เรื่องเล่าจากหมอผิวหนังฯ :ตอน สังเกตเล็บช่วยบอกโรค

พุธ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๙

ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

หลาย ๆ ท่านมีปัญหา ว่าเล็บของตัวเองนั้นเป็นอะไร ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ จนถึงโรคที่ร้ายแรง เช่นมะเร็งบางชนิด ก็มักเป็นที่เล็บ .... เรื่องแรก ที่อยากจะกล่าวถึง คือ เรื่องเล็บที่เป็นหลุม ซึ่งพบได้ในหลายโรค เช่น สะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ รวมทั้ง ผมร่วงเป็นหย่อมๆ ...... เฉพาะในเรื่อง โรคสะเก็ดเงินนั้น เล็บก็แสดงอาการได้หลายรูปแบบ เช่น เล็บแยกตรงปลาย ปกติเล็บคนเรามักจะติดกับเนื้อใต้เล็บถึงตรงปลายเห็นเป็นสีชมพู พอจนถึงตรงปลายเล็บถึงจะแยกจากเนื้อ เห็นเป็นแถบแคบๆสีเหลือง ๆ ในคนไข้ที่เป็นสะเก็ดเงินนั้น ตรงปลายเล็บก็จะแยกเป็นสีเหลือง ๆ กว้างกว่าปกติ หรือบางคนก็จะเหมือนมีหยดน้ำมันอยู่ตรงกลางเล็บหรือเล็บหนาผิดปกติ เหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงของเล็บในโรคสะเก็ดเงินได้

เล็บเป็นสิ่งที่บ่งบอกของลักษณะนิสัยบางอย่างอยู่เหมือนกัน ในคนที่ขยันมาก ๆ ทำงานบ้านตลอดเวลา ล้างจาน ล้างแก้วหรือในบางอาชีพ เช่น เป็นช่างทำผม บางทีจมูกเล็บอาจจะอักเสบ วิธีสังเกตง่าย ๆ ให้ดูผิวหนังตรงโคนเล็บ ถ้าดูบวม ๆ แดง ๆ ร่วมกับเห็นแผ่นเล็บเป็นร่อง ๆ ลักษณะนี้ไม่ใช่เชื้อรา ต้นเหตุจริง ๆ คือการอักเสบของโคนเล็บ ทำให้เกิดเล็บที่เป็นร่อง ๆ ตามมาได้

อีกเรื่องหนึ่ง คือ ภาวะเลือดออกใต้เล็บ ที่เกิดจากการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย เมื่อมีเลือดออกใต้เล็บวิธีการสังเกต ก็คือว่า ถ้าดูใกล้ ๆ จะเห็นสีของเลือด จะมีลักษณะสีแดงเข้ม ๆ หรือสีม่วง ๆ และหากเกิดขึ้นกะทันหัน เช่น วิ่งกลับมาแล้วพบ ก็จะเป็นเรื่องของเลือดออกใต้เล็บ ซึ่งอาการเหล่านี้ถ้าเจอก็จะต้องรักษาไปตามอาการที่เป็นและสามารถเจาะเอาเลือดออกได้

เล็บของคนเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุของเล็บก็คือการที่เล็บจะเป็นสัน ๆ ลักษณะเหล่านี้คือริ้วรอย หรือ ความเหี่ยวย่นของเล็บนั่นเอง ก็ทำให้เป็นเส้นยาว ๆ ตามเล็บได้ วิธีสังเกตง่าย ๆ จะเป็นเส้นที่ขนาน ๆ กันดูเป็นระเบียบและก็เป็นเหมือน ๆ กัน แทบจะทุกเล็บ อีกสิ่งหนึ่งที่เราพบมากในผู้สูงอายุ นอกเหนือจากจะมีร่องมีสันแล้ว บางทีเล็บก็จะโค้งไปตามอายุด้วย ซึ่งเมื่อเป็นมากๆ สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นคือเล็บจะจิกไปในเนื้อได้ง่ายขึ้น สิ่งที่สองคืออาจเกิดช่องใต้เล็บขึ้นมา ซึ่งทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ เข้าไปอาศัยได้ง่ายขึ้น โดยให้สังเกตว่าตอนเราอายุน้อย ๆ ตรงปลายเล็บมักจะปิด เชื้อโรคก็จะเข้าลำบาก เรียกว่าเข้าไม่ได้เลย แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น เล็บอาจจะเปิดเป็นโพรง เพราะฉะนั้นเชื้อโรคจึงเข้าได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเล็บในผู้สูงอายุ จึงมักจะติดเชื้อราได้บ่อยกว่าคนอายุน้อย

เรื่องของเล็บ ยังมีอาการอีกหลายแบบที่ทุกท่านควรทราบ เพื่อป้องกันและทราบวิธีการแก้ปัญหา หากเกิดปัญหากับตัวเราเองหรือคนใกล้ตัว ถ้าต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ เพจ ของ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง ...... โปรดติดตามเรื่องเล่าจากหมอผิวหนังตอนต่อไปนะครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital