คุณหมอแนะนำ: พิชิตเป้าหมายสุขภาพดีและมีความสุขกว่าที่เคย ด้วยเวชศาสตร์ป้องกันก่อนเกิดโรค

อังคาร ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๐
ในปัจจุบัน หลายประเทศกำลังเผชิญภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลซึ่งมีแต่จะสูงขึ้นทุกขณะ ประชาชนจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลและบริการต่าง ๆ ที่แพงมากขึ้น ทั้งค่าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ค่าตรวจสุขภาพ ค่าบริการทางการแพทย์ และค่ายารักษาโรค ฯลฯ โดยสาเหตุสำคัญของการที่ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ จำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น จำนวนคนป่วยเป็นโรคเรื้อรังมากขึ้น และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ล้วนแต่สร้างภาระอันน่าหนักใจให้กับตัวผู้ป่วยเอง รวมไปถึงครอบครัวและสังคมที่อาศัยอยู่

สถิติข้อมูลล่าสุดพบว่า ผู้คน 800 ล้านคนทั่วโลก (ร้อยละ 12 ของประชากรโลก) จำเป็นต้องจ่ายเงินอย่างน้อยร้อยละ 10 ของรายได้ของพวกเขาไปกับค่ารักษาพยาบาล อันที่จริงแล้ว มีการคาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลทั่วโลกจะเพิ่มสูงถึง 8.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 นี้ [1] เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ประเทศไทยเองก็กำลังเผชิญปัญหาค่ารักษาพยาบาลที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยสังคมผู้สูงอายุที่ขยายใหญ่ขึ้นจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลของไทยทะยานสูงขึ้นจนไปแตะที่ 1.4 ล้านล้านบาทต่อปีในอีก 15 ปีข้างหน้า ตามข้อมูลของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ (TDRI)

"ป้องกันไว้ก่อนดีกว่ารักษา": ทางเลือกที่ฉลาดกว่า

แทนที่จะเสียเงินจำนวนมากไปกับการรักษาโรคและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ วิธีการจัดการที่ดีกว่าก็คือการดูแลป้องกันให้สุขภาพแข็งแรงไว้แต่เนิ่น ๆ ขั้นแรกของการลดค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลคือการให้ความรู้และกระตุ้นตัวเราเองด้วยเครื่องมือและการสนับสนุนที่เหมาะกับแต่ละบุคคลเพื่อปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เราทุกคนสามารถเข้าใจสุขภาพของตัวเราเองได้ ตลอดจนสามารถประเมินการใช้ชีวิตของเราและสิ่งที่เราเลือกให้กับชีวิตเราเองได้ในทุกๆวัน

เวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Healthcare) คือศาสตร์ทางการแพทย์ที่เน้นการป้องกันก่อนเกิดโรคด้วยการสร้างเสริมลักษณะนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารให้ถูกต้อง การดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงการมีไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงแข็งแรงอย่างสม่ำเสมอด้วยการออกกำลังกายและทำกิจกรรมกลางแจ้ง ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายของเรา ทั้งสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด กล้ามเนื้อ มวลกระดูก ไปจนถึงสุขภาพจิตใจ

ยิ่งไปกว่านั้น เราจำเป็นต้องตระหนักถึงบทบาทความสำคัญของโภชนาการและสิ่งที่ร่างกายต้องการเพื่อสุขภาพที่สมดุล และต้องรู้ด้วยว่าวิตามินและเกลือแร่ช่วยส่งเสริมสุขภาพเราอย่างไร รวมถึงรู้จักแหล่งพลังงานที่ดีที่ร่างกายต้องการอย่างโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันดี เพื่อที่เราจะได้มีวิจารณญาณและมุมมองที่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงเกี่ยวกับการทำงานของโภชนาการต่อสุขภาพร่างกาย

องค์กรสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลรักษาสุขภาพทั้งหลาย ก็สามารถช่วยให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์อยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคภัยต่าง ๆ ได้ ในประเทศไทยก็มีศูนย์อนามัยชุมชนอยู่ทั่วทุกแห่งที่ให้เราได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนคำแนะนำและวิธีการช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

รวมพลังเครือข่ายรอบตัวเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ

เมื่อเราส่งเสริมสนับสนุนกันและกันให้หันมาดูแลสุขภาพของตัวเอง ก็ถือเป็นการรวมพลังครั้งสำคัญที่ส่งเสริมให้เราเลือกสิ่งที่ดีให้กับชีวิตซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่ออนาคตของเราทุกคนในที่สุด ทุกวันนี้ เราสามารถใช้พลังของสื่อสังคมออนไลน์เพื่อรณรงค์ในการสร้างเสริมสุขภาพ สร้างแรงบันดาลใจและบอกกล่าวสารสำคัญของ "การป้องกันสุขภาพดีกว่าการรักษา" ให้แก่คนอื่น ๆ ที่เรารู้จักและรู้จักเราในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

