รพส.ทองหล่อ เชียงใหม่ เปิดตัว “4 คลินิกเฉพาะทาง หัวใจ-ตา-ผิวหนัง-แมว” ตอบโจทย์การรักษา ยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยง เอาใจคนรักหมา-แมวชาวเชียงใหม่

อังคาร ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๔
รพส.ทองหล่อ เชียงใหม่ เปิดตัว 4 คลินิกเฉพาะทาง หัวใจ-ตา-ผิวหนัง-แมว มุ่งตอบสนองความต้องการในการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยงอย่างถูกต้อง และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยง ชูจุดเด่นด้วยการรักษาโดยสัตวแพทย์เฉพาะทาง และอุปกรณ์การรักษาที่ทันสมัย พร้อมเดินหน้าขยายคลินิกเฉพาะทางเพิ่มและสร้างศูนย์ดูแลสัตว์สูงวัย ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางคลินิกเฉพาะทางในเขตภาคเหนือ

สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า ปัจจุบัน จำนวนคนโสด คนสูงอายุ หรือคู่ครองที่ไม่มีบุตรมีมากขึ้น ทำให้มีการเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน รูปแบบการเลี้ยงสัตว์ก็เปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยเลี้ยงนอกบ้านเปลี่ยนมาเป็นเลี้ยงในบ้าน และดูแลเอาใจใส่เหมือนสมาชิกในครอบครัว รสพ.ทองหล่อ เล็งเห็นเทรนด์การเลี้ยงสัตว์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้ขยายการบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากขึ้นโดยเฉพาะการดูแลรักษาเกี่ยวกับโรคเฉพาะทาง ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสัตว์เลี้ยง โดยได้เปิดคลินิกเฉพาะทางต่างๆ ขึ้น ล่าสุดได้เปิดคลินิกเฉพาะทาง 4 คลินิก ได้แก่ คลินิกหัวใจ คลินิกตา คลินิกผิวหนัง และคลินิกแมวขึ้นที่ รพส.ทองหล่อ สาขาเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ใกล้โลตัสรวมโชค

สำหรับคลินิกเฉพาะทางทั้ง 4 คลินิก ดูแลรักษาโดยทีมสัตวแพทย์ที่ได้รับการศึกษาต่อ หรืออบรมทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงใช้อุปกรณ์การรักษาที่ทันสมัย เช่น คลินิกหัวใจ ใช้เครื่องเอ็กซเรย์ดิจิตอล หรือเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และเครื่องอัลตราซาวน์หัวใจ ซึ่งทำให้สามารถวินิจฉัยและวางแผนการรักษาได้อย่างแม่นยำมากขึ้น, คลินิกตา ใช้กล้องตรวจตากำลังขยายสูง กล้องผ่าตัดตา รวมถึงการผ่าตัดตา และการผ่าตัดสลายต้อกระจก, คลินิกผิวหนัง ใช้กล้องตรวจผิวหนังและกล้องจุลทรรศน์ที่สามารถแสดงผลทางจอทีวีเพื่อให้เจ้าของเห็นภาพจริงและเข้าใจกระบวนการรักษามากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีการทดสอบภูมิแพ้ผิวหนัง และการทำวัคซีนภูมิแพ้ให้กับสัตว์เลี้ยง สำหรับ คลินิกแมว เน้นการเข้าใจพฤติกรรมและนิสัยของแมว โดยมีห้องตรวจ ห้องฝากเลี้ยง และฝากรักษาที่แยกเป็นสัดส่วน ไม่รวมกับสุนัข ซึ่งนับเป็นคลินิกแมวแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ที่แยกพื้นที่อย่างชัดเจน

นอกจากจะมุ่งเน้นเรื่องการรักษาแล้ว รสพ.ทองหล่อ เชียงใหม่ ยังให้ความสำคัญกับการบริการและเอาใจใส่ความรู้สึกและดูแลเจ้าของสัตว์เลี้ยงด้วย โดยมีระบบโทรแจ้งนัด มีการติดต่อปรึกษาอาการทางออนไลน์ มีกิจกรรมร่วมกับเจ้าของ รวมถึงมีการเผยแพร่ความรู้ และตอบแทนสังคม ได้แก่ การสัมมนา หรือกิจกรรมนอกสถานที่เพื่อช่วยเหลือสุนัขจรจัด เช่น การทำวัคซีนและทำหมัน เป็นต้น

