"สบส." สั่งกำชับ “วิทยากร” สอนหลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพต้องมีใบวุฒิบัตร

ศุกร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๐๒
ปัจจุบันสปา และ นวดไทยมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งต่างชาติให้เครดิตคำว่า "นวดไทย" หรือ Thai Massage อย่างมาก

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า กรม สบส. กำชับ "วิทยากร" สอน "หลักสูตรนวดเพื่อสุขภาพ" ต้องมี "ใบวุฒิบัตร"

โดยนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส. ระบุถึง นักวิทยากรสอนนวดในหลักสูตรต่างๆ ต้องมีใบวุฒิบัตรในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่สอน และต้องมีประสบการณ์สอนไม่น้อยกว่า 2 ปี

ในภาคทฤษฎีกำหนดวิทยากร 1 คนต่อผู้เรียน 40 คน ส่วนภาคปฏิบัติกำหนดวิทยากร 1 คนต่อผู้เรียน 10 คน หลักสูตรการสอนต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานหลักสูตรกลางที่กำหนด 11 หลักสูตร ซึ่งกรม สบส.ได้กำหนดคุณวุฒิวิทยากรในแต่ละหลักสูตรและหมวดวิชาไว้แตกต่างกันไป

เช่น ต้องจบปริญญาแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ การแพทย์แผนไทย วิทยาศาสตร์สุขภาพ ฯลฯ บางหลักสูตรอาจกำหนดให้ผู้สอนต้องจบหลักสูตรจากสภาการแพทย์แผนไทยหรือหลักสูตรการนวดไทยที่ได้รับการรับรองจากกรม สบส. ที่มีชั่วโมงเรียนมากกว่าหรือเทียบเท่าหลักสูตรที่จะทำการสอน หรือได้รับใบอนุญาตผู้ดำเนินการสปาเพื่อสุขภาพ เป็นต้น

ซึ่งผู้ที่ต้องการเป็นวิทยากรสอนนวด รวมทั้งสถาบันที่เปิดสอน ต้องศึกษาโครงสร้าง หลักสูตร คุณสมบัติของผู้เรียนและวิทยากรของหลักสูตรต่างๆ ที่เว็บไซต์ thaispa.go.th หัวข้อ "ข้อมูลเผยแพร่ >โครงสร้าง 11 หลักสูตรกลาง" เพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีมาตรฐานโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถในหลักสูตรนั้นๆอย่างแท้จริง ส่งผลให้ประชาชนได้รับบริการที่มีความปลอดภัยจากหมอนวดที่ผ่านการอบรมมาอย่างถูกต้อง

ด้านนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า สถาบันการศึกษา หน่วยงาน หรือองค์กรใดที่ประสงค์จะเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรด้านการบริการเพื่อ สุขภาพ ต้องมีใบอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย

ต้องได้รับการรับรองหลักสูตรฯจากกรม สบส.ก่อนเปิดทำการเรียนการสอน และต้องเปิดการสอน ณ สถานที่ที่ได้ระบุไว้ในการยื่นขอหลักสูตร

หากต้องการเปิดการสอนที่อื่น ต้องทำการขอรับรองหลักสูตรใหม่ทุกครั้ง กรณียกเลิกการเรียนการสอน หรือเปลี่ยนแปลงวิทยากรผู้สอน ต้องทำหนังสือแจ้งกรม สบส.ทุกกรณี

ส่วนสถาบันใดที่ลักลอบขายใบวุฒิบัตรเพื่อรับรองคุณวุฒิให้แก่ผู้นวดโดยที่ไม่มีการเข้าเรียนจริง หรือให้วิทยากรที่ไม่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดมาเป็นผู้สอน ถือว่าเป็นสถาบันที่ไม่ได้มาตรฐาน

หากมีหลักฐานชัดเจนเกี่ยวกับการกระทำความผิด ก็จะถูกเพิกถอนรายชื่อออกจากบัญชีการรับรองหลักสูตร.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้