หนังสือวิวัฒน์-พิเศษ-สัมพันธ์ สะท้อนศักยภาพสร้างสรรค์เด็กออทิสติก

อังคาร ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๘
งานออกแบบหนังสือ "วิวัฒน์- พิเศษ-สัมพันธ์" ที่นำเสนอเนื้อหาศักยภาพสร้างสรรค์ของเด็กออทิสติก โดยหยิกยกศักยภาพและตัวตนของเด็กออทิสติกที่คุณอาจไม่เคยได้พบ เป็นแนวคิดสร้างสรรค์ของเด็กอาร์ตนักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

นางสาวรุจิดา จิตะพันธ์กุล และ นางสาวพุทธเณรีย์ จริงจิตร นักศึกษาปีที่ 4 สาขาวิชามีเดียอาตส์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้บอกเล่าเรื่องราวถึงความสนใจในการออกแบบหนังสือ วิวัฒน์- พิเศษ-สัมพันธ์ ที่ตั้งใจจะสะท้อนศักยภาพสร้างสรรค์ของเด็กออทิสติก โดยหยิกยกศักยภาพและตัวตนของเด็กออทิสติก ที่คุณอาจไม่เคยได้พบ ให้เข้าใจง่าย ผ่านสีสัน คอนเทนท์ และภาพประกอบที่ผสานเทคนิค ให้เข้ากับงานของเหล่า Autism's children โดยแบ่งเรื่องราวของหนังสือเป็น 3 เล่ม

เล่มแรก Evolved วิวัฒน์ ย่อมากจากวิวัฒนาการ บอกเล่าถึงตัวตนของเด็กออทิสติกในเบื้องต้น จะอธิบายความเป็นตัวตนของเขา เช่นเรื่องเพศ เรื่องการทำอะไรซ้ำๆ

เล่มที่ 2 Extra พิเศษ ความสามารถพิเศษในเรื่องที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้ จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับพรสวรรค์การวาดภาพ ดนตรี การจดจำพันธุ์ไดโนเสาร์ได้ทุกสายพันธุ์ ความสามารถในการคำนวณวันเดือนปีได้ไวมาก

เล่มที่ 3 Relation สัมพันธ์ เป็นเรื่องปฏิสัมพันธ์และการแสดงออกของพวกเขา เนื้อหาจะเกี่ยวกับความเหงา การใช้ชีวิตบนบีทีเอส ความตรงต่อเวลามาก เด็กออทิสติกบางคนทำอาหารอร่อยมาก ชงกาแฟขายได้ หรือเด็กออทิสติกบางคนก็ไม่เข้าใจมุขตลก มันเป็นเพราะกลไกบางอย่าง พวกเขาไม่ได้มีมนุษยสัมพันธ์แย่ เพียงแค่ร่างกายกำหนดมาไว้แบบนั้น

หนังสือเล่มนี้ได้มีการจัดแสดงภายในงานนิทรรศการเข้าเส้น งานแสดงนิทรรศการแสดงศิลปนิพนธ์ ณ ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21-23 มิ.ย. 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital