ศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรคโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเปลี่ยนชีวิตใหม่คนอ้วน

พุธ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๒
รพ.วชิระภูเก็ต เปิดโอกาสรักษาผู้ที่มาภาวะโรคอ้วนด้วยการผ่าตัดการผ่าตัดลดน้ำหนักรักษาโรคอ้วนเป็นวิธีการรักษาที่ดีมาก ลักษณะของการรักษาจะเป็นการผ่าตัดโดยทำการเปลี่ยนแปลงทางเดินอาการให้มีขนาดเล็กลง และ/หรือ มีการทำให้การดูดซึมอาการลดลง อีกทั้งมีการเปลี่ยนทางด้านฮอร์โมน ลำไส้ ส่งผลให้น้ำหนักตัวของผู้ป่วยลดลงและสามารถรักษาโรคร่วม ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นอย่างยั่งยืน

นพ.ฐากูร พูนธนานิวัฒน์กุล ศัลยแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง "เปลี่ยนชีวิตใหม่คนอ้วน" ซึ่งจัดโดยศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค และหน่วยโภชนาการและหน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ภาวะอ้วนเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง แต่มีจำนวนประชากรทั่วโลก 500 ล้านคนเป็นภาวะโรคนี้ และมีแนวโน้มที่มากขึ้นทุกปี โดยจากการสำรวจด้านโภชนาการของประเทศไทยปี 2561 พบว่าประชาชนชาวไทยเข้าเกณฑ์อ้วนและเป็นโรคอ้วนถึงร้อยละ 11 และร้อยละ 3 ของประชากรทั้งหมด (วัดจาก ข้อมูลประชากรไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 จนถึงปัจจุบัน (9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561) อยู่ที่ประมาณ 66,208,740 คน) ซึ่งเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงมาก ซึ่งจากหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันตรงกันว่า ความอ้วนมีผลเสีย และเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเรื้อรังอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ได้แก่โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง จำเป็นต้องให้การรักษาต่อเนื่องเพราะมีผลต่อคุณภาพชีวิตแย่ลง ไม่เพียงเท่านี้โรคอ้วนยังส่งผลต่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะต้นทุนต่อสังคมของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนมีมูลค่ากว่า 12,142 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 0.13 ของจีดีพีประเทศไทย โดยแบ่งเป็นต้นทุนทางตรงจากค่ารักษาพยาบาล ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 5,584 ล้านบาท ในขณะที่ต้นทุนทางอ้อมคือจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร รวมถึงปัญหาของขาดงานมีมูลค่ารวมกว่า 6,358 ล้านบาท และผู้ที่เป็นโรคอ้วนไม่เพียงแต่มีความทุกข์ในด้านการเจ็บป่วยของร่างกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังคงมีปัญหาทางด้านจิตใจร่วมด้วย เช่น มีความเครียดจากสรีรภาพและสุขภาพ การโดนล้อเลียน ส่งผลให้โดนจำกัดโอกาสต่าง ๆ ทางสังคม เช่นไม่สามารถทำงานบางอย่างได้ ส่งผลให้เป็นโรคซึมเศร้าและอาจทำให้เกิดการฆ่าตัวตายในที่สุด

ศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ดำเนินการผ่าตัดรักษาโรคอ้วนไปแล้ว 215 ราย ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันการผ่าตัดลดน้ำหนักรักษาโรคอ้วนเป็นวิธีการรักษาที่ดีมาก ลักษณะของการรักษาจะเป็นการผ่าตัดโดยทำการเปลี่ยนแปลงทางเดินอาการให้มีขนาดเล็กลง และ/หรือ มีการทำให้การดูดซึมอาการลดลง อีกทั้งมีการเปลี่ยนทางด้านฮอร์โมน ลำไส้ ส่งผลให้น้ำหนักตัวของผู้ป่วยลดลงและสามารถรักษาโรคร่วม ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นอย่างยั่งยืน อีกทั้งนอกจากน้ำหนักและโรคร่วมต่าง ๆ ได้หายไปแล้ว ยังคงทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสทางสังคมที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้เป้าหมายของการผ่าตัดไม่ได้เพื่อความสวยงามแต่อย่างใด

การผ่าตัดลดน้ำหนักเป็นการผ่าตัดที่มีมาระยะเวลานานแล้ว แต่ว่ายังคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่สำหรับประชาชนชาวไทย การผ่าตัดจะได้ผลดีจำเป็นต้องทำให้สถานพยาบาลที่มีการดูแลโดยสหสาขาวิชาชีพทางการแพทย์ เพื่อให้ผลลัพธ์ในการผ่าตัดออกมาดีและปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งศูนย์ผ่าตัดลดอ้วน ลดโรค โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กระทรวงสาธารณสุข เป็นศูนย์การผ่าตัดลดน้ำหนักที่ได้มาตรฐานเป็นสมาชิกของสมาพันธ์การผ่าตัดลดน้ำหนักนานาชาติ มีทีมงานสหสาขาวิชาชีพช่วยกันดูแลผู้ป่วย อีกทั้งมีประสบการณ์ในการผ่าตัดร่วม 200 รายแล้ว จึงเป็นสถาบันแห่งหนึ่งที่สามารถช่วยเปลี่ยนชีวิตผู้ที่เป็นโรคอ้วนทุพพลภาพ ได้อย่างปลอดภัย สามารถโทรสอบถามพร้อมที่จะให้คำปรึกษาได้ที่ โทรศัพท์ 083 – 969 3687

อย่างไรก็ตามการผ่าตัดไม่สามารถช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคอ้วนได้เลย หากท่านไม่ได้มีความตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนชีวิตของท่านเอง แต่สำหรับผู้ที่ตั้งใจจริง ความสำเร็จที่น้ำหนักลง และข้อดีต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไว้แล้ว จะเป็นรางวัลที่สูงค่าของตัวท่านเอง ซึ่งท่านสามารถกล่าวได้เต็มปากว่า ขอบคุณการผ่าตัดที่ช่วยให้ชีวิตใหม่ และเปลี่ยนชีวิตคนอ้วนได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4