กรมอนามัยผนึกกำลังบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หนุนงานวิจัยด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม

พุธ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๒
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขและห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมพัฒนาขีดความสามารถด้านการทดสอบและวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการและงานวิจัยด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมอนามัยกับบริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ณ บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ว่า กรมอนามัยและบริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อผลักดันกระบวนการพัฒนาขีดความสามารถด้านการทดสอบ และวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ รวมถึงการวิจัย ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนางานวิชาการด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้ทันต่อยุคของกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกและก้าวสู่ THAILAND 4.0 พันธกิจที่สำคัญของกรมอนามัยด้านหนึ่ง คือ ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ เครื่องมือ มาตรฐานให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะงานเฝ้าระวังสถานการณ์ในงานโครงการสำคัญต่างๆ ของประเทศ เช่น งานด้านสุขาภิบาลอาหาร การจัดการน้ำบริโภค การวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและสัตว์ในน้ำและอาหาร การส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการ การลดผลกระทบด้านมลพิษที่มีต่อสุขภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ Climate change การจัดการน้ำเสีย นับเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญที่ทำให้ทราบถึงสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ ซึ่งผลการดำเนินงานดังกล่าว จะนำมาใช้ในการปรับแผนงานในการพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น

"ทั้งนี้ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นหน่วยงานระดับประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่าง รวมไปถึงการตรวจตัวอย่างที่วิเคราะห์ได้ยาก ต้องใช้เครื่องมือที่ทันสมัยและมีข้อจำกัดของห้องปฏิบัติการที่จะตรวจวิเคราะห์ได้ เช่น สารเคมีกำจัดศัตรูพืชและสัตว์ในน้ำบริโภค ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยเผยข้อมูลที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อสร้างความรอบรู้ในการป้องกันอันตรายจากสภาพแวดล้อม รวมไปถึงการพัฒนาด้านการวิจัยและผลิตผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามความเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพประชาชนคนไทยทุกคน ได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม และมีความครอบคลุมเหมาะสมกับบริบทของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นเวทีของการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ การบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงาน ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญต่อความสำเร็จของการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพงาน" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทางด้าน นายนราวิทย์ เปาอินทร์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวสำทับอีกว่าการลงนามความร่วมมือด้านห้องปฏิบัติการ กับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขครั้งนี้ จะเป็นการบูรณาการข้อมูลที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนร่วมกัน เพื่อสร้างความรอบรู้ในการป้องกันอันตรายจากสภาพแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาด้านการวิจัยและผลิตผลงานทางวิชาการ ตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามความเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพประชาชนคนไทยทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้