ปภ.แนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติเหตุจากการง่วงแล้วขับจากการทานยา...อันตรายที่ป้องกันได้

จันทร์ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๒๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติเหตุง่วงแล้วขับที่มีสาเหตุจากการทานยา โดยผู้ที่ต้องขับรถควรปรับเวลาการทานยาให้เหมาะสมกับแผนการเดินทาง หากต้องทานยา ควรใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หากขับรถอยู่แล้วมีอาการง่วงนอนควรจอดรถพักในบริเวณ ที่ปลอดภัย รวมถึงสังเกตอาการข้างเคียงจากการทานยาในระยะแรก หากทานแล้วมีอาการง่วงนอนควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้น

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การทานยาที่มีฤทธิ์ กดประสาท อาจส่งผลให้ผู้ขับขี่ง่วงหลับในและมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินช้าลง ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่าง มีประสิทธิภาพ จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในลักษณะรุนแรง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันอุบัติเหตุง่วงแล้วขับที่มีสาเหตุมาจาก การทานยา ดังนี้ ปรับเวลาทานยา โดยไม่ทานยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอนในช่วงก่อนและขณะเดินทาง ควรทานยา เมื่อถึงจุดหมายแล้ว กรณีที่ทานยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน ควรใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือให้ผู้อื่นขับรถแทน และหาก มีอาการง่วงนอนขณะขับรถ ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย รอจนกว่ายาจะหมดฤทธิ์จึงค่อยขับรถไปต่อ สังเกตอาการข้างเคียงจากการทานยาในระยะแรก โดยเฉพาะยาแก้ปวด ยาแก้แพ้ ยาคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้ง่วงนอนและหลับใน กรณีทานยาแล้วมีอาการง่วงนอน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อปรับเปลี่ยนยาหรือลดปริมาณยาลง ส่วนข้อห้ามในการ ทานยา ห้ามทานยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอนกับเครื่องดื่มบำรุงกำลัง เพราะจะบีบหัวใจ กระตุ้นการทำงานของสมอง ตาค้าง และมึนงง ทำให้หลับในขณะขับรถ รวมถึงห้ามทานยากับเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้มีอาการมึนเมา ส่งผลให้ง่วงนอนเพิ่มเป็นสองเท่า ทั้งนี้ ยาส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์ภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากการทานยา และมีฤทธิ์ต่อเนื่องอย่างน้อย 4 – 6 ชั่วโมง ผู้ขับขี่ควรวางแผนการทานยาให้เหมาะสม เพื่อป้องกันการง่วงนอนขณะขับรถที่มีสาเหตุมาจากการทานยา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4