เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เผยผลสำรวจ พบ 9 ใน 10 ของคนไทย อยากเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

อังคาร ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๕๙
คนไทยส่วนใหญ่มองว่าการได้เป็นนายตัวเองเป็นข้อจูงใจให้อยากมีธุรกิจของตัวเองมากที่สุด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NYSE:HLF) บริษัทโภชนาการระดับโลก เผยผลสำรวจ "ความเป็นผู้ประกอบการในเอเชียแปซิฟิค ประจำปี 2562" ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนเมษายน ปี 2562 ครอบคลุมประเทศออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย

ไทยจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ สำหรับประเทศที่ผู้คนต้องการจะเป็นผู้ประกอบการ โดยเกือบ 9 ใน 10 ของคนไทย (ร้อยละ 89) กล่าวว่าพวกเขาอยากเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ตามหลังอินโดนีเซีย (ร้อยละ 96) และฟิลิปปินส์ (ร้อยละ 92) ตามลำดับ นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่ (ร้อยละ 69) มองว่า "การได้เป็นนายตัวเอง" เป็นข้อดีที่จูงใจทำให้อยากมีธุรกิจของตัวเองมากที่สุด ส่วนข้อดีอื่น ๆ ได้แก่ "อยากมีรายได้เพิ่มขึ้น" (ร้อยละ 65) และ "มีความยืดหยุ่นในการจัดสรรเวลาทำงาน/ชีวิต" (ร้อยละ 59)

ร้อยละ 93 ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยที่มีธุรกิจของตัวเองแล้ว เชื่อว่ามันช่วยสร้างความสุขให้กับพวกเขาได้มากกว่า แสดงให้เห็นว่าการได้เป็นผู้ประกอบการเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับผู้คน และความรู้สึกเช่นนี้พบมากที่สุดในอินโดนีเซียและฟิลลิปปินส์ (ร้อยละ 94) ในขณะที่ไทยมาเป็นอันดับสาม

ความต้องการที่จะเติมเต็มความฝัน เป็นแรงผลักดันให้คนเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

เมื่อถูกถามถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ผู้ประกอบการชาวไทยให้เหตุผลว่า "ต้องการทำตามความฝัน" ซึ่งร้อยละ 63 ของผู้ตอบแบบสอบถามที่มีธุรกิจของตนเองแล้วเห็นด้วยกับเหตุผลดังกล่าว ตามมาด้วยเหตุผลต่าง ๆ ดังนี้

- อยากมีรายได้เพิ่มขึ้น (ร้อยละ 59)

- ครอบครัวให้การสนับสนุน (ร้อยละ 43)

- ทำตามเสียงเรียกร้องในใจ/สัญชาตญาณ (ร้อยละ 32)

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่มีความมุ่งมั่นหรือผู้ที่กำลังเป็นเจ้าของธุรกิจในไทยได้ตอบคำถามว่าต้องการเน้นหารายได้หรือทำตามความฝันของตนเองมากกว่ากัน ดังนี้

- เน้นทั้งหารายได้และทำตามความฝัน (ร้อยละ 44)

- เน้นหารายได้เป็นหลัก (ร้อยละ 42)

- ทำตามความฝัน (ร้อยละ 11)

ร้อยละ 74 ของผู้ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตนเอง กล่าวว่าพวกเขาใฝ่ฝันถึงวันที่สามารถบอกเจ้านายได้ว่าขอลาออก และด้วยเหตุผลที่ดี ก็มีคนจำนวนเท่ากันที่เชื่อว่าไอเดียธุรกิจของตนเองมีความล้ำหน้ากว่าใคร ๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการมีธุรกิจของตัวเองจะเป็นสิ่งที่พวกเขาปรารถนา ร้อยละ 74 ของผู้ตอบแบบสอบถามบางครั้งก็รู้สึกว่าพวกเขาอาจไม่มีวันมีโอกาสได้เป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง

เงินทุนเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับเจ้าของธุรกิจในไทย

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับอุปสรรคของการเป็นผู้ประกอบการ ร้อยละ 51 ของคนไทยที่ต้องการมีธุรกิจของตนเองยกเหตุผลด้านเงินทุนในการเริ่มต้นธุรกิจเป็นอุปสรรคอันดับหนึ่งที่ทำให้ไม่อาจมีธุรกิจของตัวเองได้ ตามมาด้วยปัจจัยอื่น ๆ ดังนี้

- กังวลว่าธุรกิจจะไม่ประสบความสำเร็จ (ร้อยละ 37)

- ไม่มีความรู้เรื่องการเงินและการตลาดอย่างเพียงพอ (ร้อยละ 34)

- กังวลว่าธุรกิจจะไม่ทำกำไร (ร้อยละ 33)

สำหรับเงินทุนเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ ร้อยละ 78 ของคนไทยกล่าวว่าจะใช้เงินของตัวเองในการลงทุน ขณะที่ร้อยละ 33 จะขอกู้ยืมสำหรับธุรกิจขนาดย่อม และร้อยละ 32 จะใช้เงินจากครอบครัว

อย่างไรก็ดี คนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 73 ระบุว่า จะมีความมั่นใจเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองมากขึ้นหากมีหุ้นส่วนร่วมด้วย และร้อยละ 83 เห็นว่า การเริ่มประกอบธุรกิจในประเทศไทยนั้นง่ายกว่าประเทศอื่น

"เพราะการเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเองจากศูนย์เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบาก เราต้องคำนึงถึงความเสี่ยงและอุปสรรคความท้าทายก่อนจะตัดสินใจเริ่มต้น ธุรกิจที่จะไปต่อได้ไม่เพียงแต่จะต้องมีเงินทุนที่เพียงพอเท่านั้น แต่ยังต้องมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างชัดเจนด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ก็จะต้องมีเครือข่ายสนับสนุนที่ดีที่สามารถให้ความรู้ความเชี่ยวชาญที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อการเริ่มต้นเส้นทางของผู้ประกอบการที่ดี และมีความเสี่ยงน้อยไปพร้อมกัน" คุณสุพจน์ ฤทธิพิชัยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ประเทศไทย กล่าว "เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ให้โอกาสทางธุรกิจแก่บุคคลที่สนใจจะเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยตนเอง และสามารถทำแบบพาร์ทไทม์หรือเต็มเวลาก็ได้ เรายินดีที่จะสนับสนุนโอกาสการเป็นผู้ประกอบการได้โดยไม่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมากนักในการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง รวมถึงให้ความรู้และจัดฝึกอบรมแก่ผู้ร่วมโอกาสทางธุรกิจเพื่อให้พวกเขาได้ส่งมอบโภชนาการเฉพาะและแผนการจัดการโภชนาการให้แก่ลูกค้า ตลอดจนสร้างเสริมชุมชนที่สนับสนุนกันและกันด้านการดูแลสุขภาพ นับเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่สร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับชีวิตผู้คนด้วยการช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายของการมีสุขภาพดีและมีไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง"

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ประเทศไทย สามารถเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.Herbalife.co.th หรือ https://www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial หรือติดต่อ 02-660-1600

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4