รพ.หัวเฉียว: บทความสุขภาพ

ศุกร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๘:๔๔
สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวในปัจจุบันนี้มีทั้งฝุ่นละออง สารเคมี และเหล่าบรรดาเชื้อโรคแบคทีเรียต่างๆ ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้มาก ยิ่งเฉพาะในเด็กจะพบมากเป็นพิเศษ เพราะเด็กวัยที่กำลังระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายยังไม่แข็งแรงเหมือนผู้ใหญ่ ทำให้ป่วยได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ จึงทำให้ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

RSV (Respiratory Syncytial Virus) หนึ่งโรคร้ายที่มีอาการคล้ายไข้หวัด แต่อาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงถึงขั้นปอดอักเสบได้ ซึ่งโรคนี้จะเป็นไวรัสที่อยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว เป็นโรคที่สร้างปัญหารำคาญใจให้กับคุณพ่อคุณแม่เสมอ เพราะเป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะในเด็กเล็ก

พญ.ธารินทิพย์ ทีงาม กุมารแพทย์ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ไวรัส RSV เป็นหนึ่งในโรคที่คุณพ่อคุณแม่กังวลใจกันเป็นอย่างมาก เป็นปัญหาสำคัญที่เสี่ยงเกิดกับเด็กทารก เพราะเด็กทารกยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงพอ ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย และอาจเกิดอันตรายกับเด็ก เพราะเชื้อ RSV สามารถพัฒนาเป็นปวดบวม ปอดอักเสบได้

ในส่วนของการรักษา โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโดยเฉพาะ แต่เมื่อเด็กโตขึ้นระบบภูมิคุ้มกัน ก็จะแข็งแรงขึ้น ไวรัสตัวนี้ก็มีโอกาสกำเริบน้อยลง หรือแม้จะกำเริบขึ้นมาอาการก็ไม่รุนแรงอาจมีแค่ น้ำมูก เป็นไข้อ่อนๆ เท่านั้น

สำหรับการป้องกันโรคนี้ ทุกคนในครอบครัวสามารถช่วยกันปฏิบัติ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อได้ โดยการล้างมือให้ถูกวิธี หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ที่เด็กจะต้องสัมผัสอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงให้เด็กที่คลอดก่อนกำหนดและทารกในช่วงอายุ 1 - 2 เดือนแรกสัมผัสผู้ที่ติดเชื้อ ทำความสะอาดบ้าน ไม่ควรใช้แก้วน้ำร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะทารกที่ได้รับควันบุหรี่เข้าไปมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส RSV และพบอาการที่รุนแรงได้มากกว่าจะเห็นได้ว่าการที่จะเกิดโรค ส่วนใหญ่เกิดจากตัวเราล้วนๆ ไม่ป้องกันตัวเองละเลยในเรื่องของสุขอนามัย ถ้าเรารักษาตัวเองและคนในครอบครัวเป็นอย่างดีก็จะทำให้เรานั้นห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ

ปัจจุบัน คลินิกแม่และเด็ก คลินิกภูมิแพ้ คลินิกวัคซีน โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมกุมารแพทย์เฉพาะทาง พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ คอยดูแลและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในวันข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4