"รพส.ทองหล่อ เชียงใหม่ มีเป้าหมายที่จะเปิดคลินิกเฉพาะทางให้ครอบคลุมมากที่สุดในทุกๆ ด้าน โดยในปี 2562 มีแผนที่จะขยายคลินิกเฉพาะทางอื่นๆ เพิ่มเติมและสร้างศูนย์ดูแลสัตว์สูงวัย และในอนาคต คาดหวังให้ รพส.ทองหล่อ เชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางของคลินิกเฉพาะทางในเขตภาคเหนือ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของโรงพยาบาลสัตว์ในเครือทองหล่อ" สพ.ญ.กฤติกา กล่าว

ภายในงานเปิดตัว 4 คลินิกเฉพาะทางในครั้งนี้ รสพ.ทองหล่อ เชียงใหม่ ยังได้เชิญสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยงแก่ผู้ร่วมงานด้วย โดยการดูแลเรื่องหัวใจนั้น น.สพ.พงษ์ระวี แสนปัญญา สัตวแพทย์ประจำคลินิกหัวใจ บอกว่า เจ้าของควรหมั่นพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพปีละ 1 ครั้ง และเริ่มตรวจหัวใจอย่างละเอียดขึ้นเมื่อสัตว์มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป หากสุนัขหรือแมวมีอาการเหนื่อยง่าย หอบ เป็นลม ไอตอนกลางคืน ควรรีบพามาพบสัตวแพทย์โดยทันที

ทางด้านสุขภาพตา สพ.ญ. จิตต์พิสุทธิ์ แก้วดวงแสง สัตวแพทย์ประจำคลินิกตา กล่าวว่า โรคตาส่วนใหญ่เกิดจากการบาดเจ็บ กระทบกระแทก มีแผลหลุมที่กระจกตา โดยเฉพาะสุนัขและแมวพันธุ์หน้าสั้น ตาโปน ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะการรับรู้ความรู้สึกของกระจกตามีน้อย ทำให้เกิดแผลได้ง่าย นอกจากนี้ เวลาอาบน้ำต้องระวังแชมพูเข้าตา เพราะความเป็นด่างในแชมพูทำให้เกิดแผลที่กระจกตาได้ หมั่นเช็ดทำความสะอาดตา คราบน้ำตา หมั่นสังเกตว่ามีขี้ตา หรือน้ำตาเยอะกว่าปกติหรือไม่ มีอาการตาแดง-ตาขุ่นหรือไม่ หากพบความผิดปกติ ควรรีบพาไปพบแพทย์ ไม่รอให้แสดงอาการหนักหรือรุนแรง และตรวจตาสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ โดยเฉพาะเมื่ออายุเริ่มเยอะขึ้น

โรคเกี่ยวกับผิวหนังดูเหมือนจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ก็กวนใจทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงไม่น้อย ซึ่งทาง สพ.ญ. ชญาณิศวร์ เลิศลักขณาวงศ์ สัตวแพทย์ประจำคลินิกผิวหนัง ได้แนะนำว่า การดูแลและป้องกันสัตว์เลี้ยงจากโรคผิวหนังถือเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่อย่างมาก ซึ่งโรคผิวหนังที่สามารถพบได้บ่อยคือ ปรสิตภายนอก อันได้แก่ เห็บ หมัด เหา ไร หากเจ้าของมีการป้องกันสม่ำเสมอจะช่วยลดโอกาสเกิดโรคที่มาจากปัญหาเหล่านี้ได้ และการอาบน้ำด้วยแชมพูที่เหมาะสมกับสภาพผิวหนังในความถี่ที่สม่ำเสมอ ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคได้เช่นกัน

ส่วนคำแนะนำในการดูแลแมวให้ห่างไกลโรคนั้น สพ.ญ. อัจจิมา บุญชื่น สัตวแพทย์ประจำคลินิกแมว ได้ให้หลักการปฏิบัติแก่เจ้าของแมวว่า ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับแมวโดยทำวัคซีนป้องกันโรค ป้องกันเห็บหมัด และพยาธิหนอนหัวใจ นอกจากนี้ ควรเลี้ยงแมวในระบบปิด ลดความเครียดในแมว และอย่าละเลยที่จะดูแลเอาใจใส่เรื่องสุขอนามัยในบ้าน เช่น การดูแลเรื่องการรับประทานอาหาร และการขับถ่าย เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้