ห่างไกล 5 โรคร้ายด้วยการปั่นจักรยาน

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๒
การปั่นจักรยานนอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพจิตดี สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้เราห่างไกลโรคร้ายต่างๆ ได้อีกด้วย มาดูกันครับว่า... การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานช่วยให้เราห่างไกลโรคร้ายอะไรบ้าง?

1. โรคอ้วน การปั่นจักรยานจะช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญไขมัน และเบิร์นแคลอรี่ได้มากด้วยทีเดียว สิ่งที่น่าทึ่งมากกว่านั้นคือสภาวะ After Burner หลังการปั่นอย่างน้อย 30 นาที ระบบเผาผลาญในร่างกายจะยังมีการทำงานต่อไปอีก 2-3 ชั่วโมง หลังจากหยุดปั่นแล้ว

2. โรคนอนไม่หลับ ในขณะที่เราปั่นจักรยานสมองจะหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมา ช่วยลดความเครียด ช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น ยิ่งถ้าปั่นในช่วงเช้าด้วยแล้ว ก็จะได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์ช่วยให้ระบบหายใจทำงานดีขึ้นด้วย เป็นการแก้โรคนอนไม่หลับที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่งครับ

3. แก้โรคท้องผูก การปั่นจักรยานช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ช่วยเพิ่มการบีบรัดตัวของลำไส้ ทำให้เกิดอาการอยากถ่าย นักปั่นมักดื่มน้ำมากกว่าปกติ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัวในลำไส้ ช่วยให้ลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ทำงานได้ดีขึ้น

4. โรคซึมเศร้า ขณะที่เราปั่นจักรยาน ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟินออกมา ช่วยลดความเครียด อีกทั้งการรวมกลุ่มเพื่อปั่นจักรยานทำให้เกิดสังคมใหม่ มีเพื่อนเพิ่มขึ้น แลกเปลี่ยนความรู้เกิดความสนุกสนาน จึงไม่ตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า

5. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ การปั่นจักรยานช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์สมองส่วน ฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งเป็นส่วนความจำ โดยสมองส่วนนี้จะเริ่มเสื่อมลงในผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป การกระตุ้นการสร้างเซลล์สมองในส่วนนี้จะช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี

รู้แบบนี้แล้ว ลองหันมาออกกำลังกายด้วยการออกไปปั่นจักรยานกันดูนะครับ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเรา โรคร้ายต่างๆ ก็จะไม่มาเข้าใกล้เราได้ง่ายๆ นั่นเองครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67