โบกมือลาออฟฟิศซินโดรม ด้วย 4 กิจกรรมง่ายๆ ทำได้ในทุกออฟฟิศ

อังคาร ๒๒ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๐
เชื่อว่าการนั่งทำงานติดโต๊ะคอมพิวเตอร์ทุกวันตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นคงเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมฯ วันละหลายชั่วโมง นอกจากความเครียดและความเหนื่อยล้าที่สะสมเพิ่มขึ้นในคนวัยทำงานยุคปัจจุบันแล้ว ภัยเงียบที่ตามมาก็คือ "ออฟฟิศซินโดรม" หรือ อาการปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานานที่มักเกิดขึ้นในหนุ่มสาวออฟฟิศ โรคนี้อาจฟังดูไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ ด้วยหลายคนอาจจะคุ้นชินกับชื่อโรคนี้ และไม่คิดว่าเป็นโรคร้ายแรง ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากไม่รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงานอาจทำให้โรคนั้นทวีความรุนแรงขึ้น โดยอาจเริ่มมีอาการปวดตา หน้ามืด ปวดศีรษะเรื้อรังหรือไมเกรน ไปจนถึงโรคที่ร้ายแรงกว่านั้น เช่น หมอนรองกระดูกเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เป็นต้น ยิ่งถ้าโรคเหล่านี้มาเยือน การรักษาก็จะยากขึ้นตามไปด้วย

เมื่อรู้ถึงภัยเงียบที่อันตรายจากโรคนี้แล้ว หนุ่มสาวออฟฟิศที่รู้ตัวว่าพฤติกรรมการนั่งโต๊ะทำงานเป็นเวลานานของตัวเองนั้น เป็นพฤติกรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ต้องหาวิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองผ่านการทำกิจกรรมระหว่างวันในที่ทำงาน หรือหาโอกาสไปผ่อนคลายและฟื้นฟูสุขภาพเท่าที่สามารถทำได้ ซึ่งในบทความนี้ได้รวบรวม 4 กิจกรรมง่ายๆ ที่ทำได้ในที่ทำงาน เพื่อรักษาสุขภาพดีอยู่กับเราไปนานๆ

เมื่อยนักต้องพักหน่อย

การนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆ มีส่วนทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าสะสม จนอาจลุกลามเป็นอาการปวดเรื้อรัง เป็นหนึ่งในสาเหตุของออฟฟิศซินโดรม สิ่งที่คนนั่งโต๊ะทำงานทั้งวันควรทำก็คือ การพักสายตา โดยทุก 1-2 ชั่วโมง ควรละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลา 5-10 นาที หรือระหว่างทำงานให้หลับตาหรือกระพริบตาถี่ๆ เพื่อป้องกันภาวะตาแห้ง หมั่นยืดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ โดยการบริหารกล้ามเนื้อคอ หัวไหล่ ลุกขึ้นแกว่งแขนเพื่อยืดเส้นยืดสาย นอกจากนี้การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ สามารถเอื้อมหยิบของได้สะดวก รวมทั้งการปรับหน้าจอคอมให้อยู่ในระดับสายตาก็สามารถช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการทำงานได้

ชวนกันเดิน เพลินๆ แถมได้งาน

นอกจากการปรับเปลี่ยนอิริยาบถในการทำงานอย่างสม่ำเสมอโดยการขยับร่างกายเพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อเกร็งเป็นเวลานาน การลุกขึ้นเดินไปทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเองบ้าง เช่น เดินไปกดน้ำดื่ม ถ่ายเอกสาร หรือเดินไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานแทนการใช้โทรศัพท์ ก็จะช่วยในการยืดกล้ามเนื้อและผ่อนคลายความตึงเครียดได้ รวมทั้งการเลือกใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์อย่างน้อยวันละ 1 ชั้น ก็เป็นอีกวิธีในการเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อในระหว่างวันทำงาน และยังได้ผ่อนคลายสมอง ทำให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ในการทำงานอีกด้วย

วันหยุดอย่านอนอุดอู้อยู่บ้าน ออกไปทำสิ่งเล็กๆ เพื่อสังคมกันดีกว่า

สำหรับคนที่ได้ทำงานอยู่ในองค์กรที่มีกิจกรรมให้พนักงานเข้าร่วมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกิจกรรมเพื่อสังคม อย่างเช่น กิจกรรมปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในพื้นที่ห่างไกล ด้วยการไปบริจาคสื่อการเรียนการสอน และลงพื้นที่ไปส่งต่อความสุขให้กับน้องๆ ด้วยตัวเอง นอกจากจะเป็นการได้ไปเปิดหูเปิดตา ลงแรงทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ ยังเป็นการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคม และได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย ถ้าออฟฟิศใครที่มีการจัดกิจกรรมเหล่านี้ แนะนำให้ลองสละเวลาวันหยุดไปเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อตัวเองและสังคม แล้วจะพบว่าการทำกิจกรรมในวันหยุดร่วมกับที่ทำงานไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออย่างที่คิด

