รู้ระวังหัวใจ ไม่ให้ล้มเหลว

จันทร์ ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๒๔
ภาวะหัวใจล้มเหลวไม่ใช่เรื่องไกลตัวและมีอันตรายถึงแก่ชีวิต เนื่องในสัปดาห์แห่งการให้ความรู้เรื่อง หัวใจล้มเหลว(Heart Failure Awareness Week) วันที่ 11 - 17 กุมภาพันธ์ อยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจและรู้ทันโรคหัวใจ เพื่อดูแลหัวใจของคุณให้แข็งแรง

นพ. ประดับ สุขุม ผู้อำนวยการอาวุโส โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า ภาวะหัวใจล้มเหลว เกิดจากการทำงานของหัวใจที่ผิดปกติไม่ตอบสนองต่อความต้องการของร่างกาย ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดหรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย อีกทั้งความดันโลหิตสูง โรคลิ้นหัวใจ การติดเชื้อของกล้ามเนื้อหัวใจก็ล้วนส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจสูบฉีดเลือดลดลง ทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายและรับเลือดกลับเข้าหัวใจได้เป็นปกติ ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ในที่สุด

7 สัญญาณเตือนหัวใจล้มเหลว อาการที่เป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว (Heart Failure) อาจมีอาการเดียวหรือหลายอาการร่วมด้วย ได้แก่ 1) อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย 2) อึดอัด หายใจลำบากเมื่อออกกำลังกาย 3) หายใจลำบากเมื่อนอนหงาย 4) ตื่นกลางดึกเพราะไอหรือหายใจลำบาก 5) ขา ข้อเท้า เท้าหรือตัวบวมจากภาวะคั่งน้ำ 6) เวียนศีรษะ หน้ามืดบ่อย 7) เข้าห้องน้ำบ่อยตอนกลางคืน

การใส่ใจดูแลตนเองให้ห่างไกลจากภาวะหัวใจล้มเหลวสามารถทำได้โดย ควบคุมน้ำหนักให้เป็นไปตามเกณฑ์ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เลี่ยงกินเค็ม ด้วยการไม่เติมเกลือ น้ำปลา หรือซอสเพิ่มไปในอาหาร เลี่ยงเกลือโซเดียม อาหารรสเค็ม อาหารกระป๋อง ของหมักดอง อาหารสำเร็จรูปทุกชนิด อาหารเค็มจะทำให้น้ำคั่งในร่างกายมากขึ้น งดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลต่อการทำงานของหัวใจและทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม จัดการความเครียด ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การทำสมาธิ ท่องเที่ยว ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที คนที่เป็นโรคหัวใจต้องดูแลตัวเองให้ดี ได้แก่ หากน้ำหนักลดเร็ว ควรกินอาหารย่อยง่าย ครั้งละไม่มากแต่บ่อย เพื่อป้องกันภาวะขาดสารอาหาร ชั่งน้ำหนักตัวเองและทำการจดบันทึกไว้เสมอ ถ้าน้ำหนักเพิ่ม 1 กิโลกรัม ภายใน 1 - 2 วัน อาจบ่งบอกว่าเกิดภาวะการคั่งน้ำควรปรึกษาแพทย์ทันที หากมีอาการบวม กดบุ๋มให้รีบพบแพทย์ทันที งดอาหารที่มีรสเค็ม ทานยาสม่ำเสมอตามที่แพทย์สั่ง หากเกิดอาการผิดปกติปรึกษาแพทย์ทันที และพบแพทย์ตามนัด เลี่ยงเดินทางไกลหรือนั่งเป็นเวลานาน ไม่เดินทางตามลำพัง และไม่โดยสารเครื่องบิน หากเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบาย ควรงดออกกำลังกาย

การใส่ใจดูแลหัวใจให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของชีวิต ดังนั้นถ้าไม่อยากให้หัวใจล้มเหลวตั้งแต่วันนี้ ต้องเริ่มต้นดูแลสุขภาพหัวใจของคุณให้แข็งแรง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง