ไดโนรัน 3 วิ่งเพื่อมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๖
เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2561 สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และสก๊อตคิตซ์ แถลงข่าวจัดงานไดโนรัน คิดส์แอนด์แฟมิลี่รัน ครั้งที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนได้มาออกกำลังกายและทำกิจกรรมร่วมกัน พัฒนาสัมพันธภาพอันดีระหว่างสมาชิกในครอบครัว พร้อมร่วมทำบุญรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก กองทุนอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี เพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ เครื่องช่วยหายใจให้เด็กป่วย โดยมีคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ประธานกรรมการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก เป็นประธานจัดงาน พร้อมด้วยคุณริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือและสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กและครอบครัว แพทย์หญิงพนิดา ศรีสันต์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กุมารเวชศาสตร์ - โรคระบบทางเดินหายใจ จากมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก คุณอิงอร อิงเจริญสุนทร ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมพูดคุยถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้

"มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กมีอุดมการณ์ที่นำหนังสือสือสู่เด็ก นำเด็กมีความสุขกับการอ่าน เพราะฉะนั้นถ้ามีกิจกรรมใดที่จะทำให้หนังสือมีชีวิตชีวา ทำให้เด็กได้เข้าไปใกล้ชิดหนังสือมากขึ้น เราสนับสนุนทุกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ต้องชมเชยความชาญฉลาดของคุณริสรวลและทีมงาน ที่สามารถนำตัวละครในหนังสือนิทาน มาผูกกับการออกกำลังกายได้ เพราะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับเด็ก เมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสไปร่วมงาน ก็เห็นจริงว่าเด็กสนุกและตื่นเต้นมากที่พี่ไดโนเสาร์จะไปแฝงตัวตามพุ่มไม้ ไม่ใช่แค่เด็กที่จะสนุก ทั้งครอบครัวก็ได้รับประโยชน์ด้วย และมั่นใจว่าเมื่อเด็กได้ไปร่วมกิจกรรมนี้แล้วก็จะกลับไปอยากอ่านหนังสือมากขึ้น ก็จะเชื่อมโยงความสุขในวันนั้นไปสู่การอ่านหนังสือในวันต่อมา" คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ประธานจัดงานไดโนรัน และประธานกรรมการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กกล่าว

โดย ริสรวล อร่ามเจริญ ผู้จัดงานและเจ้าของตัวละครไดโนเสาร์ ซึ่งมาจากหนังสือนิทานชุดไดโนน้อยพัฒนานิสัยและไดโนน้อยพัฒนาอีคิว กล่าวถึงการจัดงานไดโนรัน 3 ว่า "เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา เราได้สร้างตัวละครไดโนเสาร์ขึ้นมาอยู่ในหนังสือนิทาน และเพื่อให้เด็ก ๆ ได้รู้สึกว่าไดโนเสาร์ของพวกเขามีชีวิต ได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น เราจึงทำละครเวที เด็ก ๆ สนุกกันมาก พอปีต่อ ๆ มาเราก็เริ่มจัดงานวิ่ง เพราะถ้าสุขภาพดี ก็มีต้นทุนที่ดี เราจึงอยากให้เด็ก ๆ รู้จักออกกำลังกาย ในปีนี้นอกจากพ่อแม่ลูกจะได้มาวิ่งด้วยกัน ยังมีฐานกิจกรรมให้ร่วมสนุก 7 ฐาน มีเถาวัลย์วิบาก ไดโนป่วนชวนกระโดด ตะลุยลาวาเดือด กู้ไข่คืนรัง สลับร่างอลเวง ไดโนบอล และฐานโยนปั๊บ รับปุ๊บ ซึ่งแต่ละฐานก็จะแฝงบางอย่างเข้าไปในใจเด็ก เช่น ความเอื้ออาทรต่อกัน การดูแลเอาใจใส่กัน"

