ถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน คุณป้องกันได้

พุธ ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๐
ถุงน้ำดีมีหน้าที่หลักในการเก็บสำรองน้ำดีที่ผลิตจากตับ น้ำดีช่วยในการย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกไขมัน หากเกิดการอุดตันของทางเดินน้ำดี จะส่งผลให้ถุงน้ำดีบวมหรืออักเสบได้ครับ

นิ่วในถุงน้ำดีเกิดจากการตกผลึกของหินปูน (แคลเซียม) หรือคอเลสเตอรอลที่มีอยู่ในน้ำดี ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการตกผลึกของสารเหล่านี้เชื่อว่าเกี่ยวกับการติดเชื้อของทางเดินน้ำดีและความไม่สมดุลของสารประกอบในน้ำดี การตกผลึกของสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดเป็นก้อนนิ่วเพียงก้อนเดียว หรือก้อนเล็กๆ หลายๆ ก้อนก็ได้

ถุงน้ำดีอักเสบส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการมีก้อนนิ่วไปอุดตันท่อทางเดินน้ำดี ทำให้มีอาการผิดปกติของระบบการย่อยอาหาร ซึ่งเมื่อกินอาหารเข้าไปแล้วจะรู้สึกจุกแน่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย อาจมีอาการเฉียบพลันเลย หรืออาจเป็นลักษณะเรื่อยๆ ทำให้บางทีเข้าใจผิดว่าเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารเนื่องจากมีอาการคล้ายๆ กัน

หรือในบางคนอาจมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงจากการที่ถุงน้ำดีอักเสบได้ โดยอาจมีอาการตัวเหลือง ปวดท้อง ร่วมกับมีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งหากเกิดนานหลายชั่วโมง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะโรคถุงน้ำดีอักเสบควรได้รับการตรวจ วินิจฉัยโรคและรักษาอย่างเร่งด่วนครับ

ถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลันจากนิ่ว ระเบิดเวลาที่ป้องกันได้ด้วยการตรวจอัลตร้าซาวด์ ซึ่งหากตรวจพบตะกอนในถุงน้ำดี หรือนิ่วขนาดเล็ก อาจจะรักษาด้วยการคุมอาหาร ทานยา หรือใช้กล้องส่องทางเดินอาหารเพื่อคีบนิ่วออกโดยไม่ต้องผ่าตัดได้ครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!