"กลุ่มหมอนวดไทย" ปกป้องวิชาชีพ ส่งเสริมให้ นวดไทย เป็นมรดกโลก

จันทร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๒๒
หลังจากเกิดกรณีการแชร์คลิปนายสมบัติ กวนศักดิ์ โฟรแมนหนุ่มวัย 37 ปี เสียชีวิตหลังเข้ารับการนวดแผนไทย ที่ร้านนวดแผนไทยในตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จ.ชลบุรี

กรณีนี้ทำให้ ชมรมหมอนวดดี มีจรรยาบรรณ ไม่ทำแอบแฝง ไม่พอใจอย่างมาก ซึ่งสามารถสะท้อนปัญหาเรื่องการตรวจสอบปัญหาร้านนวดแผนไทย และ สปาได้อย่างดี

เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาหลายเรื่อง ทั้งนวดแอบแฝง การซื้อขายใบอนุญาต ทำให้พนักงานนวดไม่มีความรู้ จนทำให้มีคนเสียชีวิต

รวมทั้งจากข่าวดังกล่าว ทำให้ร้านนวดแผนไทย และ พนักงานนวดส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก โดยล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า คุณหมวย กันยากร กฤษฎากรณ์ แกนนำ และ แอดมินเพจชมรมหมอนวดดี มีจรรยาบรรณ ไม่ทำแอบแฝง

พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการกว่า 10 คน เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ ต่อ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

หลังผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์คลิปวีดีโอพร้อมข้อความ ทำนองว่ามีคนไปนวดที่จังหวัดชลบุรีแล้วเสียชีวิต ทำให้วงการนวดแผนไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง และสร้างความเข้าใจผิดกับชาวต่างชาติ โดยมี พ.ต.อ.ดุสิต วาลีประโคน ผกก.1 บก.ทท.3 เป็นผู้รับหนังสือ

นางสาวกันยากร กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตไม่ได้เข้ารับบริการที่ ร้านนวดแผนไทย แต่เหตุเกิดที่ร้านขายของฝาก ซึ่งมีการขายลูกประคบ น้ำมันนวด สมุนไพร คนขายได้ชักชวนให้ผู้เสียชีวิตทดลองนวด โดยผู้ที่นวดให้ไม่มีความรู้เรื่องการนวดแผนไทย และไม่มีใบอนุญาตตามพ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

ดังนั้นการที่ผู้โพสต์กล่าวหาว่าเสียชีวิตที่ร้านนวดนั้น เป็นการโพสต์ที่ไม่ได้กลั่นกรองและไม่ทราบเรื่องราวที่แท้จริง เมื่อตนทักท้วงไปทางผู้โพสต์ให้ออกมาขอโทษและแก้ข่าว กลับเงียบเฉย

จึงต้องเดินทางมาร้องเรียนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เพราะข้อความในเฟสบุ๊คสามารถแปลเป็นภาษาต่างประเทศ และอาจถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งอาจจะทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจผิด กระทบผู้ประกอบอาชีพนวดแผนไทยได้

นอกจากนี้รัฐบาลไทยกำลังส่งเสริมให้ นวดไทย เป็นมรดกโลก ซึ่งอาจส่งผลต่อการพิจารณาของยูเนสโก ที่จะยกให้การนวดแผนไทยเป็นมรดกโลก ที่จะทราบผลในปลายปีนี้ด้วย

ด้าน นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ศาสตร์การนวดแผนไทย ถือว่าเป็นศาสตร์เฉพาะที่ได้รับความนิยมและการยอมรับจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ต่อปีมีผู้รับบริการนับล้านราย สร้างรายได้หมุนเวียนนับหมื่นล้านบาท จึงมีผู้ให้ความสนใจลงทุนกับกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทั้งร้านสปาหรือนวดอย่างต่อเนื่อง

หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าร้านที่ตนเองเข้ารับบริการนั้นเป็นร้านที่ผ่านการรับรองอย่างถูกต้อง หรือเป็นร้านเถื่อนไร้มาตรฐานดังนั้น เพื่อการันตีความปลอดภัยก่อนรับบริการ จึงขอให้สังเกตหลักฐานมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกครั้งซึ่งใช้เวลาเพียงอึดใจก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นร้านถูกต้องหรือร้านเถื่อนโดยสังเกตจากหลักฐานสำคัญ 3 ประการ

ได้แก่ 1) มีการแสดงใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ออกโดยกรม สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 2) มีการแสดงตราสัญลักษณ์มาตรฐาน สบส. เป็นรูปมือสีทองและดอกกล้วยไม้สีม่วง

และ 3) หากเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทสปา จะต้องมีการแสดงใบอนุญาตของผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอีกด้วย หากตรวจแล้วไม่มีการแสดงหลักฐาน หรือแสดงไม่ครบ ก็ไม่ควรรับบริการเพราะอาจจะเกิดอันตรายจากบริการที่ขาดมาตรฐานได้

ทั้งนี้ หากพบหรือทราบเบาะแสการลักลอบเปิดร้านสปา/นวด, การให้บริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานหรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้รับบริการ หรือมีบริการอื่นแอบแฝง อยู่ในเขตกรุงเทพฯ

สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรม สบส.หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18429แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง