สคร.12 สงขลา ผนึกกำลังเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ป้องกันควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย เผยสถานการณ์ดีขึ้นต่อเนื่อง

พฤหัส ๒๔ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๔๑
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ผ่านกิจกรรมรณรงค์ควบคุมโรคในพื้นที่ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ย้ำพื้นที่ระบาดของโรคอยู่นอกพื้นที่ท่องเที่ยว อีกทั้งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง และมีความปลอดภัยสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่

ดร.นายแพทย์ สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับโรคไข้ปวดข้อยุงลายในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นั้น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา มิได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายในจังหวัดสงขลาและในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง มีการสื่อสารให้ประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย รวมทั้งได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย โดยล่าสุด สคร.12 สงขลาได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนยา) เพื่อระดมความร่วมมือและดำเนินการอย่างเข้มข้นในพื้นที่

ทั้งนี้ สคร.12 สงขลา ร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อควบคุมโรคในพื้นที่เกิดโรค คือ คอหงส์ ควนลัง คลองแห และเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยกิจกรรมหลัก ได้แก่ การค้นหาผู้ป่วยในชุมชน ทายากันยุง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พ่นหมอกควัน กำจัดยุงตัวแก่ โดยอสม./ชุมชน โรงเรียน และสถานศึกษา จากความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วนในครั้งนี้ ทำให้ในขณะนี้สามารถควบคุมโรคจนสถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นอันตราย และมีความปลอดภัยสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ นอกจากนี้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ จังหวัดสงขลาจะจัดกิจกรรมรณรงค์เที่ยวสงขลาอุ่นใจ ปลอดภัย ปลอดโรคยุงลาย ในเขตเทศบาลเมืองหาดใหญ่ ณ ลานหน้าโรงแรมลีการ์เด้น พลาซ่า หาดใหญ่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวโดยความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา, สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12จังหวัดสงขลา,เทศบาลนครหาดใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

ดร. นายแพทย์ สุวิช กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายในพื้นที่เขต 12 (ตั้งแต่วันที่ 1-16 ม.ค. 62) พบผู้ป่วย 354 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยมากสุดในจังหวัดสงขลา 260 ราย โดยพบในอำเภอหาดใหญ่ 92 ราย อย่างไรก็ตาม สคร.12สงขลา เน้นหาผู้ป่วยให้เร็ว ทายากันยุงเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ อีกทั้งผู้ที่มีอาการป่วย ควรหลีกเลี่ยงเดินทางไปยังสถานที่อื่น สำหรับวิธีป้องกันตนเองจากโรคดังกล่าว คือไม่ให้ถูกยุงกัด โดยสวมเสื้อผ้าแขนยาวขายาวให้มิดชิด นอนในมุ้ง เป็นต้น รวมทั้งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรค โดยยึดหลัก "3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค" คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ทั้งนี้ จะสามารถป้องกันได้ 3 โรคในคราวเดียวกัน คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น