นักวิชาการ ห่วงสุขอนามัยผู้ประสบภัยน้ำท่วม แนะ หลังขับถ่าย ใช้ปูนขาวฆ่าเชื้อโรค

อังคาร ๑๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๘
จากสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคอีสานโดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานี หลังได้รับอิทธิพลของพายุ "โพดุล" และ "คาจิกิ" ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา ทำให้อุบลฯ ประสบภาวะน้ำท่วมอย่างหนักสุดเป็นประวัติศาสตร์ และอาจมีระยะเวลาท่วมยาวนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีตั้งอยู่ปลายน้ำที่แม่น้ำสายหลักๆในอีสาน ทั้งแม่น้ำชี และแม่น้ำมูล ไหลมารวมกันก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่อ.โขงเจียม ทำให้จังหวัดอุบลเป็นพื้นที่รับน้ำของภาคอีสาน

สถานการณ์ในภาพรวมของจังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมใน 23 อำเภอประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่าห้าแสนครัวเรือน แม้ขณะนี้ระดับน้ำจะลดลงบ้างแล้วแต่คาดว่าสถานการณ์น้ำจะยังคงท่วมอยู่อีกไม่น้อยกว่า 3 สัปดาห์ โดยมีพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษใน 5 อำเภอริมแม่น้ำมูลได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอวารินชำราบ อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอตาลสุม และอำเภอสว่างวีระวงศ์

ล่าสุด หน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ทุกภาคส่วนได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่นอกจากสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคอาหารและน้ำ " เรื่องน้ำ ถือเป็นส่วนสำคัญมาก เนื่องจากในพื้นที่ประสบน้ำท่วมทั้งจังหวัดต้องระวังเรื่องของน้ำดื่มที่มีการปนเปื้อนรวมถึงน้ำที่ใช้ล้างทำความสะอาดด้วย ปัญหาคือว่าเราจะหาน้ำดื่มที่ดีได้อย่างไรบ้าง"

ดร.ธรรมรัตน์ คุตตะเทพ จากภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมและการจัดการ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสิ่งปฏิกูลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กล่าวแสดงความเป็นห่วงว่า ปัญหาสำคัญที่พ่วงมากับสถานการณ์น้ำท่วมคือ นอกจากเรื่องของน้ำดื่มที่มีการปนเปื้อนจากเชื้อโรคต่างๆ แล้ว สิ่งที่หลายคนตั้งคำถามและสงสัยในลำดับต่อมาคือ การขับถ่าย... จะขับถ่ายอย่างไรเมื่อน้ำเยอะมากมายขนาดนั้น

"ระบบขับถ่ายเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ แต่ก็ต้องป้องกันโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้นด้วย โดยการขับถ่ายอุจจาระใส่ถุงเสร็จแล้วเติมปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อโรคและมัดปากถุงให้สนิท ซึ่งจะช่วยในการแก้ปัญหาในระดับหนึ่งได้ รวมถึงการใช้ส้วมเคลื่อนที่ก็เช่นกัน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่เราต้องดูแลเรื่องของสุขอนามัย

ไม่ใช่แค่เพียงป้องกันในช่วงน้ำท่วมเท่านั้น แต่หลังจากน้ำลดปัญหาตามมาคือเรื่องของสิ่งสกปรกต่างๆ เชื้อรา และเชื้อโรค ที่อาจเกิดในบ้านหรือในห้องส้วม ดังนั้นการทำความสะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามอันดับแรกต้องมีการฆ่าเชื้อโรคให้ดีก่อน ก่อนที่จะกลับไปใช้อีกครั้ง ควรล้างและฉีดยาฆ่าเชื้อราโดยอาจจะใช้น้ำปูนขาวช่วยในการฉีดทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค อาจจะได้ไม่หมดแต่ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง หรือการทำ big cleaning หลังน้ำลด"

