วันราชประชาสมาสัย 2562 สคร.12 ชวนร่วมจิตอาสา เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยผู้ป่วยใหม่ในชุมชน

จันทร์ ๑๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๗:๓๒
วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี ถือเป็น "วันราชประชาสมาสัย" โดยในปี 2562 นี้ สถาบันราชประชาสมาสัย กรมควบคุมโรค ได้กำหนดจัดกิจกรรมสัปดาห์ราชประชาสมาสัย ในวันที่ 14-20 มกราคม 2562 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชปณิธานการกำจัดโรคเรื้อนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช และร่วมกันเป็นจิตอาสาในการเฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยโรคเรื้อนในชุมชนของตนเอง ให้รีบออกมารับการรักษา เมื่อเกิดความผิดปกติทางผิวหนัง รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเรื้อน เพื่อให้จิตอาสา ได้ช่วยติดตามค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ และผู้ป่วยที่หลงเหลือ ให้ออกมารักษาโดยเร็ว เพื่อป้องกันความพิการ นำไปสู่การกำจัดโรคเรื้อนได้สำเร็จและยั่งยืน ทั้งนี้ เพื่อสนองพระราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในการให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกในการเสียสละเพื่อสังคม

ดร.นายแพทย์ สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สคร.12 สงขลา ร่วมรณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ระหว่างวันที่ 14 - 20 มกราคม 2562 "จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ ร่วมค้นหาผู้ป่วยใหม่ในชุมชน" Be a volunteer : Be united to detect new leprosy casesสำหรับโรคเรื้อนนั้นเป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย M.leprae เชื้อโรคนี้สามารถแพร่ติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจ การคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นโรคเรื้อนเป็นประจำ หากผิวหนังเป็นวงด่างสีจาง หรือแดงกว่าผิวปกติ มีอาการชา หรือมีผื่นนูนแดง ตุ่มแดง ไม่คัน ซึ่งเป็นอาการสงสัยโรคเรื้อน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ ทั้งนี้ สคร.12 สงขลา ขอชวนชวนร่วมจิตอาสา เฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยใหม่ในชุมชน ช่วยกันติดตามผู้ป่วยรายใหม่ รวมทั้งผู้ป่วยที่หลงเหลือ ให้รีบมารักษาโดยเร็ว ย้ำโรคเรื้อนรักษาหาย รู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้ นำไปสู่การกำจัดโรคเรื้อนได้สำเร็จ

โรคเรื้อนสามารถรักษาให้หายขาดได้ ซึ่งระยะเวลาในการรักษาจะเป็นไปตามความรุนแรงของโรค คือ รักษาต่อเนื่องตั้งแต่ 6 เดือน จนถึง 2 ปี แต่ในการรับประทานยาเพียงครั้งแรก สามารถกำจัดเชื้อ M.leprae ที่เป็นเชื้อของโรคเรื้อนได้ถึง 99.9% ทำให้ผู้ป่วยไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น และหากรู้เร็วรักษาทัน ป้องกันความพิการได้ เนื่องจากอาการเริ่มแรกของโรคไม่มีอาการคัน หรือเจ็บปวด ทำให้ผู้ป่วยชะล่าใจ ดังนั้นควรสำรวจร่างกายของตนเองและคนใกล้ชิด เมื่อเกิดความผิดปกติทางผิวหนัง รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ก็จะหายขาดจากโรค และไม่เกิดความพิการ

ดร.นายแพทย์ สุวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนของกิจกรรมเนื่องในสัปดาห์ราชประชาสมาสัย ปี 2562 สคร.12 สงขลา โดยงานควบคุมโรคติดต่อ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมกิจกรรม รณรงค์สัปดาห์ราชประชาสมาสัย ปี 2562 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ได้ทรงก่อตั้งสถาบันราชประชาสมาสัย โดยมีกิจกรรมได้แก่ การตรวจคัดกรองโรคผิวหนังเพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ฟรี ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา รวมไปถึงให้ความรู้ เรื่อง โรคเรื้อนกับประชาชนที่มารับบริการในกิจกรรมสัปดาห์ราชประชาสมาสัย โดยเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านโรคเรื้อน ในวันที่ 16มกราคม 2562 หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคเรื้อนสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา