รพ.พระรามเก้า เปิดศูนย์รักษ์ข้อ Restore Your Motion

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๒๒
จากแนวโน้มในปัจจุบันของประเทศไทย พบว่า จำนวนประชากรผู้สูงอายุจะมีเพิ่มมากขึ้นเมื่อวัยเพิ่มขึ้น การทำงานหรือโครงสร้างของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะย่อมเสื่อมถอยลงไป ปัญหาสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้แต่สามารถทำความเข้าใจป้องกันและดูแลได้ โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นหนึ่งโรคเรื้อรังที่พบบ่อยในผู้สูงอายุที่มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุอย่างมากเพราะนอกจากต้องทุกข์ทรมาน จากอาการปวด บวม และอักเสบของข้อเข่าแล้วยังทำให้มีอาการเจ็บปวดที่ข้อ ขณะเคลื่อนไหว จนทำให้ผู้ป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อมไม่อยากเคลื่อนไหวหรือเดิน ส่งผลให้ข้อติดหรือผิดรูปไปในที่สุด

โรงพยาบาลพระรามเก้าได้ตระหนักถึงความสำคัญและใส่ใจถึงปัญหาโรคข้อ ที่เกิดจากความเสื่อมของผู้สูงอายุและประชาชนโดยทั่วไป จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์''รักษ์ข้อ'' เพื่อการดูแลข้อเบื้องต้น และการรักษาเชิงลึก ตามแนวคิด Restore Your Motion

นายแพทย์เสถียร ภู่ประเสริฐ กรรมการผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่าโรงพยาบาลพระรามเก้าเป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการทางการแพทย์ที่เป็นมาตรฐานในระดับสากล ทั้งนี้โรงพยาบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านข้อ จึงได้เปิดศูนย์รักษ์ข้อเพื่อให้การดูแลข้อเบื้องต้น และการรักษาเชิงลึก ด้วยศักยภาพและความพร้อมโรงพยาบาลพระรามเก้าในการบริการที่ครบถ้วนมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์สามารถรองรับผู้ป่วยทางด้านกระดูกและข้อ การเปิดศูนย์รักษ์ข้อนับเป็นมิติใหม่ของการรักษาพยาบาลในราคาที่เหมาะสม แต่ได้คุณภาพระดับสากล ทั้งนี้ ในอนาคตโรงพยาบาลจะมีการเปิดศูนย์เพื่อการดูแลสุขภาพในด้านต่างๆเพื่อให้รองรับกับความต้องการการดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไป

นายแพทย์พฤกษ์ ไชยกิจ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ และหัวหน้าทีมแพทย์ศูนย์รักษ์ข้อ โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า ศูนย์รักษ์ข้อ ตระหนักถึงปัญหาโรคข้อเสื่อม และเล็งเห็นความสำคัญในการคืนอิสระของการเคลื่อนไหวให้กับผู้ที่เจ็บปวดข้อต่อ ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุมากขึ้น โรคข้อเสื่อมเป็นโรคเรื้อรังที่มีสาเหตุหลายประการ เช่น ข้ออักเสบ อุบัติเหตุ การใช้งานที่ผิดปกติมากเกินไป หรือการที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป กระดูกอ่อนผิวข้อจะถูกทำลาย และมีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างอื่น เช่น กระดูกงอก เส้นเอ็นตึงหรือหย่อนมากขึ้น กล้ามเนื้ออ่อนแรงทำให้ข้อเคลื่อนไหวอย่างมีข้อจำกัด จนนำไปสู่การปวด บวม และผิดรูปได้

สำหรับโรคข้อเข่าเสื่อม ที่ข้อเข่า และข้อสะโพก จะส่งผลรบกวนต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก เนื่องจากข้อทั้ง 2 ส่วนนี้ เป็นข้อที่ต้องรับน้ำหนักและแรงกระแทก ตลอดเวลาที่เราเคลื่อนไหว โดยอาการของโรคข้อเสื่อมที่รุนแรงนั้น จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น การขยับท่าทาง การเคลื่อนไหวร่างกายจะยากขึ้น ทำให้การชีวิตยากขึ้น ขาดอิสระในการเคลื่อนไหว ซึ่งนอกจากอาการปวดที่เรื้อรังแล้ว ยังจะมีการผิดรูปของข้อร่วมด้วย ดังนั้นการได้รับการรักษาที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่ ศูนย์รักษ์ข้อ โรงพยาบาลพระรามเก้าให้ความสำคัญเพราะทุกการเคลื่อนไหวคือชีวิต

ศูนย์รักษ์ข้อ โรงพยาบาลพระรามเก้า เรามีความพร้อมด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าด้วยระบบคอมพิวเตอร์นำร่อง หรือเครื่องเนวิเกเตอร์ ที่มีความแม่นยำในการผ่าตัด แพทย์จะสามารถได้ข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อช่วยในการตัดสินใจระหว่างทำการผ่าตัดเปลี่ยนข้อ ตลอดจนสามารถตรวจสอบความถูกต้อง และแม่นยำได้ทันทีในขณะทำผ่าตัด หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น สามารถทำการแก้ไขได้ทันที ซึ่งต่างจากเทคนิคการผ่าตัดที่ใช้ทั่วไป เนื่องจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์นำร่องสามารถรับรู้ความคาดเคลื่อนได้แม้ในมุมที่เล็กเพียง 0.5 องศา ทำให้การผ่าตัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีความสามารถ พร้อมด้วยเทคโนโลยี การรักษาตามมาตรฐานโลก ผู้ป่วยส่วนมากที่ได้รับการผ่าตัด จะฟื้นตัวและกลับมาเดินได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗ เม.ย. เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๗ เม.ย. ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๗ เม.ย. STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น