รวมพลังหญิงไทย...สู้ภัยมะเร็งเต้านมแบบสาวยุคใหม่

พุธ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๑
"มะเร็งเต้านม" ถือเป็นภัยเงียบสำหรับผู้หญิงในยุคปัจจุบันที่มาเยือนโดยปราศจากสัญญาณเตือนล่วงหน้า และเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้หญิงสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่ง 1 ใน 8 ของผู้หญิงทั่วโลกถูกตรวจพบเป็นโรคมะเร็งเต้านม โดยมีจำนวน สูงกว่า 11.7 ล้านคนต่อปี และกว่า 30% เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมในระยะแพร่กระจ่าย ซึ่ง 90% ของผู้ป่วยฯเสียชีวิตในที่สุด

ระยะของโรคมะเร็งเต้านมจะแบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 จัดเป็นระยะเริ่มต้น, ระยะที่ 3 มักจะพบมีการลุกลามที่ต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ ส่วนระยะที่ 4 หรือระยะสุดท้ายจะพบการลุกลามแพร่กระจายไปในอวัยวะอื่นๆ นอกเหนือจากก้อนบริเวณเต้านม ได้แก่ ปอด ตับ สมอง กระดูก (ดังรูป)

กว่า 45% ของกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม มีอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับโรคฯ และวิธีการรักษา ซึ่งเมื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมเข้าสู่ระยะการแพร่กระจายทำให้รู้สึกหมดหวังในชีวิต เนื่องมาจากต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและต้องเข้ารับการรักษาตลอดชีวิต ซึ่งกว่า 64% ของผู้ป่วยในระยะลุกลามประสบปัญหาด้านสภาวะจิตใจและอารมณ์ โดยเป็นผลมาจากความกังวลใจเกี่ยวกับการดูแลครอบครัวถึง 50% และความรู้สึกโดดเดี่ยวแยกตัวออกจากกลุ่มผู้ป่วยระยะเริ่มต้นถึง 40% ทั้งนี้ด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ในปัจจุบันจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะช่วยยืดอายุและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมในระยะลุกลามและแพร่กระจายได้ แม้ว่าผู้ป่วยในระยะดังกล่าวจะไม่สามารถรักษาให้หายได้ ถ้าเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีและเหมาะสมจะทำให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมีพลังและทัศนคติที่ดีในการรักษาอย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี ซึ่งการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง ถือเป็นปัจจัยสำคัญต้องอาศัยการร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ เครือข่ายของผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มพลังต้านภัยมะเร็งเต้านมในประเทศไทย

ซึ่งในโอกาสนี้ทางสมาคมโรคเต้านมแห่งประเทศไทยจึงขอเรียนเชิญบุคลากรทางการแพทย์ผู้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ญาติ ผู้ดูแลผู้ป่วยฯ และประชาชนผู้รักสุขภาพทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เข้าร่วมงานประชุมมะเร็งเต้านมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (4th Annual South East Asia Breast Cancer Symposium 2019: SEABCS) ซึ่งภายในงานจะมีการบรรยายให้ความรู้ภายใต้หัวข้อ "การสร้างความเข็มแข็งและพัฒนาศักยภาพการรักษาขั้นพื้นฐานให้กับผู้ป่วยมะเร็งทีมผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศที่จะมาร่วมเผยแพร่วิทยาการและเทคโนโลยีความก้าวหน้าทางเต้านมและผู้ดูแล" เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ยกระดับการพัฒนาองค์ความรู้ การจัดการด้านการดูแลรักษา และเข้าถึงการบำบัดรักษาที่เหมาะสมยิ่งขึ้นสำหรับผู้ป่วย พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับการแพทย์ในการรักษาโรคมะเร็งเต้านม ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติเมื่อป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม เพื่อยืดอายุและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 เวลา 9.00 – 16.00 น. ณ โรงแรมเอเชีย โฮเทล กรุงเทพมหานคร

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายะเอียดกิจกรรมและลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมงานได้ที่ http://www.seabcs2019.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4