1ต่อ15 นางฟ้ายังอยู่ยาก!โฆษณาสะท้อนวิกฤตภาระงานวิชาชีพพยาบาลและคุณภาพชีวิตพยาบาล

อังคาร ๑๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๑
บริษัทสุข ไดมอนด์ (Sook Diamond) ปล่อยแคมเปญโฆษณาตัวใหม่ ชุด "นางฟ้ายังอยู่ยาก"เพื่อสื่อสารกับสังคมในลักษณะเป็นอีกเสียงหนึ่งที่"ขอพูดแทนพยาบาล" เพราะมีความเข้าใจและเห็นใจพยาบาลที่กำลังแบกรับศึกหนักทั้งจากภาระงาน และความคาดหวังของสังคม คาดสะท้อนวิกฤตภาระงานวิชาชีพพยาบาลและคุณภาพชีวิตพยาบาล

คุณ ศุกร์สิริ อิสรชาญวาณิชย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทสุข ไดมอนด์ กล่าวว่า ตัวเลข 1 ต่อ 15 เป็นตัวเลขที่ใช้เพื่อการสื่อสาร มีที่อ้างอิงจากข้อมูลมาตรฐานทั่วไป การดูแลผู้ป่วยที่นอนในโรงพยาบาล อัตราส่วนพยาบาล 1 คน ควรรับผิดชอบดูแลผู้ป่วย 4 คน หรือ 4 เตียงแต่จากข้อมูลของหลายแห่ง เช่น จากการแถลงของผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่มีข่าวพยาบาลดูแลผู้ป่วยไม่ดี แล้วถูกถ่ายคลิปเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า ที่โรงพยาบาลแห่งนั้น พยาบาล 1 คน ต้องดูแลผู้ป่วยถึง 12-15 คน ซึ่งถ้าจะให้ดีควรดูแลเพียง2 -3 คน ตัวเลขนี้สอดคล้องกับข้อความในหน้าเพจเฟสบุ้คของสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า มาตรฐานพยาบาล 1 คน ต่อคนไข้ไม่เกิน 4 คน ต่อเวร แต่ในความจริงเขาจะได้รับกันคนละ 10-20 คน ต่อเวร เพราะคนไข้มีจำนวนมาก และปกติพยาบาลควรทำงานเดือนละ 22 วัน แต่บางคนต้องทำงาน 31 วัน 31 เวร เกิดปัญหาล้าและเกิดความผิดพลาดได้

แม้ว่าอาชีพพยาบาลจะเป็นงานที่ทำเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ แต่ด้วยลักษณะงานมีความแตกต่างจากอาชีพอื่นตรงที่จะอาศัยเพียงความรู้และทักษะการปฏิบัติงานเท่านั้นยังไม่พอ แต่ยังต้องอาศัยความกรุณาปราณีที่มาจากหัวใจ ซึ่งไม่สามารถจะใช้อะไรมาเค้นบังคับให้เกิดขึ้นได้ ดังเพลงมาร์ชพยาบาลที่มีเนื้อร้องประโยคแรกว่า "อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ หลังมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจจากฟากฟ้าสุลาลัยสู่แดนดิน"

ใครๆ จึงมักเปรียบว่าพยาบาลเป็นเหมือน "นางฟ้า" สำหรับผู้ป่วย แต่จากสถานการณ์ที่รับรู้กันโดยทั่วไป ทำให้พยาบาลไม่มีความสุขและอยู่ในวิชาชีพได้ยาก แม้มีใจรักและอยากที่จะดูแลผู้ป่วย แต่หลายคนก็มองหาโอกาสที่จะเปลี่ยนงาน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงเป็นที่มาของวลี "1 ต่อ 15 นางฟ้ายังอยู่ยาก"

ศุกร์สิริกล่าวต่อว่า แม้ว่าส่วนใหญ่พยาบาลทำงานด้วยความตั้งใจและยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพอยู่แล้ว แต่ในยุคที่เราทุกคนมีกล้องถ่ายรูปในโทรศัพท์มือถือ และมีโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสื่อสารความพอใจและไม่พอใจ แพร่กระจายไปสู่วงกว้างอย่างรวดเร็ว ทำให้พยาบาลยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นซึ่งตนเคยเป็นพยาบาลมาก่อน และตอนที่เป็นพยาบาลจบใหม่เคยอยู่เวรให้การรักษาคนไข้ผิดพลาด คนไข้ไส้ติ่งแตกต้องผ่าตัดใหญ่และหยุดการเรียนไปหนึ่งปี ถ้าเป็นสมัยนี้อาจจะโดนฟ้องไปแล้ว ซึ่งตนได้ตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน ปัจจุบันตนเป็นนักสื่อสารการตลาดทางสังคม และเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องประดับเพชรในนาม "สุข ไดมอนด์"

สำหรับแคมเปญโฆษณานี้ เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้วเพื่อเผยแพร่ในช่วงวันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม 2561 ทางบริษัทได้จัดทำเครื่องประดับเพชรแท้รูปดอกปีบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทยออกสู่ตลาด โดยทุกชิ้นที่ขายได้จะหักเงิน 500 บาท มอบให้สภาการพยาบาลสมทบทุนกองทุนช่วยเหลือพยาบาลผู้ประสบภัยจากการปฏิบัติงาน

และเตรียมนำแหวนเพชรแท้จำนวน 15 วง ราคาตั้งแต่แปดพันบาทจนถึงแปดหมื่นบาท ออกประมูลผ่านการ ไลฟ์สด (Live) ทางเฟสบุ้คเพจ Sook Diamond ในวันพยาบาลแห่งชาติ วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม นี้ตั้งแต่เวลา 13.00 – 15.30 น. โดยเริ่มประมูลที่ราคาทุน และรายได้ส่วนที่เป็นกำไรทั้งหมด จะสมทบทุนกองทุนช่วยเหลือพยาบาลผู้ประสบภัยจากการปฏิบัติงานเช่นกัน จึงขอเชิญชวนพยาบาลและประชาชนทั่วไปที่ชอบเครื่องประดับเพชรแท้ และอยากมีส่วนร่วมให้กำลังใจพยาบาล ร่วมกิจกรรมออนไลน์ได้ในวันเวลาดังกล่าว

"แคมเปญนี้ มีวิดีโอโฆษณา 3 ตัวต่อเนื่องกัน มีเป้าหมายสูงสุดที่การสื่อสารกับสังคมให้รับรู้และตระหนักถึงภาระงานที่พยาบาลกำลังแบกรับอยู่ และอยากให้พยาบาลรู้ว่ามีคนอีกมากที่เข้าใจพวกเขา ส่วนการแก้ไขปัญหาใหญ่ๆ นั้นฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงมีการดำเนินการไป แต่เราก็ทำในกำลังของเรา โดยเราใช้เพชรแท้ เป็นสัญญะเพื่อปลุกเร้าระบบคุณค่าบางอย่างที่เราและพยาบาลและอาจจะรวมถึงคนทั่วไปด้วยที่จะเกิดความรู้สึกร่วมกัน และโฆษณาตัวหนึ่งจะสื่อสารกับพยาบาลด้วยว่า ถ้าจะอยู่ในวิชาชีพนี้ให้มีความสุข พยาบาลจะทำอย่างไร รอติดตามชมทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ หากได้ชมแล้วถูกใจก็ช่วยแชร์กันไปมาก ๆ ค่ะ" กรรมการผู้จัดการบริษัทสุข ไดมอนด์ กล่าวตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest