งานวิจัยชี้โมเลกุลของถั่วอาจช่วยลดอาการอักเสบและปรับปรุงการเผาผลาญของเซลล์ไขมันได้

พฤหัส ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๕
การศึกษาล่าสุดที่ได้รับทุนสนับสนุนจากคณะกรรมการอุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งนานาชาติ (INC) ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Communications Biology[1] แสดงให้เห็นว่าถั่วบางชนิด เช่น วอลนัทและเฮเซลนัท อาจช่วยเพิ่มระดับเผาผลาญของเซลล์ไขมันได้ นอกจากนี้ การศึกษายังเผยให้เห็นคุณสมบัติในการต่อต้านอาการอักเสบที่มีอยู่ในถั่วเหล่านี้ด้วย

โรคอ้วน คือการขยายตัวของเนื้อเยื่อไขมันที่กักเก็บพลังงานส่วนเกินซึ่งร่างกายรับเข้าไป การรับแคลอรี่เข้าร่างกายในปริมาณที่มากเกินไปนี้ อาจนำไปสู่การก่อตัวของเซลล์ไขมัน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเสื่อมสภาพ (เซลล์แก่) อันเนื่องมาจากมีการผลิตโมเลกุลที่เป็นสารก่อการอักเสบเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การอักเสบระดับต่ำเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาความต้านทานอินซูลินและเบาหวานชนิดที่ 2 ในโรคอ้วน

การศึกษานี้ยังแสดงให้เห็นถึงลักษณะพิเศษของ miRNA (ไมโครอาร์เอ็นเอ หรือกรดนิวคลีอิกขนาดเล็กที่ควบคุมการแสดงออกของยีน) และนาโนเวสิเคิลที่เป็นพาหะ (เกิดขึ้นในการสื่อสารระหว่างเซลล์) ซึ่งสกัดได้จากวอลนัทและเฮเซลนัท และถูกนำไปทดสอบประสิทธิภาพด้านการอักเสบและการเผาผลาญในเซลล์ไขมัน

นักวิจัยพบว่า miR ในพืชสองชนิด (miR156c และ miR159a) สามารถจำกัดการตอบสนองต่ออาการอักเสบและฟื้นฟูปฏิกิริยาการสนองต่ออินซูลินในหนูอ้วน (เลี้ยงด้วยอาหารที่มีไขมันสูง) ซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า miR ของถั่วสามารถเข้าไปช่วยปรับปรุงเผาผลาญของเซลล์ไขมัน อีกทั้งยังเป็นการค้นพบคุณสมบัติในการต้านการอักเสบของสารอาหารที่มาจากพืช (เช่น ถั่ว) ในการรักษาโรคที่มีอาการอักเสบในระดับต่ำได้เป็นครั้งแรก

"การวิจัยของเราได้พิสูจน์ให้เห็นว่าในถั่วมีกรดนิวคลีอิกที่สามารถจำกัดการพัฒนาความผิดปกติของการเผาผลาญอาหารที่เชื่อมโยงกับโรคอ้วนได้จากคุณสมบัติในการออกฤทธิ์และต้านอาการอักเสบในระดับสูง" Dr. Lettieri Barbato นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโรม "ตอร์ แวร์กาตา" ซึ่งเป็นนักวิจัยหลักของการศึกษานี้กล่าว

การศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนโดย INC

เกี่ยวกับสภาอุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งนานาชาติ (INC)

INC คือองค์กรระดับนานาชาติที่เป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้ง สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยบริษัทผู้ผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งกว่า 800 แห่งจากกว่า 80 ประเทศ สมาชิกของ INC ครองส่วนแบ่งกว่า 85% ของมูลค่าการซื้อขายถั่วและผลไม้อบแห้งหน้าฟาร์มทั่วโลก INC มีพันธกิจในการกระตุ้นและสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งทั่วโลกเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ INC ยังเป็นองค์กรชั้นนำด้านสุขภาพ โภชนาการ สถิติ ความปลอดภัยทางอาหาร รวมถึงข้อกำหนดและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับถั่วและผลไม้อบแห้ง

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อที่อีเมล [email protected], [email protected] หรือโทร. +34-977-331-416.

อ้างอิง:

[1] Aquilano K., Ceci V., Gismondi A., De Stefano S., Iacovelli F., Faraonio R., …& Lettieri-Barbato D. (2019). Adipocyte metabolism is improved by TNF receptor-targeting small RNAs identified from dried nuts. Communications Biology, 2:317.

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/966071/INC_Press_Release_Nuts_and_Inflammation.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/841367/INC_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้