กรม สบส. ชูผลงาน “สายรู้ สายลับ” เกราะคุ้มภัยผู้บริโภคด้านสุขภาพชาวไผ่ล้อม จ.นครพนม

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๐
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชูผลงาน "สายรู้ สายลับ" ของอสม.วิฑูรย์ แก้วแก่น สร้างเกราะป้องกันคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับชุมชนในพื้นที่ ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม เฝ้าระวัง และตรวจตราผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นอันตรายต่อชุมชน เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ และให้ประชาชนสามารถตัดสินใจเลือกบริโภคและรับบริการที่ถูกต้อง ปลอดภัยได้

นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่าในหลายพื้นที่ มีการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง และมีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ทำให้ประชาชนเกิดความหลงเชื่อ ซื้อมาบริโภคจนเกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดย อสม. ในแต่ละพื้นที่นั้นได้มีวิธีการต่างๆ ในการสร้างเกราะป้องกันคุ้มครองผู้บริโภคที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถือเป็นแกนนำในการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องสิทธิ และจัดการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของคนในชุมชน

กระทรวงสาธารณสุขได้เห็นความสำคัญจึงได้มีการคัดเลือกเชิดชู อสม. ที่มีผลงานดีเด่นระดับชาติสาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพเรื่อยมานั้น ในปี 2562 ผู้ที่ได้รับรางวัลดังกล่าวได้แก่ อสม.วิฑูรย์ แก้วแก่น อันมีผลงานเด่นคือ "สายรู้ สายลับ" ซึ่งเป็นการสร้างเกราะป้องกันคุ้มครองสุขภาพ โดยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านร่วมเป็นจิตอาสาในการทำงานในรูปแบบของเครือข่าย มีการอบรมให้ความรู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ แบ่งการทำงานเป็น 2 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายสายรู้ คือ กลุ่มนักเรียนกลุ่มสรภัณฑ์ และกลุ่มรถโมบายคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อประชาชน ทำหน้าที่ร่วมกับชมรมคุ้มครองผู้บริโภคออกประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลภัยสุขภาพต่างๆ และคำแนะนำในการให้ความรู้แก่นักเรียนในสถานศึกษา กลุ่มผู้ที่ถือศีล และงานบุญต่างๆ ยกเว้นงานศพ เพื่อให้ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อ รวมถึงรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน โดยมีประชาชนที่สามารถเข้าถึงและได้รับฟัง จำนวน 260 คน

ส่วนเครือข่ายสายลับ คือ ประชาชนทั่วไป ทำหน้าที่สุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพ สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำหน่ายในสถานศึกษา และชุมชน เช่น ร้านชำ รถเร่ รถพุ่มพวงในชุมชนทุกสัปดาห์ หากพบร้านค้าขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะดำเนินการแจ้งชมรมคุ้มครองผู้บริโภคทันที โดยผู้ประกอบการจะต้องแก้ไขภายใน 1 สัปดาห์ และห้ามจำหน่ายสินค้าดังกล่าวต่อไป

ผลจากการดำเนินงานของเครือข่ายสายลับที่สุ่มตรวจสินค้าในร้านชำในชุมชน (ระหว่างเดือน ต.ค. 60 – ก.ย. 61) พบว่า การจำหน่ายขนมที่ไม่มี อย. และฉลาก จำนวน 10 ครั้ง อาหารหมดอายุ 6 ครั้ง ขนมเสื่อมสภาพ 4 ครั้ง จากการดำเนินงานพบว่า ประชาชนในชุมชนสามารถตัดสินใจในการรับบริการด้านสุขภาพ การบริโภคผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยต่อสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