เราแชร์การออกกำลังกาย สูตรอาหาร วิธีไดเอท ตลอดจนประสบการณ์ส่วนตัวด้านสุขภาพและอื่น ๆ อีกมากมายบนโลกออนไลน์ เราฟังเพื่อนและผู้คนในแวดวงที่เราสนใจ ซึ่งเรื่องราวและคำแนะนำของคนเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อชีวิตเราอย่างมาก และเราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับการป้องกันความเจ็บป่วย รวมถึงวิธีการดูแลสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม และนำมาปรับใช้กับไลฟ์สไตล์ของเราเพื่อให้มีสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีได้อย่างยืนยาว หากเราทุกคนมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงแข็งแรงและเลือกสรรโภชนาการที่ดีให้กับตัวเองแล้ว เราก็สามารถลดความเสี่ยงเรื่องปัญหาสุขภาพรุมเร้า และยิ้มรับอนาคตด้วยสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้นได้แน่นอน

ประวัติ ดร. เคนท์ แบรดลีย์

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NAB)

ดร. เคนท์ แบรดลีย์ เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เขามีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และต้องการกระตุ้นให้ผู้คนและองค์กรต่าง ๆ หันมาพัฒนาความเป็นผู้นำริเริ่มในตัวเอง

ดร. แบรดลีย์ เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารอาวุโสในหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นอดีตประธานบริษัท Safeway Health ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดหาโซลูชั่นและบริการด้านเทคโนโลยีสุขภาพที่สนับสนุนกลยุทธ์สุขภาพสำหรับพนักงานทั้งหมดให้แก่ลูกค้าเอกชนรายใหญ่มากมาย

ดร. แบรดลีย์ ยังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ให้กับบริษัท Safeway ซึ่งมีรายได้ถึง 4.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และมีพนักงานจำนวน 185,000 คน

นอกจากนี้ ดร. แบรดลีย์ ยังทำงานเป็นคณะกรรมการบริหารให้กับหลากหลายองค์กร ได้แก่ คณะกรรมการบริหารของ Dignity Health System ซึ่งจะครองตำแหน่งระบบการรักษาพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของสหรัฐอเมริกาในอนาคตอันใกล้ด้วยรายได้กว่า 3.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และคณะกรรมการบริหาร Concentra Health ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านสุขภาพเชิงวิชาชีพในสหรัฐฯ ที่มีคลินิกกว่า 400 สาขาในเครือ ดร. แบรดลีย์ ยังได้มีส่วนร่วมในโครงการสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีในชุมชนต่าง ๆ รวมถึงร่วมก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Core Communities ด้วย

ดร. แบรดลีย์ ทำงานร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีสุขภาพหลากหลายแห่งในฐานะที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคโดยเฉพาะ

ดร. แบรดลีย์ เป็นทหารเกษียณในตำแหน่งพันเอก จบการศึกษาปริญญาตรีจากสถาบัน United States Military Academy และปริญญาโทสาขาสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยมินนิโซต้า ปริญญาโทด้านการบริหารจัดการจากมหาวิทยาลัยเดนเวอร์ และจบแพทยศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัย Uniformed Services University of Health Sciences, Bethesda

ดร. แบรดลีย์ ได้รับการรับรองด้านวิชาชีพสาขาสาธารณสุขและเวชศาสตร์ป้องกัน และได้รับใบรับรองวิชาชีพสาขาธรรมาภิบาลจากสถาบันบริหารธุรกิจชั้นนำของโลกอย่าง INSEAD ด้วย

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่

www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นบริษัทโภชนาการระดับโลกที่มีความมุ่งหมายในการทำให้ผู้คนทั่วโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น บริษัทก่อตั้งขึ้นด้วยพันธกิจด้านโภชนาการ เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยโภชนาการและแผนการจัดการโภชนาการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมคำแนะนำเฉพาะบุคคลจากสมาชิกอิสระ รวมถึงแนวทางในการสนับสนุนชุมชน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นครอบคลุมตั้งแต่ผลิตภัณฑ์โภชนาการเฉพาะ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการจัดการน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสร้างพลังงานและเพื่อการกีฬา ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม ซึ่งจัดจำหน่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนตัวของผู้จำหน่ายอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น และผ่านผู้จำหน่ายอิสระไปยังผู้บริโภคในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ให้การสนับสนุน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น (Herbalife Nutrition Foundation: HNF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้การสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ ที่มุ่งส่งมอบโภชนาการที่ดีมาสู่ทุกคน นอกจากนี้ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ยังได้ให้การสนับสนุนนักกีฬา สโมสรกีฬา รวมถึงการจัดการแข่งขันระดับโลกรวมกว่า 190 ราย

ปัจจุบัน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มีพนักงานทั่วโลกกว่า 8,300 คน รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ IAmHerbalife.com

ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

คุณวันดี เลิศสุพงศ์กิจ / คุณธีระธร ศิริวัฒน์

ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ประเทศไทย

โทร. 02 233 4329-30 หรืออีเมล [email protected]

[1] https://tdri.or.th/en/2018/01/soaring-healthcare-costs/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4