ในส่วนของผู้สนับสนุนหลักอย่างสก๊อตคิตซ์ อิงอร อิงเจริญสุนทร กล่าวว่า "เราเชื่อว่าเด็กต้องมีพัฒนาการที่ดีทั้งสมองและด้านร่างกาย อาหารเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ที่เหลือคือการได้ไปทำกิจกรรมนอกบ้านให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้ เป็น play and learn ที่สำคัญในปีนี้ไดโนรันยังจัดกิจกรรมบริจาคให้มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก นอกจากสุขภาพตัวเราเองแข็งแรงแล้ว ยังส่งต่อให้เพื่อน ๆ ที่อยู่ในโรงพยาบาลมีสุขภาพแข็งแรงด้วย"

และเนื่องจากสถานการณ์เด็กป่วยมีสูงขึ้น โรงพยาบาลเด็ก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐบาลแห่งเดียวที่ดูแลเด็กครบวงจรและใหญ่ที่สุดของรัฐในประเทศไทย ปัจจุบันกำลังประสบปัญหามีผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้ทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อการรักษา แพทย์หญิงพนิดา ศรีสันต์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กุมารเวชศาสตร์ - โรคระบบทางเดินหายใจ จากมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก กล่าวว่า "มีเด็กประมาณเกือบร้อยละ 5 ที่มีความผิดปกติแต่กำเนิด ต้องได้รับดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งสถาบันเราเป็นสถาบันการแพทย์ระดับตติยภูมิ เราจึงรับดูแลเคสเด็กที่มีอาการหนัก ซับซ้อน ทั้งโรคหัวใจ โรคปอด โรคสมอง พิการจากทั่วประเทศ พอคนไข้เยอะ ทำให้ขาดแคลนทั้งในแง่ของบุคลากร งบประมาณ เครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการดูแล ซึ่งดิฉันเป็นหัวหน้างาน ICU ก็จะมีเด็กที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งเป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่สามารถช่วยชีวิตเด็กได้เยอะมาก เราดูแลเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 18 ปี มีตั้งแต่เด็กน้ำหนัก 500 กรัม จนถึง 100 กิโลกรัม ทางสถาบันต้องขอบคุณที่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพราะนอกจากเราจะได้ซื้อเครื่องช่วยหายใจใช้ที่โพรงพยาบาลแล้ว หลายเคสเราดูแลถึงที่บ้านด้วย เพราะมีเด็กส่วนหนึ่งที่โชคไม่ดี มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจที่บ้าน เมื่อเราดูแลรักษาในโรงพยาบาลเสร็จ เขารอดชีวิตแต่ยังหายใจเองไม่ได้ หรือมีความปกติของหัวใจ ของสมองที่ต้องใช้เครืองช่วยหายใจ แล้วต้องพูดตรง ๆ ว่าคนไข้ที่มาโรงพยาบาลของเรา สถานการเงินก็ไม่ค่อยดี ไม่สามารถซื้ออุปกรณ์เหล่านี้เองได้ โรงพยาบาลจึงต้องการงบประมาณที่บริจาค ที่จะไปช่วยซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ให้เขากลับไปอยู่กับครอบครัว และทำให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้"

ไดโนรัน คิดส์แอนด์แฟมิลี่รัน ครั้งที่ 3 เป็นงานวิ่งสำหรับเด็กและครอบครัวที่ต่อยอดจากหนังสือนิทานชุดไดโนน้อยพัฒนาอีคิว และไดโนน้อยพัฒนานิสัย ผลิตโดยสำนักพิมพ์แฮปปี้คิดส์ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มตัวละครไดโนเสาร์ขวัญใจเด็ก ๆ ซึ่งการจัดงานไดโนรัน 3 จะจัดขึ้นวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2562 ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) กรุงเทพฯ แบ่งระยะการวิ่ง คือ 2.5 กิโลเมตร และ 5 กิโลเมตร มีหนุงหนิงและก๊อบแก๊บเป็นผู้นำทีม และด้วยการตอบรับที่ดีเกินคาด ทำให้ปัจจุบันผู้สมัครเต็มและปิดการรับสมัครแล้ว แต่ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมสมทบทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ โดยการสมัครเพื่อบริจาค 500 บาท ผ่านทาง www.planforkids.com จะได้รับเสื้อไดโนรัน 3 จัดส่งให้ทางไปรษณีย์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/planforkids

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4