สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก จับมือ Smile Train เปิดตัวโครงการยกระดับการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๐๐
- โรคปากแหว่งเพดานโหว่คือความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดบนใบหน้าและปากที่พบมากที่สุด

- โรคปากแหว่งเพดานโหว่เกิดจากอวัยวะและโครงสร้างบางส่วนของร่างกายไม่ประสานกันในช่วงพัฒนาการของตัวอ่อนในครรภ์ จนส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของปาก เหงือก และเพดานปาก

- แม้จะได้รับการผ่าตัดแก้ไขปากแหว่งเพดานโหว่แล้ว เด็กยังคงมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่จะเกิดฟันผุ โรคปริทันต์ และปัญหาสุขภาพช่องปากอื่นๆ เมื่อเติบโตขึ้น

- การดูแลฟันอย่างเฉพาะเจาะจงและสม่ำเสมอ ควรเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการดูแลเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยจัดการกับปัญหาสุขภาพช่องปากและป้องกันโรคในช่องปาก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) ผนึกกำลังกับ Smile Train โดยได้รับการสนับสนุนจาก GSK Consumer Healthcare เพื่อเปิดตัวโครงการระยะเวลา 2 ปี ที่มีเป้าหมายในการยกระดับแนวทางการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างต่อเนื่องสำหรับเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่

FDI และ Smile Train จะร่วมกันพัฒนาแหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากสำหรับทันตแพทย์และผู้ดูแลผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่ รวมถึงจัดทำสื่อการสอนสำหรับผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่และคนในครอบครัว เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพช่องปาก ความท้าทายของการดูแลสุขภาพช่องปากหลังการผ่าตัดแก้ไขปากแหว่งเพดานโหว่ และให้คำแนะนำที่จำเป็นในการดูแลสุขภาพช่องปาก

Dr. Kathryn Kell ประธาน FDI กล่าวว่า "โรคปากแหว่งเพดานโหว่เกิดขึ้นกับเด็ก 1 ใน 700 คนทั่วโลก เฉพาะในอินเดียประเทศเดียว เราคาดว่ามีเด็กที่เกิดมาพร้อมภาวะปากแหว่งเพดานโหว่วันละ 100 คน และเด็กหลายคนไม่รอดชีวิต ส่วนในสหรัฐอเมริกา ทุกๆ 75 นาทีจะมีเด็กหนึ่งคนเกิดมาพร้อมภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ ด้วยเหตุนี้ FDI จึงมุ่งมั่นช่วยเหลือผู้ป่วยที่เปราะบางกลุ่มนี้"

การฟื้นฟูและดูแลเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการพยาบาล ศัลยกรรมตกแต่ง ทันตกรรมสำหรับเด็ก การบำบัดการพูด และทันตกรรมจัดฟัน แต่บริการส่วนใหญ่ไม่มีในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง ซึ่งหมายความว่าผู้ป่วยจำนวนมากไม่มีวันได้รับการดูแลรักษาแบบครบวงจรอย่างที่ควรได้รับ ด้วยเหตุนี้ Smile Train จึงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ดังกล่าว ด้วยการฝึกอบรมทีมดูแลผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่ในท้องถิ่น และจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต่อการดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพ

Susannah Schaefer ประธานและซีอีโอของ Smile Train กล่าวว่า "เราตั้งใจเน้นย้ำบทบาทความสำคัญของทันตแพทย์ที่มีต่อทีมดูแลผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่ เด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ต้องได้รับการดูแลสุขภาพฟันอย่างสม่ำเสมอ เพราะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคในช่องปากมากกว่าปกติ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปากต้องให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขอนามัยในช่องปากแก่ผู้ป่วยและครอบครัว เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมีสุขภาพช่องปากที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

Jayant Singh ผู้อำนวยการด้านสุขภาพช่องปากของ GSK กล่าวว่า "GSK ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพช่องปากที่ดีและสุขอนามัยของทุกคน รวมถึงผู้ที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ การดูแลผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่แบบครบวงจรเป็นจุดสนใจสำคัญภายใต้ความร่วมมือกับ Smile Train และทันตแพทย์ก็มีบทบาทสำคัญในส่วนนี้ เรายินดีที่ FDI ตัดสินใจทำงานร่วมกับ Smile Train ในโครงการระยะเวลา 2 ปี ซึ่งอาจพลิกชีวิตผู้ป่วยจำนวนมาก และยินดีที่ GSK ได้ให้เงินทุนสนับสนุนโครงการนี้"

เกี่ยวกับสมาพันธ์ทันตแพทย์โลก

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI) เป็นตัวแทนของทันตแพทย์กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก วิสัยทัศน์ขององค์กรคือการเป็นผู้นำในการทำให้ประชากรโลกมีสุขภาพช่องปากที่ดี สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและสมาคมทันตกรรมระดับชาติกว่า 200 แห่งในกว่า 130 ประเทศ สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เกี่ยวกับ Smile Train

Smile Train ให้การฝึกอบรมแพทย์ในท้องถิ่น รวมถึงสนับสนุนเงินทุนและทรัพยากรที่จำเป็น เพื่อผ่าตัดรักษาเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่และให้การดูแลครบวงจรโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เราพัฒนาแนวทางการรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่ที่มีความยืดหยุ่นและยั่งยืน ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กๆ ได้อย่างมหาศาล โดยช่วยให้เด็กๆ สามารถกินอาหาร หายใจ พูด และเติบโตอย่างสมวัย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการของ Smile Train, FDI และ GSK ได้ที่ smiletrain.org/fdi

เกี่ยวกับ GSK

GSK คือบริษัทด้านการดูแลสุขภาพระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์ จุดมุ่งหมายหลักของบริษัทคือการช่วยให้ผู้คนทำสิ่งต่างๆได้มากขึ้น รู้สึกดีขึ้น และมีชีวิตยืนยาวขึ้น ในปี 2561 GSK Consumer Healthcare ได้ประกาศสร้างความร่วมมือระยะเวลา 5 ปีกับ Smile Train เพื่อสนับสนุนงานผ่าตัดศัลยกรรม การฝึกอบรมแพทย์ การให้บริการและความช่วยเหลือ รวมถึงการดูแลผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่แบบครบวงจร

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.gsk.com/smiletrain

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/966945/FDI_Smile_Train.jpg

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

Charanjit Jagait

FDI Communications and Advocacy Director

โทร. +41-79-796-76-13

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้