ก่อนเป็นโรคไต ใครบ้าง? ที่ควรตรวจ

ศุกร์ ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๕๘
ไตเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย มีหน้าที่กำจัดของเสีย รักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย รักษาสมดุลความเป็นกรด-ด่างและเกลือแร่ หากเกิดความผิดปกติขึ้นกับไตย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างแน่นอนครับ

ซึ่งอาการสำคัญที่พบได้ คือ ปัสสาวะเป็นฟอง เป็นสีน้ำล้างเนื้อ หรือขุ่น มีอาการบวมทั่วตัว ที่สังเกตได้ง่ายคือบริเวณเปลือกตา ขา และเท้า มีอาการปวดหลังบริเวณใต้ชายโครงข้างกระดูกสันหลัง หรือมีความดันโลหิตสูงเพราะโรคไตจะมีอาการแย่ลงทีละน้อย ซึ่งหลายคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นโรคไตอยู่ จนอาการแย่มากแล้ว

การตรวจพบและได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ อาจทำให้โรคไตเรื้อรังคงตัวและหายได้ ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่ควรได้รับการตรวจคัดกรองโรคไต คือ ผู้ที่อายมุากกว่า 60 ปีขึ้นไป มีประวัติโรคไตเรื้อรังในครอบครัว ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเกาต์ หรือโรคติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะส่วนบน ผู้ที่ได้รับยาแก้ปวดหรือสารพิษที่ทำลายไตเป็นประจำ ดังนั้นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงข้างต้นควรได้รับการตรวจคัดกรองโรคไต

รวมถึงการให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพตัวเอง ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน มัน เค็มดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ และไม่กลั้นปัสสาวะนานๆ ก็จะช่วยให้เราห่างไกลโรคไตได้แล้วครับ

ทั้งนี้การรักษาโรคไตเรื้อรังสามารถทำได้ด้วยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม การฟอกเลือดทางช่องท้อง การผ่าตัดปลูกถ่ายไต ส่วนจะใช้วิธีใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของผู้ป่วยและดุลพินิจของแพทย์ครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้