รพ.จิตเวชโคราช จัดประเพณีสงกรานต์ให้“ผู้ป่วยจิตเวช” คลายคิดถึงบ้าน !!! รดน้ำดำหัวผู้ป่วยสูงอายุ !! เชิดชูคุณค่าในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ชโลมใจชุ่มฉ่ำ ฟื้นไข้เร็ว

ศุกร์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๙:๓๓
รพ.จิตเวชนครราชสีมา จัดพิธีสงกรานต์ให้ผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาตัวฟื้นฟูอาการป่วย ได้สรงน้ำพระเป็นสิริมงคลชีวิต ร่วมสืบสานประเพณี คลายความคิดถึงบ้าน เขียนการ์ดอวยพรปีใหม่ไทยให้พ่อ แม่ เพื่อน และจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ป่วยจิตเวชสูงอายุเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เชิดชูเกียรติ คุณค่า ชโลมความชุ่มฉ่ำใจ จะช่วยให้การฟื้นตัว ฟื้นใจดีขึ้น เล็งเทศกาลปีหน้าจะให้ผู้ป่วยจิตเวชสวมเสื้อลายดอกหรือลายผ้าขาวม้า และมอบเป็นของขวัญพิเศษแก่ผู้ป่วยสูงอายุด้วย

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติและเป็นเทศกาลสงกรานต์ รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯจะจัดกิจกรรมให้ผู้ป่วยจิตเวชที่นอนพักรักษาตัววันละประมาณ 270 คน ส่วนใหญ่ป่วยจากโรคจิตเภทและซึมเศร้า ได้มีโอกาสได้ร่วมสืบสานประเพณีสำคัญเหมือนประชาชนทั่วไป และคลายความคิดถึงบ้าน โดยจัดให้มีการสรงน้ำพระที่หอผู้ป่วย เป็นสิริมงคลชีวิต และร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วยกันระหว่างผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดด้วย รวมทั้งยังได้จัดให้ผู้ป่วยจิตเวชอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูด้านจิตใจและสังคมให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ได้เขียนการ์ดอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ไทยเพื่อมอบให้พ่อแม่ เพื่อน หรืออวยพรให้ตัวเอง เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีต่อครอบครัว บุพการี สร้างกำลังใจให้ผู้ป่วยหันมาดูแลตัวเองให้อาการทุเลาหายป่วย

สำหรับผู้ป่วยจิตเวชที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งมีประมาณ 30 คน ส่วนใหญ่ประมาณ 2 ใน 3 มีอาการทางจิตสงบดีขึ้นแล้ว ฝ่ายการพยาบาลได้จัดพิธีรดน้ำดำหัวเป็นกรณีพิเศษ สร้างบรรยากาศเหมือนอยู่ที่บ้าน โดยให้ญาติ ลูกหลานที่มาเยี่ยม รวมทั้งผู้ป่วยจิตเวชด้วยกันที่อาการดีแล้ว และบุคลากรที่ปฏิบัติงาน ได้ร่วมรดน้ำขอพร ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างคุณค่าทางจิตใจ เชิดชูเกียรติให้ผู้ป่วยสูงอายุโดยเฉพาะศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เกิดความชุ่มฉ่ำใจ รวมทั้งฟื้นฟูทักษะด้านสังคมคือการมีส่วนร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย เป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ป่วยจิตเวชอาจขาดโอกาสการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งจากข้อจำกัดการเจ็บป่วย รวมทั้งการยอมรับจากเพื่อนบ้าน ชุมชน สังคมด้วย กิจกรรมทั้งหมดนี้จะส่งผลให้การฟื้นตัว ฟื้นใจของผู้ป่วยจิตเวช ดียิ่งขึ้น

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวต่อไปว่า ในเทศกาลสงกรานต์ปีหน้านี้ มีแนวคิดจะให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคนได้สวมเสื้อลายดอกหรือลายผ้าขาวม้าในเดือนเมษายนเหมือนเจ้าหน้าที่ เพื่อฟื้นฟูทักษะความทรงจำและสร้างการมีส่วนร่วมสืบสืบสานเทศกาลประเพณีปีใหม่ของไทย เตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจและสังคมก่อนกลับคืนสู่ชุมชน โดยจะมอบให้เป็นของขวัญพิเศษแก่ผู้ป่วยสูงอายุด้วย ทั้งนี้ผลจากการจัดพิธีสงกรานต์ในเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา พบว่าช่วยให้ผู้ป่วยจิตเวช โดยเฉพาะผู้สูงอายุ มีความรู้สึกดี ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุขใจขึ้น ส่งผลดีต่อการฟื้นคืนสู่สภาพปกติเหมือนก่อนป่วยได้เร็วขึ้น ส่วนญาติรู้สึกประทับใจในกิจกรรมและบุคลากรที่ให้บริการดูแลเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital