"บริษัทบุหรี่" ยินดีปฏิบัติตาม กม.เพื่อให้คนไทยสุขภาพดีขึ้น เดินหน้าสร้างสังคมไร้ควัน

พฤหัส ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๑๒
หลังจากเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ออกกฎหมายลูกเกี่ยวกับซองบุหรี่แบบมาตรฐาน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจาฯ แล้ว 270 วัน เท่ากับว่ากลางปี 2562 เป็นต้นไป ประชาชนจะได้เห็นซองบุหรี่ทุกยี่ห้อในประเทศเหมือนกันทั้งหมด

โดยมีเพียงตัวหนังสือในรูปแบบมาตรฐานเขียนกำกับบนซองให้ทราบว่าเป็นยี่ห้ออะไร ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอมและ เพจ sasook รายงานว่า ทาง ฟิลลิป มอร์ริส ( ไทยแลนด์ ) ลิมิเต็ด ( บริษัทฯ ) ระบุว่า ไม่มีความตั้งใจจะคัดค้านแผนงานของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้ซองบุหรี่ มีรูปแบบเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ( Plain Packaging )

แต่บริษัทฯ จะทุ่มเทความพยายามเพื่อให้มีกฎระเบียบที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์ลดความเสี่ยงที่มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยอมรับให้เร็วที่สุด

นายเจอรัลด์ มาร์โกลีส กรรมการผู้จัดการ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด กล่าวว่า "ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ ( พีเอ็มไอ ) กำลังสร้างสังคมไร้ควัน ( Smoke - Free Future )และความสำคัญลำดับแรกของเราคือการนำเสนอทางเลือกที่เป็นอันตรายน้อยกว่าให้กับผู้สูบบุหรี่ ผู้ใหญ่ที่ยังคงตัดสินใจสูบบุหรี่ต่อไป"

"อันตรายจากบุหรี่ทุกวันนี้ไม่ได้มาจากซองบุหรี่ แต่เป็นบุหรี่ที่อยู่ในซองที่ต้องถูกจุดไฟเผาเพื่อสูบต่างหากที่เป็นอันตรายที่แท้จริง เราจึงมีเป้าหมายในการนำผลิตภัณฑ์ไร้ควันที่พีเอ็มไอวิจัยและพัฒนาและมีจำหน่ายแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลกมาแทนที่บุหรี่แบบมีการเผาไหม้"

"เราเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ไร้ควันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณสุขและผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยกว่า 10.7 ล้านคน" นายมาร์โกลิสกล่าว ในประเทศที่ผลิตภัณฑ์ไร้ควันไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย เช่น ออสเตรเลีย และ สิงคโปร์ อัตราผู้สูบบุหรี่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้จะมีการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการด้านภาษีและกฎระเบียบในการควบคุมยาสูบ ในทางตรงกันข้าม ในประเทศที่ผลิตภัณฑ์ไร้ควันได้รับอนุญาต อาทิ อังกฤษ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น อัตราการสูบบุหรี่กลับลดลงเป็นประวัติการณ์

"นโยบายด้านการควบคุมยาสูบควรอนุญาตและสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่มีโอกาสเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ดีกว่า การยกเลิกการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ไร้ควันและควบคุมให้มีความเหมาะสมจะสร้างประโยชน์มากกว่าการประกาศใช้ซองบุหรี่แบบมาตรฐานที่สำคัญเราเชื่อว่าการออกอนุบัญญัติใดๆ ในเรื่องซองบุหรี่แบบมาตรฐาน ต้องมีความเหมาะสม ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ยาสูบซึ่งรวมถึงยาเส้นมวนเอง และไม่สร้างภาระเพิ่มเติมใดๆ ให้กับภาคธุรกิจ"

"ณ วันนี้ กฎหมายไทยยอมรับแต่บุหรี่ที่มีการเผาไหม้เพื่อสูบเข้าไปเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง เพราะเราเชื่อว่าผู้สูบบุหรี่ไทยนับล้านคนสมควรได้รับโอกาสในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ไร้ควันซึ่งเป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวนเหมือนกับผู้สูบบุหรี่อื่นๆ ทั่วโลก" นายมาร์โกลิส กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4