สมาพันธ์หัวใจโลกเรียกร้องความเท่าเทียมในการรักษาโรคหัวใจ เนื่องในวันหัวใจโลก 29 กันยายน 2562

ศุกร์ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๑๔
- สมาพันธ์หัวใจโลก (WHF) ชวนผู้คนหลายล้านทั่วโลกมาร่วมเป็น "ฮีโร่หัวใจ" ด้วยการให้คำมั่นสัญญาและปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาว่าจะดูแลหัวใจของตนเอง คนในครอบครัว และเพื่อนฝูง

- โรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของโลก โดยคร่าชีวิตประชากรโลกมากถึง 17.9 ล้านคนต่อปี ขณะที่เอชไอวี/เอดส์ มาลาเรีย และวัณโรค คร่าชีวิตประชากรโลกรวมกัน 3 ล้านคน (ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก)

ร่วมกันทำให้ทุกหัวใจเท่าเทียมกัน

วันหัวใจโลกเป็นวันสำคัญในการรณรงค์สร้างความตระหนักเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด สำหรับปีนี้ เราใช้โอกาสนี้รณรงค์เกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมในการรักษาโรคหัวใจ เนื่องจากการเข้าถึงยารักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดยังคงเป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วนที่สุด ข้อมูลระบุว่า ประชากร 2 พันล้านคน หรือราวหนึ่งในสามของประชากรโลก ยังคงเข้าไม่ถึงยารักษาโรคที่จำเป็น โดยเฉพาะในประเทศด้อยโอกาสหรือพื้นที่ห่างไกลในเมืองต่างๆ [1]

ในทุกกลุ่มรายได้ มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นที่บ่งชี้ว่า อัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดและอุปสรรคในการเข้าถึงการรักษาที่เพิ่มมากขึ้น มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจที่กำหนดสุขภาพ ซึ่งรวมถึงการศึกษาและความตระหนักเกี่ยวกับสุขภาพ [2]

ศาสตราจารย์คาเรน สลีวา ประธานสมาพันธ์หัวใจโลก กล่าวว่า "ที่บ้านเกิดของฉันในแอฟริกาใต้ รวมทั้งอีกหลายที่ทั่วโลก กลุ่มคนรวยได้รับการศึกษาและการรักษาอย่างดีเลิศ แต่คนส่วนใหญ่ยังคงด้อยโอกาสทางการศึกษา มีฐานะยากจนมากหรือค่อนข้างยากจน ไม่ว่าจะเป็นที่ใดในโลก ปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจที่กำหนดสุขภาพรวมถึงความยากจนยังคงส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อรูปแบบการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดและการป้องกันโรค ขณะที่การวินิจฉัยโรคล่าช้าและข้อจำกัดในการเข้าถึงการรักษาโรคด้วยวิธีการต่างๆ ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง ด้วยเหตุนี้ วันหัวใจโลกจึงมีบทบาทสำคัญภายใต้กลยุทธ์ของสมาพันธ์หัวใจโลกในการรณรงค์สร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ พร้อมส่งเสริมรูปแบบการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพหัวใจในประชากรทุกกลุ่ม"

หัวใจของฉัน หัวใจของคุณ

วันหัวใจโลกมีจุดมุ่งหมายในการรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เพิ่มมากขึ้น และสร้างความเท่าเทียมในการรักษาโรคหัวใจ ในวันที่ 29 กันยายนของทุกปี ผู้คนทั่วโลกจะรวมตัวกันต่อสู้กับโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งสร้างสรรค์และแชร์โปสเตอร์รณรงค์ จัดกิจกรรมรณรงค์ เผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย แชร์คลิปวิดีโอ จัดกิจกรรมระดมทุนให้มูลนิธิโรคหัวใจในท้องถิ่น รวมถึงประดับตกแต่งอาคาร สถานที่สำคัญ และอนุสรณ์ต่างๆ

ร่วมให้คำมั่นสัญญาว่าจะส่งเสริมสุขภาพหัวใจในวันหัวใจโลกได้ที่ worldheartday.org รวมถึงสร้างสรรค์และแชร์โปสเตอร์ของคุณเองโดยใช้แฮชแท็ก #WorldHeartDay และแท็ก www.facebook.com/worldheartfederation

อ้างอิง

1. Veronika Wirtz et al, "Essential Medicine for Universal Health Coverage," The Lancet Commissions, The Lancet, (2017):422

2. Mayagah Kanj and Wayne Mitic, "Health Literacy," paper presented as a working document for discussion at the 7th Global Conference on Health Promotion, "Promoting Health and Development: Closing the Implementation Gap," Nairobi, Kenya, October 2019, 20.

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/999931/World_Heart_Federation_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4