สคร.11 เตือนระวังป่วยไข้หวัดใหญ่ ในช่วงฤดูฝน

อังคาร ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๗
สคร.11 เตือนระวังป่วยไข้หวัดใหญ่ ในช่วงฤดูฝน แนะดูแลตนเองด้วยมาตรการ "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด"

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เตือนประชาชนอาจเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง หากป่วยมีไข้สูง ปวดเมื่อยตัว ไอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที ก่อนอาการรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

พญ.ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เผย คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้ภาคใต้เข้าสู่ฤดูฝน สภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้เสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น โรคไข้หวัดใหญ่สามารถติดต่อได้จากการ ไอ จาม รดกันโดยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะอยู่ในน้ำมูก น้ำลายหรือเสมหะของผู้ป่วย หลังรับเชื้อมักมีอาการทันทีหรือประมาณ 1-2 วัน จะมีอาการไข้สูง ตัวร้อน หนาว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อมาก อ่อนเพลีย มีน้ำมูกใส จึงขอแนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้มีโรคประจำตัว เบาหวาน หอบหืด โรคหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีภาวะอ้วน

จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรค ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ของกลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 – 10 พฤศจิกายน 61 พบผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 8,596 ราย กลุ่มอายุที่ป่วยสูงสุดคือ 0 - 4 ปี จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด คือ ภูเก็ต รองลงมาคือสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ชุมพร และระนอง ตามลำดับ

พญ.ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ กล่าวเพิ่ม โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่พบได้ทุกเพศทุกวัย ประชาชนสามารถป้องกันตนเอง โดยยึดหลัก "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด"ได้แก่ ปิด คือปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใส่หน้ากากอนามัย ผ้า หรือ กระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง ล้าง คือล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได ราวบนรถโดยสาร เลี่ยง คือหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือในสถานที่แออัด มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก และหยุด คือเมื่อป่วย ควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรม แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital