จิตเวชโคราช จัดบริการคลินิก“แพทย์แผนไทย”ตรวจรักษาผู้ที่มีปัญหาเครียด ปวดเมื่อย นอนไม่หลับ

พุธ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๑:๐๓
รพ.จิตเวชโคราช จัดบริการคลินิกแพทย์แผนไทย ตรวจรักษาผู้ที่มีอาการเครียด ปวดเมื่อย ปวดไมเกรน นอนไม่หลับ ซึมเศร้า ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เช่นการนวด อบไอน้ำ ประคบร้อนจากสมุนไพร และทับหม้อเกลือ ผลพบว่าประชาชนนิยมใช้บริการเพิ่มขึ้นวันละ 40 คน ปีนี้เพิ่มบุคลากรรายการยาสมุนไพร เก้าอี้นวดไฟฟ้าและขยายบริการนอกเวลาราชการตั้งแต่เวลา16.30-20.30 น.ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ประชาชนสนใจติดต่อสอบถามที่หมายเลข 06-1023-6886

นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมาให้สัมภาษณ์ว่า รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้จัดบริการคลินิกแพทย์แผนไทย ให้การบำบัดรักษารวมทั้งเพื่อส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิต และฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยศาสตร์ของการแพทย์แผนไทย คือการนวด เช่นนวดตัว นวดฝ่าเท้า การประคบสมุนไพร การอบไอน้ำจากสมุนไพร และการทับหม้อเกลือหญิงหลังคลอดให้บริการทั้งประเภทผู้ป่วยนอกตามความสมัครใจ และฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลและมีอาการทางจิตสงบแล้ว เช่นการนวดตัวให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า จะช่วยให้ผ่อนคลาย สบายตัว และนอนหลับได้ดีขึ้น ซึ่งการแพทย์แผนไทยนั้นมีจุดเด่นคือให้การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมทั้งกายใจพร้อมๆกัน จึงสามารถใช้ดูแลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพกายที่มาจากปัญหาทางจิตใจ เช่น

ในผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรน ผู้ที่มีความเครียด เป็นต้น สามารถใช้เพื่อส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตได้เช่นกัน

นายแพทย์กิตต์กวี จากการประเมินผลการให้บริการพบว่าได้รับความนิยมใช้บริการจากประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ จากวันละประมาณ 25 คน เพิ่มเป็น 40 คน ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ80 จะมีอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ ปวดไมเกรน ที่มีสาเหตุมาจากความเครียด ในปีนี้จึงได้เพิ่มบุคลากรแพทย์แผนไทยและขยายให้บริการนอกเวลาราชการด้วย สัปดาห์ละ 5วันคือวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา16.30 น.ถึงเวลา 20.30 น. เพิ่มเก้าอี้นวดไฟฟ้าเพื่อช่วยคลายเครียดได้อีกทางหนึ่ง รวมทั้งเพิ่มรายการยาสมุนไพรตามบัญชียาหลักแห่งชาติจากเดิม 10 รายการเป็น 13 รายการ เพื่อใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบันในผู้ป่วยจิตเวช เช่นยาหอมเทพจิต ใช้รักษาอาการนอนไม่หลับ ขมิ้นชันรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง และโรคกระเพาะ หญ้าดอกขาวเพื่อช่วยในการเลิกบุหรี่ เป็นต้น

ทางด้านนางสาววิภาวี ดลโสภณ แพทย์แผนไทยประยุกต์ หัวหน้าคลินิกแพทย์แผนไทย รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯกล่าวว่า บริการแพทย์แผนไทยในคลินิกขณะนี้แบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆ ประกอบด้วย 1.ประเภทบำบัดรักษาอาการ ได้แก่ นวดประคบสมุนไพรเพื่อการบำบัดผ่อนคลายอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อจากความเครียดเช่นที่ไหล่ ต้นคอ ซึ่งผู้ป่วยกว่าร้อยละ50 เป็นผู้ที่ทำงานประจำในสำนักงานการอบไอน้ำสมุนไพร เพื่อบำบัดรักษาอาการนอนไม่หลับโดยไม่ต้องพึ่งยา และการประคบร้อนสมุนไพร เพื่อบำบัดอาการปวดเมื่อยต่างๆ 2.ประเภทการส่งเสริมสุขภาพ สร้างความผ่อนคลาย สุขสบายตัว ได้แก่บริการนวดตัวทั่วๆ ไป นวดน้ำมันและนวดฝ่าเท้าและ 3.ประเภทการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้แก่ การนวดประคบร้อนจากสมุนไพร ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชที่พักรักษาในโรงพยาบาลและมีอาการทางจิตสงบแล้ว เช่นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า จะช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับได้ดีขึ้น และการทับหม้อเกลือเพื่อการฟื้นฟูหญิงหลังคลอด โดยบริการแต่ละประเภทใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อครั้ง

นางสาววิภาวีกล่าวต่อว่า สำหรับการทับหม้อเกลือนั้นจะให้บริการทั้งหญิงหลังคลอดปกติและคลอดโดยวิธีการผ่าตัดออกทางหน้าท้อง มีผลการศึกษาวิจัยพบว่ามีผลดีหลายประการ คือ กระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูกช่วยขับน้ำคาวปลา ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้หญิงหลังคลอดรู้สึกผ่อนคลาย จิตใจสดชื่น มีผลช่วยเพิ่มน้ำนม ช่วยให้แม่มีความพร้อมในการเลี้ยงลูกมากขึ้น ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-1023-6886 และหมายเลขโทรศัพท์ 0-4423-3999 ต่อ 65635

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4