ส่วนกรณีน้ำเสียจากบ่อบำบัดที่ถูกน้ำท่วมทำให้กังวลว่าน้ำเสียจะแพร่กระจายเข้าไปปนกับน้ำท่วมขังและจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคต่างๆได้นั้น ดร.ธรรมรัตน์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่น่าห่วงเท่ากับน้ำท่วมบ่อขยะ เพราะปริมาณมวลน้ำท่วมที่มีมากกว่าปริมาณน้ำเสียจะทำให้เกิดการเจือจางลงจึงไม่น่ามีปัญหามากนัก แต่ถ้าน้ำท่วมทะลักเข้าไปท่วมถึงบริเวณบ่อขยะตรงนี้จะมีความน่าเป็นห่วงมากกว่า เพราะนำมาซึ่งการแพร่กระบาดของโรคต่างๆแม้ขยะที่อยู่ในบ่อฝังกลบถ้าน้ำท่วมก็จะพัดพาเอาขยะเหล่านั้นไหลลงสู่แม่น้ำและทะเลได้ในที่สุด โดยเฉพาะขยะพลาสติก ซึ่งจากการติดตามรายงานสถานการณ์ผลกระทบสถานที่กำจัดขยะหรือบ่อขยะในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมของจังหวัดอุบลราชธานี ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแต่อย่างใด จึงทำให้ไม่น่าห่วง

" สำหรับข้อแนะนำหลังน้ำลด นอกจากการทำความสะอาดห้องน้ำก่อนที่จะกลับมาใช้แล้ว อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ที่ยังใช้ได้อยู่ หากจะนำกลับมาใช้อีกครั้ง จะต้องทำความสะอาดให้ดีเสียก่อนรวมทั้งจะต้องมีการกำจัดหรือฆ่าเชื้อโรค เพราะยิ่งสิ่งของที่จมอยู่ในน้ำนานเท่าไหร่ก็จะยิ่งเป็นที่สะสมของเชื้อโรคมากมายโดยเฉพาะหลังน้ำแห้งจึงต้องระมัดระวังให้มากหากจะนำกลับมาใช้แม้แต่ตัวบ้านที่จมน้ำมานานก่อนกลับเข้ามาอยู่ต่อก็จะต้องถูกทำความสะอาดก่อนเช่นกัน โดยเบื้องต้นให้ใช้น้ำปูนขาวฉีดลาดทำความสะอาดก่อนหลายๆ ครั้ง จากนั้นจึงค่อยล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ตามฝาเพดานและเครื่องปรับอากาศก็ต้องทำความสะอาดก่อนจะกลับมาใช้ใหม่เพราะมีความชื้นและเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้ง่าย

ส่วนตัวบ้านโดยเฉพาะบ้านไม้ซึ่งมีความชื้นก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่ายอาจต้องใช้ระยะเวลาในการทำความสะอาดนานกว่า เพราะต้องรอให้ไม้แห้งก่อนจึงจะฉีดพ่นน้ำยาเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้ หากฉีดล้างขณะที่ยังเปียกหรือมีความชื้นอยู่การฆ่าเชื้อโรคอาจไม่มีประสิทธิภาพมากนัก และต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ และแนะนำว่า กรณี ฟูก ที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่ม ที่จมน้ำนานๆไม่ควรนำกลับมาใช้ต่อเพราะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ อีกมากมายแม้น้ำจะแล้งแล้วก็ตาม"

สำหรับแนวทางในการฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยกรมควบคุมมลพิษ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดวัน Big Cleaning Day เพื่อทำกิจกรรมร่วมกับประชาชนในพื้นที่ โดยให้มีหน่วยซ่อมแซมวัสดุเครื่องใช้ต่างๆที่ได้รับความเสียหายและให้กำหนดจุดรวบรวมและให้นำขยะไปกำจัดในสถานที่กำจัดขยะ โดยให้มีการแยกประเภทของเสียอันตรายออกต่างหาก ส่วนขยะที่มีขนาดใหญ่จะกำหนดพื้นที่เฉพาะในการจัดการในสถานที่อื่นๆ ที่เหมาะสม และประสานงานให้ประชาชนผู้คัดแยกขยะมาดำเนินการคัดแยกชิ้นส่วน เพื่อนำไปจัดการอย่างเหมาะสมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?