กรมวิทย์ฯ จับมือ WHO เร่งสร้างความเข้าใจผู้ผลิตและหน่วยงานควบคุมกำกับ จัดประชุมแนวทางการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพวัคซีนไข้ไทฟอยด์สำหรับเด็ก

พุธ ๒๓ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๕๗
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ แนะนำการใช้คู่มือแนวทางการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพวัคซีนไข้ไทยฟอยด์สำหรับเด็ก เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและหน่วยงานควบคุมกำกับของประเทศตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีคุณภาพตรงกับบริบทของแต่ละประเทศ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า โรคไข้ไทฟอยด์เป็นโรคติดต่อ ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella Typhi (ซาลโมเนลลา ไทฟี) ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้สูงลอย ปวดศีรษะและหนาวสั่น เบื่ออาหาร ท้องอืด ปวดท้องอยู่หลายวันจึงจะถ่าย ลักษณะอุจจาระเหลว มีกลิ่นเหม็น ม้ามโต และอาจมีภาวะที่เลือดแข็งตัวกระจายไปทั่ว มีเลือดออกในลำไส้หรือลำไส้ทะลุได้ สามารถติดเชื้อนี้ได้ง่ายจากการบริโภคอาหารหรือน้ำดื่มที่ไม่สะอาดโดยปนเปื้อนอุจจาระหรือปัสสาวะที่มีเชื้อนี้ ซึ่งโรคนี้ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขในบางประเทศที่ระบบสุขาภิบาลยังไม่ดีพอ ทำให้เด็กเล็กเสียชีวิตปีละหลายราย สำหรับประเทศไทยยังคงมีผู้ป่วยอยู่บ้าง แต่สามารถให้การรักษาได้จึงไม่มีรายงานการเสียชีวิต มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคคือการให้ความรู้แก่คนทั่วไป โดยเฉพาะผู้ดูแลผู้ป่วยและเด็กในเรื่องสุขนิสัยในการรักษาความสะอาด เน้นความสำคัญของการล้างมือ และควรให้วัคซีนแก่ผู้ที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตรวจวินิจฉัยในห้องปฏิบัติการ และสมาชิกของครอบครัวผู้เป็นพาหะรวมทั้งผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความชุกของโรคสูงหรือการสุขาภิบาลไม่ดี

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้ไทฟอยด์ที่ใช้ในเด็กแล้ว แต่ยังมีวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วไม่กี่ชนิด ส่วนใหญ่ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิจัยในคนที่มีแนวโน้มจะนำมาขึ้นทะเบียน เพื่อการจำหน่ายในเร็วๆ นี้ องค์การอนามัยโลกจึงได้เตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานควบคุมกำกับและผู้ผลิตโดยร่วมกับสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ แนะนำการใช้คู่มือแนวทางการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและหน่วยงานควบคุมกำกับของประเทศตามมาตรฐานสากล เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ได้วัคซีนที่มีคุณภาพขึ้นทะเบียนมาใช้ได้โดยเร็ว

"สถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการควบคุมคุณภาพวัคซีนของประเทศไทย จึงมีส่วนร่วมในการพัฒนางานและสร้างการยอมรับให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่งในด้านการควบคุมกำกับคุณภาพวัคซีน" นายแพทย์โอภาส กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น