัจจุบันมีการข่างขันสูงมาก

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๕
โรงพยาบาลหัวเฉียวเตรียมงบประมาณ กว่า 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาด้านไอที รองรับการให้บริการกับผู้ป่วยได้ดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เผย 12 ปีที่ผ่านมาลงทุนแล้ว 1500 ล้านบาท ทั้งปรับปรุงอาคาร ห้องไอซียู ห้องผ่าตัดและเครื่องมือทางการแพทย์ คาดการถึงสิ้นปีรับรายได้ ......... ล้านบาท หรือเติบโต% ปี จากปีก่อนที่รับรายได้ 1,200 ล้านบาท

นายสุธี เกตุศิริ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า โรงพยาบาลได้ลงทุนด้านไอทีกว่า 30 ล้านบาท หลังจากที่ปีที่แล้วในทุกด้านได้ลงทุนเพิ่มไปแล้ว 200- 300 ล้านบาท แผนจากนี้ไปอีก 2-5 ปีข้างหน้าจะยกระดับโรงพยาบาลหัวเฉียวให้เป็นโรงพยาบาลที่รักษาโรคได้หลากหลายสาขา โดยเฉพาะโรคซับซ้อน โรครักษายาก (ระดับตติยภูมิ) โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2561-2562 จะเปิดศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง และในปี 2563-2564 จะเปิดศูนย์โรคกระดูกสันหลัง คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 200-300 ล้านบาท จากปัจจุบันที่เปิดศูนย์ไปแล้ว 3 ศูนย์ ได้แก่ 1.ศูนย์หัวใจ 2.ศูนย์หลอดเลือด และ3.ศูนย์เบาหวาน

"12 ปีที่ผ่านมารพ.หัวเฉียวมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ต้องบอกว่ารพ.เอกชนมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เราจึงต้องปรับตัวให้ทันกับรพ.เอกชนที่ปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง โดยเฉพาะวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าไปมาก หากไม่มีการปรับตัวเราก็จะเสียโอกาสและเสียบุคลากรทางการแพทย์ไป และทางโรงพยาบาลมั่นใจที่จะเข้าแข่งขันในตลาดโรงพยาบาลที่ขณะนี้แข่งขันสูงมาก"

ทั้งนี้รพ.หัวเฉียวได้เริ่มปรับปรุงและพัฒนาในด้านต่างๆตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบันด้วยงบลงทุนทั้งสิ้น 1500 ล้านบาท ทั้งการปรับปรุงพัฒนาอาคาร การสร้างหอพักใหม่สำหรับพยาบาล ปรับปรุงห้องไอซียู ปรับปรุงห้องผ่าตัด และสั่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ใหม่ ล่าสุดได้มีการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ใหม่สำหรับผู้สูงอายุที่ปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้น โดยจะเปิดคลินิกผู้ป่วยผู้สูงอายุ คาดว่าจะเปิดได้อย่างเต็มรูปแบบอีก 6 เดือนจากนี้ไป

นายสุธี กล่าวอีกว่า นอกจากการปรับปรุงและพัฒนาโรงพยาบาลแล้ว ที่ผ่านมารพ.หัวเฉียวยังได้จัดทำโครงการเออร์ลีรีไทม์ เพื่อลดจำนวนบุคลากรลงจาก 1400 คน เหลือ 850 คนในปัจจุบัน ขณะที่จำนวนของคนไข้ที่เข้ารับการรักษาที่รพ.หัวเฉียวมีประมาณ 5 แสนคนต่อปี จากเดิมที่มีเพียง 4 แสนคนต่อปี โดยแบ่งสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเป็นระดับกลางถึงล่าง 30% ระดับกลางถึงบน 30% ระดับบน 30% และที่เหลือเป็นระดับล่าง 25%

ในส่วนของจำนวนเตียงผู้ป่วยปัจจุบันมีจำนวน 338 เตียง มีอัตราส่วนของจำนวนผู้ป่วยคิดเป็น 60% ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มเตียงอีกหรือไม่นั้นรพ.จะคำนึงถึงคุณภาพและความพร้อมเป็นหลัก หากมีบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลพร้อมก็จะมีการเพิ่มจำนวนเตียง จากปัจจุบันรพ.มีแพทย์ประจำ 67 คน และแพทย์ไม่ประจำ 245 คน พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล 369 คน

สำหรับผลประกอบการของรพ.หัวเฉียวในปี 2559 ที่ผ่านมารับรายได้ที่ 1,000 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้รวมกันทั้งปี 1100 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณปีละ 5-10% โดยรายได้ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนเงินสด 45% และประกันสังคม 55%

อย่างไรก็ตามรพ.หัวเฉียวยังได้จัดโครงการเพื่อการรักษา 4 โครงการหลัก ได้แก่ 1.โครงการให้การสงเคราะห์ค่ารักษาพยาบาล และค่าฟอกไต สำหรับผู้ป่วยที่ยากไร้ โดยคณะกรรมการมูลนิธิปอเต็กตึ๊งให้การสนับสนุนงบประมาณปีละ 20 ล้านบาท 2.โครงการให้การช่วยเหลือค่าพยาบาลกรณีผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวในรพ.หัวเฉียว และมีฐานะปานกลางโดยคณะกรรมการมูลนิธิปอเต็กตึ๊งให้การสนับสนุนงบปรมาณปีละ 20 ล้านบาท 3.โครงการธรรมรักษา รักษาใจยามเจ็บป่วย ดูแลด้านจิตใจสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นโครงการที่มาจากดำริของนายกอบชัย ซอโสตถิกุล ประธานกรรมการบริหารรพ.หัวเฉียว ที่ก่อตั้งโครงการนี้ด้วยทุนทรัพท์ส่วนตัว และ4.โครงการให้ทุนการศึกษาพยาบาล ด้วยความร่วมมือจาก 3 สถาบัน คือมูลนิธิปอเต็กตึ๊งมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และรพ.หัวเฉียวิดจึงเกิด โครงการปลูกต้นกล้าพยาบาล 3 สถาบัน ให้ทุนจำนวน 150 ทุน มูลค่า 60 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