ออกแรงกันให้สุดฤทธิ์ในกิจกรรมกีฬาสีประจำปี

เชื่อว่าแทบทุกออฟฟิศจะต้องมีการจัดงานกีฬาสีประจำปีเพื่อสานสัมพันธ์คนในองค์กร อีกทั้งส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานได้ใช้โอกาสนี้ในการยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายเพื่อความสนุกสนานไปด้วยกัน ถือเป็นโอกาสอันดีที่หนุ่มสาวออฟฟิศบางคนที่ฟิตร่างกายมาทั้งปี จะได้โชว์ความแข็งแรง และทักษะทางด้านกีฬาในกิจกรรมกีฬาสีประจำปี หรือใครที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ออกกำลังกาย ก็จะได้ใช้โอกาสนี้ในการยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายความเครียดกับเพื่อนร่วมงาน นอกจากการเล่นกีฬาแล้ว ยังมีการประกวดกองเชียร์ เชียร์ลีดเดอร์ ขบวนพาเหรด เป็นเวทีให้พนักงานได้ร่วมกันใช้ความ

คิดสร้างสรรค์ และย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งด้วย

นายศิโรโรตม์ เมธมโนศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ - ทรัพยากรบุคคลและบริหาร บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทาทา สตีล เป็นอีกหนึ่งองค์กรชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับการสานสัมพันธ์ของบุคลากรภายใน และสนับสนุนให้พนักงานหันมาให้ความสำคัญสุขภาพ ผ่านการจัดสรรสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี การจัดกิจกรรมภายในเพื่อส่งเสริมการใช้เวลาร่วมกันของพนักงาน ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม พร้อมกับหันมาดูแลตัวเอง เพื่อให้ชีวิตการทำงานมีคุณภาพและสมดุลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มทาทา สตีล ได้จัดกิจกรรมกีฬาสีภายในประจำปี (TSTH Sport Day) ทั้งที่สำนักงานใหญ่ และโรงงานผลิตทั้ง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอ็น.ที.เอส.สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ("NTS") ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ("SCSC") ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง และบริษัท เหล็กสยาม (2001) จำกัด ("SISCO") ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี กิจกรรมดังกล่าวสร้างความสนุกสนานในหมู่พนักงานอย่างมาก เรียกได้ว่าต่างทุ่มเทแรงกายและแรงใจในกิจกรรมครั้งนี้แบบสุดๆ สำหรับในปีต่อไป ทาทา สตีล ยังคงมุ่งมั่นดำเนินพันธกิจเพื่อสังคมและสานสัมพันธ์บุคลากรภายในเพื่อเป้าหมายในการเป็นองค์กรยุคใหม่ ทันสมัย ใส่ใจสังคม นายศิโรโรตม์ กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ส่วนสื่อสารและกิจกรรมองค์กร โทรศัพท์ 02-937-1000 หรือเข้าไปที่ www.tatasteelthailand.com

เกี่ยวกับทาทา สตีล (ประเทศไทย)

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ "TSTH" ประกอบด้วย สามบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ("NTS") ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ("SCSC") ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง และบริษัท เหล็กสยาม (2001) จำกัด ("SISCO") ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี บริษัทเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กทรงยาวรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิต เหล็กแท่ง 1.4 ล้านตัน และเหล็กสำเร็จรูป 1.7 ล้านตัน ประกอบด้วย เหล็กเส้นก่อสร้าง เหล็กลวด เหล็กรูปพรรณขนาดเล็ก เหล็กเพลา และเหล็กเส้นตัดและดัดสำเร็จรูป โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านเครือข่ายผู้จำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ รวมถึงส่งออกเหล็กเส้น และเหล็กลวด ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก

รางวัลและความสำเร็จ ในปี 2560 - 2561

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (SET Sustainability Awards) ประเภทบริษัทจดทะเบียนด้านความยั่งยืนดีเด่น (Outstanding Sustainability Awards) ประจำปี 2561 และได้รับการประกาศให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2560 – 2561 จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ "รางวัลรายงานความยั่งยืน ปี 2660 – 2561" ในระดับ "Recognition" สองปีติดต่อกัน จากสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันไทยพัฒน์

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "ความเป็นเลิศด้าน ICT ประเทศไทย ปี 2560" (Thailand ICT Excellence Award 2017) ประเภทโครงการพัฒนากระบวนการหลักภายใน

บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี 2560 ประเภทการบริหารความปลอดภัย และรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประเภทการบริหารงานคุณภาพ ประจำปี 2561 จากนายกรัฐมนตรี

บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2560 ระดับประเทศ และบริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัลในระดับจังหวัด

บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด และ บริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับรางวัล CSR – DIW Continuous สองปีติดต่อกัน ปี 2560 – 2561 จากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

บริษัท เอ็น.ที.เอส. สตีลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัล "โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้มีมาตรฐานสากลเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม ปี 2560" จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม และได้รับรางวัล CSR – DIW ปี 2561 จากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด และ บริษัทเหล็กสยาม (2001) จำกัด ได้รับใบประกาศนียบัตรคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

บริษัท เหล็กสยาม (20010) จำกัด ได้รับรางวัลการจัดการของเสียที่ดีตามหลัก 3Rs ประจำปี 2561 จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest