กรมอนามัย เผย! คนไทยตายด้วยโรค NCDs มากที่สุด ดร.สาธิต รมช.สธ.ชวนคนไทยออกกำลังกายด้วย “คีตะมวยไทย” เป็นยาต้านโรค

อังคาร ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๒๑
ปัจจุบันนี้ โรคที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด คือ กลุ่มโรค NCDs ซึ่งประกอบด้วย เบาหวาน (Diabetes Mellitus) โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ (Cardiovascular & Cerebrovascular Diseases) โรคถุงลมโป่งพอง (Emphysema) มะเร็ง (Cancer) ความดันโลหิตสูง (Hypertension) และ โรคอ้วนลงพุง (Obesity)นั้น และยังมีแนวโน้มที่จำนวนผู้ป่วยกลุ่มโรคนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตไม่ถูกต้อง จนกลายเป็นสาเหตุของการป่วยเป็น NCDs เช่น ผู้ที่มีพฤติกรรมการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ตามใจปากด้วยการรับประทานอาหาร รสหวานจัด เค็มจัด มันจัด ผสมโรงกับ ความเครียดในชีวิตประจำวัน และสิ่งที่สำคัญอีกอย่าง คือ ไม่ออกกำลังกาย ทั้ง 7 ปัจจัยนี้ ถือเป็นบันไดไต่ไปสู่ความตายด้วยโรค NCDs ทั้งสิ้น

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชู คีตะมวยไทย 10 ท่า ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของคนทุกวัยหากไกลโรคเรื้อรัง NCDs เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมหนุนทุกครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรมของโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ ครอบครัวอบอุ่นออกกำลังกาย http://activefam.anamai.moph.go.th

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข อยากช่วยกระตุ้นให้ประชาชนคนไทยในสังคมหันมาสนใจการออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่เคยออกกำลังกาย อยากชักชวนทุกท่านให้สนใจการออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายที่นิยมกันย่างแพร่หลาย และทำได้ง่ายโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องมือใดๆ คือ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งทาง กรมอนามัย ได้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมของไทยแต่โบราณพร้อมทั้งต้องการได้นำเอา มวยไทยมาผสมผสานแอโรบิก ให้ประชาชนได้ออกกำลังกายด้วยท่าแม่ไม้มวยไทยร่วมกับท่ากายบริหาร หรือ การเคลื่อนไหวร่างกายเบื้องต้น โดยใช้จังหวะดนตรีเป็นตัวกำกับความช้าเร็วของการเคลื่อนไหว เวลา ที่เหมาะสมสำหรับการออกกำลังกายประเภทนี้คือ ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 30 นาที จึงจะสามารถช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตและระบบการหายใจ หัวใจ ปอด และหลอดเลือด ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายมีความแข็งแรงมากขึ้นสามารถเป็นยาที่คงสภาพไม่ให้ร่างกายมีการเจ็บป่วยที่เกิดมาจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ห่างไกลโรค NCDs รวมทั้งช่วยในเรื่องของ สภาพจิตใจและการเข้าสังคมช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย จิตใจปลอดโปร่งโล่งสบาย ลดความเครียดจากการทำงานหรือจากการเรียนการทำงานช่วยให้นอนหลับได้สนิทต่อเนื่องยาวนานมากขึ้น

"เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน่วยงานที่มีพันธกิจในการเสริมสร้างสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงให้กับประชาชน ชาวไทยได้นำกิจกรรมคีตะมวยไทย 10 ท่า ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเฉลิมพระเกียรติฯ มาเป็นกิจกรรมหลักในโครงการ 10 ล้านครอบครัวไทย ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นโครงการที่บูรณาการหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขในกลุ่มสร้างเสริมสุขภาพด้านการออกกำลังกาย โดยจะดำเนินการทั้งปี ภายใต้โครงการใต้ร่มพระบารมี น้อมนำสุขภาพดี สู่วิถีชุมชน เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก"

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดี กรมนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมคีตะมวยไทย 10 ท่า นี้ ประกอบไปด้วย ท่าที่ 1 หมัดตรง ท่าที่ 2 หมัดตวัด (หมัดฮุค) ท่าที่ 3 หมัดเสย (หมัดสอยดาว) ท่าที่ 4 ศอกกระทุ้ง ท่าที่ 5 ศอกตัด ท่าที่ 6 ศอกงัด ท่าที่ 7 เข่าตรง ท่าที่ 8 เตะตรง (เตะผ่าหมาก) ท่าที่ 9 เตะตัด และท่าที่ 10 ถีบด้วยส้นเท้า

"กรมอนามัยจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกออกกำลังกายเฉลิมพระเกียรติถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ซึ่งมี 3 ประเภทได้แก่ 1) ครอบครัว/บุคคลออกกำลังกาย 2) ชมรม/องค์กร จัดกิจกรรมออกกำลังกาย และ 3) อปท./หน่วยงานจัดการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสถานที่ออกกำลังกาย โดยสามารถติดตามรายละเอียดขั้นตอนการสมัครและดาวน์โหลดสื่อประชาสัมพันธ์ออกกำลังกาย ได้ที่เว็บไซต์ ครอบครัวอบอุ่นออกกำลังกาย http://activefam.anamai.moph.go.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4